Giải đạo đức 5 bài 6: Kính già yêu trẻ
Đạo đức là quan trọng đối với mỗi chúng ta, vì vậy, chúng ta cần phải học tập và trau dồi đạo đức làm người trước khi học kiến thức xã hội. Để giúp các con học tốt hơn và làm bài hiệu quả hơn, KhoaHoc sẽ gửi đến các con bài soạn và bài giải đạo đức lớp 5 hay nhất, ngắn gọn nhất và dễ hiểu nhất. Sau đây, mời các con cùng đến với bài 6: Kính già yêu trẻ sgk đạo đức lớp 5 trang 19.
I. Truyện
Sau đêm mưa (trang 19 sgk)

Câu hỏi:
- Các bạn học sinh trong truyện đã làm gì khi gặp bà cụ và em bé?
- Tại sao bà cụ cảm ơn các bạn?
- Em suy nghĩ về việc làm của các bạn?
Trả lời:
- Các bạn học sinh trong truyện khi gặp bà cụ và em bé đã:
- Nhường đường cho bà cụ.
- Đỡ bà và em bé đi đường khỏi đoạn nước mưa.
- Bà cụ cảm ơn các bạn vì các bạn đã giúp bà cụ đỡ em nhỏ và qua đoạn đường mưa trơn trượt.
- Em cảm thấy việc làm của các bạn trong câu chuyện làm rất tốt. Các bạn đã biết giúp đỡ cho cụ già và em bé những lúc khó khăn. Các bạn ấy quả là những học sinh ngoan ngoãn.
II. Ghi nhớ
Người già và trẻ em là những người cần được quan tâm, giúp đỡ ở mọi lúc, mọi nơi. Kính già, yêu trẻ là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
Yêu trẻ, trẻ đến nhà. Kính già, già để tuổi cho (tục ngữ).
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Theo em, những hành động việc làm nào sau đây thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ?
a. Chào hỏi, xưng hô lễ phép với người già.
b. Dùng hai tay khi đưa vật gì đó cho người già.
c. Đọc truyện cho em nhỏ nghe.
d. Quát nạt em bé.
Câu 2: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau?
a. Trên đường đi học, thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ.
b. Thấy hai em nhỏ đang đánh nhau để tranh giành đồ chơi.
c. Đang chơi cùng các bạn thì có một cụ già đến hỏi đường.
Câu 3: Trong những ngày dưới đây, ngày nào dành riêng cho trẻ em? Ngày nào dành riêng cho người cao tuổi.
a. Ngày 1 tháng 6.
b. Ngày 20 tháng 11.
c. Ngày 1 tháng 10.
d. Ngày 22 tháng 12.
Câu 4: Trong những ngày tổ chức dưới đây, tổ chức nào dành riêng cho trẻ em? Tổ chức nào dành riêng cho người cao tuổi?
a. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
b. Hội Người cao tuổi.
c. Sao Nhi đồng.
d. Hội Cựu chiến binh.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy nêu những điểm mà em thấy mình còn phải cố gắng hơn để xứng đáng là học sinh lớp 5
- Giải đạo đức 5 bài 4: Nhớ ơn tổ tiên
- Những trường hợp nào dưới đây là biểu hiện của người sống có trách nhiệm?
- Nếu thấy bạn làm việc sai trái, em sẽ chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
- Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây?
- Giải đạo đức 5 bài 13: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
- Vở bài tập đạo đức 5 bài 13: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
- Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao? (trang 41 sgk)
- Hãy giới thiệu với các bạn trong lớp về một người phụ nữ (bà, mẹ, cô giáo, bạn gái, …) mà em yêu mến, kính trọng.
- Hãy kể một việc làm của Liên hợp quốc mang lại lợi ích cho trẻ em
- Vở bài tập đạo đức 5 bài 1: Em là học sinh lớp 5
- Em hãy tìm hiểu vễ những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. Em cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó?