[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 27: Vi khuẩn
Hướng dẫn giải bài 27: Vi khuẩn sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Các sinh vật vô cùng nhỏ bé sống trong cơ thể chúng ta có số lượng lớn hơn một nửa rổng số tế bào cấu tạo nên cơ thể người. Em có biết chúng là những sinh vật nào không?
Trả lời:
Đó là những loài vi khuẩn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Đa dạng vi khuẩn
Quan sát hình 3.1, nhận xét về hình dạng của các loài vi khuẩn và xếp chúng vào các nhóm khác nhau.
II. Cấu tạo của vi khuẩn
Quan sát hình 3.2, trình bày cấu tạo của tế bào vi khuẩn. Vì sao nói vi khuẩn là sinh vật có cấu tạo cơ thể đơn giản nhất trong thế giới sống?
III. Vai trò của vi khuẩn
1. Quan sát hình 3.3, nêu vai trò của vi khuẩn trong tự nhiên.
2. Em hãy nêu một số ứng dụng của vi khuẩn trong đời sống con người.
3. Tại sao ăn sữa chua hàng ngày có thể giúp con người ăn cơm ngon miệng hơn?
IV. Một số bệnh do vi khuẩn
1. Dựa vào các thông tin trên, em hãy nêu một số biện pháp để phòng bệnh do vi khuẩn gây ra ở người.
2. Chúng ta có nên sử dụng thức ăn bị ôi thiu hay không? Tại sao?
3. Em hãy nên các biện pháp bảo quản thức ăn tránh bị vi khuẩn làm hỏng.
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 49: Năng lượng hao phí
- Gọi tên các dạng năng lượng xuất hiện khi đèn pin được bật sáng (hình 3.2).
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 3: Ôn tập chương IV
- Mỗi em hãy tìm một ví dụ cho mỗi loại lực ma sát
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 44: Lực ma sát
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 34: Thực vật
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 32: Nấm
- Các nhà khoa học đã phân loại sinh vật thành các đơn vị phân loại khác nhau: lớn nhất là giới, tiếp theo là ngành, lớp, bộ, họ, chi * (hoặc giống) rồi đến loài.
- Người ta vẫn nói sao Hỏa, sao Kim sao Thổ, ... đều là các ngôi sao trong hệ Mặt Trời. Nói như thế đúng hay sai? Tại sao?
- Quan sát hình 2.3 và 2.4 nêu một số mô ở người và ở thực vật
- Hãy chỉ ra lực ma sát trong các tình huống sau đây và nói rõ có tác dụng cản trở hay thúc đẩy chuyển động
- Dựa vào thông tin trên, trình bày vai trò của nấm trong tự nhiên và trong đời sống con người