Khoa học tự nhiên 9 Bài 22: Đột biến gen
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 22: Đột biến gen - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 9, trang 114". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát hình 22.1 và thảo luận:
- Hậu quả của việc Mĩ thả bom nguyên tử ở Hiroxima, Nhật bản năm 1945 và máy bay Mĩ rải chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam là như thế nào?
- Em có biết tại sao bò có 6 chân, một số cây mạ màu trắng trong khi các cây mạ khác đều có màu xanh, lợn con có đầu và chân sau bị di dạng, cà chua khổng lồ vớ nhiều u bướu dị thường?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Khái niệm đột biến gen
- Đột biến gen là những biến đổi nhỏ xảy ra trong cấu trúc của gen.
II. Các dạng đột biến gen
Dựa vào kiến thức về cấu trúc gen (ADN) và quá trình nhân đôi phân tử ADN đã học, em hãy dự đoán có những dạng đột biến gen nào?
Quan sát hình 22.2, đế số cặp Nu, so sánh b,c,d, hoàn thành bảng sau:
số cặp Nu | điểm khác so với a | dạng đột biến gen | |
a | 5 | gen ban đầu | |
b | |||
c | |||
d |
III. Nguyên nhân phát sinh và các loại đột biến gen
- Nguyên nhân: do ảnh hưởng của các tác nhân vật lí, hóa học, sinh học.
- Các loại đột biến gen
+ đột biến giao tử
+ đột biến tiền phôi
+ đột biến xoma
- Nếu gen bị đột biến thì cấu trúc loại protein mà gen đó mã hóa có biến đổi hay không? Giải thích.
VI. Vai trò của đột biến gen
- Đa số đột biến gen là có hại vì chúng phá vỡ sự thống nhất hài hòa trong kiểu gen do sự chọn lọc lâu đời.
- Một số ít đột biến gen có lợi khi môi trường thay đổi theo hướng phù hợp
- Đột biến gen cung cấp nguyên liệu cho tiến hóa và chọn giống.
C. Hoạt động luyện tập
Dựa vào thông tin cho sau đây, em hãy giải thích các dạng đột biến gen.
D. Hoạt động vận dụng
1. Hãy tìm thêm một số ví dụ về đột biến gen phát sinh trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
2. Có thể nhận biết các thể đột biến gen qua những dấu hiệu gì? Có thể ứng dụng các đặc điểm của đột biến gen trong chọn giống cây trồng như thế nào? Hãy sưu tầm tư liệu và mô tả một giống cây trồng biến đổi gen ở Việt Nam.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Các đột biến gen có thể thay đổi ý nghĩa của các gen
Các đột biến gen làm thay đổi trình tự các axit amin trong phân tử protein do gen quy định. Từ đó làm thay đổi tính trạng do gen quy định.
Đa số đột biến gen gây hại, gây các bệnh, tật di truyền.
Một số ít làm tăng khả năng thích nghi giúp sinh vật sinh trưởng tốt hơn.
Xem thêm bài viết khác
- 4. Enzim xúc tác nhân đôi ADN với tốc độ trung bình là 1000 nucleotit trong một giây (Nu/s). Hãy tính thời gian cần để hoàn thành quá trình nhân đôi từ một chạc nhân đôi ADN gồm 4600000 cặp nucleotit.
- 2. Bệnh máu khó đông do một gen quy định. Người vợ (1) không mắc bệnh lấy chồng (2) không mắc bệnh sinh con trai (3) bị bệnh máu khó đông và con gái (4) không mắc bệnh.Người (3) lấy vợ (5) bình thường sinh con trai (6) bị bệnh máu khó đông và con gái (7)
- 1. Khái niệm công nghệ gen
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 25: Di truyền học Menđen - Lai một cặp tính trạng
- Giải câu 1 trang 109 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 1. Em hãy nêu ý nghĩa của việc "hóa trang" giống như sau bọ ở loài Ophyrys apifera này.
- 1. Hãy tìm thêm một số ví dụ về đột biến số lượng NST phát sinh trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
- 1. Đọc thông tin sau đây, vẽ sơ đồ giải thích các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh được tạo ra bằng cách nào?
- Kim loại nào được dùng làm vật liệu để sản xuất các vận dụng/phương tiện trên? Tại sao? Nêu các tính chất vật lí, tính chất hóa học mà em biết về kim loại đó.
- 5. Một đoạn mARN có trình tự nucleotit như sau:
- Giải câu 1 trang 26 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2