Khoa học xã hội 8 bài 2: Các cuộc cách mạng tư sản Âu – Mĩ thế kỉ XVII – XVIII
Giải bài 2: Các cuộc cách mạng tư sản Âu – Mĩ thế kỉ XVII – XVIII - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 trang 13. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Vào thế kỉ XVII - XVIII, ở châu Âu và Bắc Mĩ đã diễn ra những sự kiện lịch sử hết sức to lớn, đánh dấu bước chuyển của xã hội loài người từ chế độ phong kiến sang chế độ tư bản chủ nghĩa, các nhà nước tư bản hiện đại ra đời và phát triển đến tận ngày nay, đó là các cuộc cách mạng tư sản. Các em biết gì về các cuộc cách mạng tư sản?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu Cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII
a) Nguyên nhân bùng nổ
Đọc thông tin, hãy cho biết:
- Quý tộc mới là gì.
- Nguyên nhân nào dẫn tới bùng nổ Cách mạng tư sản Anh.
b) Diễn biến, kết quả và ý nghĩa
Đọc thông tin kết hợp với quan sát hình ảnh, hãy trình bày:
- Cách mạng tư sản Anh diễn ra dưới hình thức nào.
- Vì sao sau khi vua Sác-lơ I bị xử tử, Cách mạng tư sản Anh vẫn chưa chấm dứt.
2. Tìm hiểu cuộc Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ
a) Nguyên nhân dẫn tới chiến tranh
Đọc thông tin, kết hợp quan sát lược đồ, hãy cho biết:
- Nguyên nhân bùng nổ cuộc Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
- Vì sao người Mĩ lại nói tiếng Anh.
b) Diễn biến của cuộc chiến tranh
Đọc thông tin, hãy:
- Trình bày nét chính diễn biến cuộc Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
- Nhận xét về bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 4-7-1776 của nước Mĩ.
- Cho biết cuộc Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ có thể coi là cuộc chiến tranh chính nghĩa không. Vì sao?
c) Kết quả và ý nghĩa của cuộc chiến tranh
Đọc thông tin, hãy:
- Nêu những kết quả lớn của cuộc Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
- Cho biết cuộc chiến tranh này có thể coi là cuộc cách mạng tư sản không? Vì sao?
3. Tìm hiểu Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII
a) Tình hình nước Pháp trước Cách mạng
Đọc thông tin, quan sát hình ảnh, hãy:
- Cho biết những nét nổi bật về kinh tế, xã hội, tư tưởng ở nước Pháp trước cách mạng.
- Giải thích: Ba đẳng cấp là gì. Các đẳng cấp có vai trò như thế nào trong xã hội Pháp? Từ đó, cho biết nguyên nhân dẫn tới cuộc Cách mạng tư sản Pháp.
b) Diễn biến cách mạng
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, cho biết:
- Cách mạng tư sản Pháp bùng nổ như thế nào.
- Nhân dân Pháp đã hành động như thế nào khi "Tổ quốc lâm nguy".
- Vì sao Cách mạng Pháp phát triển theo hướng đi lên.
- Nhận xét của em về bản "Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền".
c) Ý nghĩa lịch sử
Đọc thông tin và cho biết: Vì sao Cách mạng Pháp thế kỉ XVIII được ví như cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác rưởi của chế độ phong kiến châu Âu.
C. Hoạt động luyện tập
1. Em hãy nối ô bên trái với ô bên phải sai cho phù hợp về nội dung.
2. Một bạn học sinh đã vẽ sơ đồ về sự phân chia xã hội Pháp trước cách mạng nhưng chưa ghi đầy đủ các thông tin. Em hãy giúp bạn hoàn thành sơ đồ này và nhận xét về mối quan hệ giữa các đẳng cấp trong xã hội Pháp lúc bấy giờ.
D. Hoạt động vận dụng
1. Vì sao C. Mác khẳng định: “Cách mạng tư sản Anh là thắng lợi của chế độ xã hội mới đối với chế độ phong kiến”?
2. Khi soạn bản thảo Tuyên ngôn Độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn nội dung nào trong bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp và Tuyên ngôn Độc lập của nước Mĩ.
3. So sánh vị trí địa lí của nước Mĩ ngày nay với nước Mĩ khi mới thành lập.
4. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá về Cách mạng Pháp và Cách mạng Mĩ như thế nào?
5. Lần đầu tiên Nguyễn Tất Thành đến Pháp vào năm nào? Đến Mĩ vào năm nào?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy kể tên các quốc gia thuộc phần đất liền, các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc phần hải đảo của khu vực Đông Á
- Lựa chọn một kiểu địa hình ở nơi em sinh sống hoặc quê hương em, trình bày đặc điểm và nêu ý nghĩa của kiểu loại địa hình đó đối với đời sống và sản xuất
- Quan sát hình 5, đọc thông tin, hãy xác định vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của miền
- Em biết gì về những nhân vật lịch sử sau đây: Tôn Trung Sơn (Trung Quốc), Thiên Hoàng Minh Trị (Nhật Bản), vua Nô-rô-đôm (Cam-pu-chia), vua Tự Đức, vua Hàm Nghi (Việt Nam)
- Quan sát bảng 1 và dựa vào kiến thức đã học, hãy so sánh: Số dân của khu vực Đông Á với số dân của một số châu lục
- Cho biết hình ảnh người nông dân di cư phản ánh tình trạng gì và nguyên nhân của tình trạng đó.
- Quan sát hình 1, em biết gì về các nhân vật lịch sử trong hình.
- Qua hình 14, 15 em có suy nghĩ gì về hình ảnh người Việt Nam yêu nước tham gia khởi nghĩa chống Pháp bị đàn áp, tra tấn
- Nối ô chữ bên trái với ô chữ bên phải sao cho đúng với phong trào Cần Vương và khởi nghĩa Yên Thế
- Dựa vào bảng thống kê đã hoàn thành ở mục 2a (nông nghiệp), cho biết loại cây lương thực được trồng chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, Nam Á và giải thích.
- Dựa vào hình 3, xác định vị trí địa lí và giới hạn của miền Bắc và Bắc Trung Bộ
- Dựa vào hình 2, hãy xác định vị trí địa lí và giới hạn của miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ