So sánh hai câu văn ở hoạt động 1 với hai câu văn sau và trả lời câu hỏi:
2. Tìm hiểu cách liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối
So sánh hai câu văn ở hoạt động 1 với hai câu văn sau và trả lời câu hỏi:
Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Khi quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng.
a. Đoạn văn nào thế hiện được rõ hơn sự liên kết giữa các câu? Vì sao?
b. Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể sử dụng những từ ngữ nào?
Bài làm:
a. Đoạn văn ở bài tập 1 thể hiện được rõ hơn sự liên kết giữa các câu. Vì ở giữa hai câu của bài tập 1 có từ ngữ kết nối các câu, đó là từ "vì vậy".
b. Để thể hiện mối quan hệ các nội dung giữa các câu trong đoạn, giữa các đoạn trong bài, ta có thể liên kết các câu, các đoạn ấy với nhau bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như: nhưng, tuy nhiên, thậm chí, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời, vì thế, trước hết, trước tiên, cuối cùng,....
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam? Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài?
- Giải bài 26C: Liên kết câu bằng những từ ngữ thay thế
- Liệt kê những bài văn tả cảnh đã học trong học kì I vào bảng:
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở bài văn sau: "Bà cụ bán hàng nước chè"
- Nói với người thân cảm nghĩ một bức tranh làng Đông Hồ mà em thich
- Viết một đoạn văn tả một bộ phận của cây hoặc tả cây ở một thời kì phát triển Trang 104 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2
- Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay dổi quan niệm về “con gái’’ không? Những chi tiết nào cho thấy điều đó? Đọc câu chuyện này, em có suy nghĩ gì?
- Quan sát các bức ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi: Mỗi bức ảnh cho em biết điều gì?
- Giải bài 34B: Trẻ em sáng tạo tương lai
- Cùng người thân tìm thêm một mẩu chuyện Bác Hồ?
- Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:
- Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ "an ninh"?