Soạn VNEN bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang giản lược nhất
Soạn văn bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang giản lược nhất giản lược nhất. Bài soạn theo chương trình: sách hướng dẫn học ngữ văn 9 tập 2 - VNEN. Nó đáp ứng tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Giúp học sinh soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó phát triển tư duy, đa dạng ngôn từ khi các em cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Nhân vật Mai An Tiêm trong Sự tích dưa hấy đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn như thế nào khi làm vua cha tức giận? Trong hoàn cảnh đó, Mai An Tiêm đã thể hiện ý chí của mình ra sao?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản Rô - bin - xơn ngoài đảo hoang
2. Tìm hiểu văn bản
a) Hoàn thiện bảng sau vào vở để nắm được bố cục và nội dung chính của văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang.
………………………
d) Qua hình ảnh Rô – bin – xơn, nhà văn muốn gửi tới bạn đọc thông điệp gì về cuộc sống?
3. Tìm hiểu về hợp đồng
a) Đọc hợp đồng và trả lời các câu hỏi
b) Dựa vào phần trả lời ở câu a), trao đổi và hoàn thiện bảng ghi nhớ về bố cục và nội dung của hợp đồng
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang.
a) Cho câu mở đoạn: …… Hãy viết tiếp từ 7 – 10 câu để tạo thành đoạn văn viết theo phương pháp diễn dịch.
b. Vị trí và độ dài ……. tự kể chuyện mình.
2. Tổng kết về ngữ pháp
a) Trao đổi theo nhóm về các khái niệm sau và trình bày trước lớp: danh từ, động từ, tính từ, đại từ, lượng từ, chỉ từ, phó từ, trợ từ, tình thái từ, thán từ, số từ, quan hệ từ.
………………………..
d) Các từ in đậm trong đoạn trích dưới đây vốn thuộc từ loại nào và ở đây chúng được dùng như từ thuộc từ loại nào?
3. Luyện tập về viết biên bản
a) Trình bày những yêu cầu chính đối với việc viết biên bản.
b) Ghi lại biên bản sinh hoạt chi đoàn của lớp em về việc đánh giá đoàn viên
4. Luyện tập về hợp đồng
a) Tình huống nào sau đây cần phải làm hợp đồng?
b) Sau đây là dự kiến về các điều khoản trong hợp đồng thuê nhà. Hãy sửa chữa và bổ sung (nếu thấy cần thiết).
D. Hoạt động vận dụng
1. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về bài học mà mình rút ra được sau khi học văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang. Trong đoạn văn có sử dụng cụm danh từ, cụm động từ hoặc cụm tính từ.
2. Gia đình em đang cải tạo hệ thống nước để chuyển sang dùng nước sạch sông Đà, em hãy soạn thảo hợp đồng với nhà máy nước giúp bố mẹ.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Tìm đọc toàn văn truyện Rô – bin – xơn Cru – xô và tóm tắt bằng văn bản
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang giản lược nhất
- Soạn VNEN bài Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng giản lược nhất
- Soạn bài 19 Tiếng nói của văn nghệ: mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài Con cò: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài bài 21 Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Sang thu - Nói với con: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Bến quê: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Bắc Sơn: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Con cò: mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài Mây và sóng: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Con chó Bấc: mục B Hoạt động hình thành kiến thức