Trình bày đặc điểm cơ bản về nguồn lao động nước ta? Cho biết giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống lao động nước ta?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu nguồn lao động
Đọc thông tin, phân tích biểu đồ hình 1,2 kết hợp với những hiểu biết của em, hãy:
- Trình bày đặc điểm cơ bản về nguồn lao động nước ta?
- Số lượng lao động
- Chất lượng lao động
- Cơ cấu lao động ở thành thị, nông thôn và cơ cấu phân theo trình độ đào tạo.
- Cho biết giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống lao động nước ta?
Bài làm:
Đặc điểm cơ bản về nguồn lao động nước ta:
- Mỗi năm nước ta có thêm khoảng 1 triệu lao động -> dồi dào, tăng nhanh
- Chất lượng nguồn lao động ngày càng được nâng cao.
- Cơ cấu lao động ở nông thôn (69,3%) cao gấp đôi ở thành thị (30,7%), cơ cấu lao động chưa qua đào tạo chiếm tỉ lệ cao (70,1%).
Giải pháp để nâng cao chất lượng cho lực lượng lao động nước ta là:
- Mở các trung tâm đào tạo, hướng nghiệp, dạy nghề ở các địa phương.
- Tư vấn lao động và tìm kiếm việc làm cho người lao động.
- Có kế hoạch đào tạo hợp lí và có chiến lược đầu tư mở rộng đào tạo, dạy nghề.
Xem thêm bài viết khác
- Cho biết những thành tựu tiêu biểu nhà nhân dân ta đạt được trong việc thực hiện ba kế hoạch nhà nước 5 năm (1986 - 1990, 1991 - 1995, 1996 - 2000)
- Trình bày những khó khăn trong sản xuất lương thực ở Duyên hải Nam Trung Bộ?
- Với sự hỗ trợ của người thân, em hãy tìm hiểu về dân cư của địa phương mình?
- Hãy ghép nối những nội dung ở cột bên trái với các nội dung ở cột bên phải cho phù hợp:
- Soạn bài 2: Lao động việc làm và chất lượng cuộc sống
- KHXH 9 bài 23 - Hoạt động luyện tập Khoa học xã hội 9 bài 23
- Nêu các tài nguyên du lịch ở nước ta? Giới thiệu các điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta?
- Kể tên các nhà máy nhiệt điện, thủy điện có công suất trên 1000MW ở nước ta? Cho biết đặc điểm chung của phân bố các nhà máy điện?
- Vì sao Đông Nam Bộ trở thành vùng sản xuất cây công nghiệp lớn của cả nước?
- Giải bài 13: Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu từ năm 1945 đến nay
- Hãy cho biết di tích lịch sử, hoặc đường phố, trường học nào liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử xuất hiện trong bài học ở địa phương em hoặc em biết.
- Trình này những thuận lợi và khó khăn để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ? Xác định địa bàn phân bố của cây chè, hồi, cây ăn quả và chăn nuôi trâu, bò?