Trong bài thơ trên, những con vật nào được nhân hoá? Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào? Em thích hình ảnh nào? vì sao?
4. Đọc bài thơ, thảo luận để trả lời câu hỏi:
Đồng hồ báo thức
Bác kim giờ thận trọng
Nhích từng li, từng li
Anh kim phút lầm lì
Đi từng bước, từng bước
Bé kim giây tinh nghịch
Chạy vút lên trước hàng
Ba kim cùng tới đích
Rung một hồi chuông vang
a. Trong bài thơ trên, những con vật nào được nhân hoá?
b. Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào?
c. Em thích hình ảnh nào? vì sao?
Bài làm:
a. Trong bài thơ, kim giờ, kim phút và kim giây được nhân hoá.
b. Những vật ấy được nhân hoá bằng từ xưng hô và từ ngữ chỉ hoạt động.
- Kim giờ xưng bằng bác - hành động: thận trọng nhích từng li.
- Kim phút xưng bằng anh - hành động: lầm lì đi từng bước.
- Kim giây xưng bằng em bé - hành động: chạy vút lên.
c. Em thích hình ảnh kim giây. Kim giây nhỏ nhất nên chạy nhanh một cách tinh nghịch, vút lên trước. Đúng như hình ảnh của trẻ con chúng em.
Xem thêm bài viết khác
- Tranh vẽ gì? Những cây cọ trong tranh có đặc điểm gì nổi bật? Lá cọ như thế nào?
- Các bạn nhỏ trong từng tranh đang chơi trò gì? Mỗi chỗ chơi của các bạn có gì nguy hiểm?
- Đọc các câu sau rồi viết vào bảng nhóm: Các từ ngữ chỉ hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ:
- Vẽ vào vở một nhân vật em thích trong câu chuyện Cô giáo tí hon theo tưởng tượng của em.
- Nói về những cuộc thi đấu thể thao trong các ảnh sau:
- Giải bài 30C: Bạn làm gì để bảo vệ ngôi nhà chung
- Nói với các bạn điều em thích nhất trong tờ quảng cáo xiếc? Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt (về lời văn, trang trí)?
- Chép những câu sau vào vở. Nhớ đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp.
- Quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi: Bức tranh nào vẽ người có lỗi? Ai có lỗi? đó là lỗi gì?
- Với sự giúp đỡ của người thân, hãy sưu tầm những bài hát, bài thơ về chú bảo vệ.
- Vì sao bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh? Y-éc-xanh có gì khác so với trí tưởng tượng của bà?
- Giải bài 32B: Hãy trả lại sự bình yên cho muôn vật quanh ta