Giải bài 22 sinh 9: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Trên thực tế, không phải lúc nào con, cháu cũng giống với bố mẹ, tổ tiên. Hiện tượng con sinh ra khác nhau và khác với bố mẹ về nhiều chi tiết gọi là biến dị. Một trong các nguyên nhân tạo nên biến dị là đột biến cấu trúc NST - nội dung bài 22. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Đột biến cấu trúc NST là gì?
- Đột biến cấu trúc NST là những biến đổi trong cấu trúc của NST.
- Một số dạng đột biến cấu trúc NST: mất đoạn, thêm đoạn, đảo đoạn, chuyển đoạn
II. Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST
- Nguyên nhân: do tác nhân vật lí và hóa học phá vỡ cấu trúc NST hoặc gây ra sự sắp xếp lại các đoạn của chúng.
=> Phá vỡ sắp xếp hài hòa trên NST qua tiến hóa lâu dài
=> Đột biến cấu trúc NST thường gây hại cho sinh vật
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Đột biến cấu trúc NST là gì ? Nêu một số dạng đột biến và mô tả từng dạng đột biến đó.
Câu 2: Những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST?
Câu 3: Tại sao biến đổi cấu trúc NST lại gây hại cho con người, sinh vật?
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Xem thêm bài viết khác
- Nêu các nguyên nhân phát sinh các tật bệnh di truyền ở người và một sô biện pháp hạn chế phát sinh các tật bệnh đó.
- Nêu khái niệm về kiểu hình và cho ví dụ minh họa.
- Vì sao gây đột biên nhán tạo thường là khâu đầu tiên của chọn giống?
- Trình bày những ưu thế của công nghệ tế bào
- Giải sinh học 9 bài 56-57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
- Hãy cho biết nguyên nhân của việc ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật sau khi ăn rau và quả.
- Hãy nêu những ưu điểm và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm
- Nêu mối quan hệ giữa gen, ARN, giữa ARN và protein
- Vì sao nói kĩ thuật gen có tầm quan trọng trong sinh học hiện đại?
- Giải bài 55 sinh 9: Hạn chế ô nhiễm môi trường (tiếp theo)
- Loại ARN nào sau đây có chức năng truyền đạt thông tin di truyền?
- Từ bảng sô lượng cá thể của ba loài sau, hãy vẽ hình tháp tuổi của từng loài trên giấy kẻ li và nhận xét hình tháp đó thuộc dạng hình tháp gì?