Giải bài 26: Vì sao có ngày và đêm trên Trái Đất
Soạn bài 26: Vì sao có ngày và đêm trên Trái Đất - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 41. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và liên hệ thực tế
- Quan sát hình 1 và hình 2 có gì khác biệt?
- Ban ngày, em thường làm gì?
- Ban đêm, em thường làm gì?
- Từ lúc em thức dậy hôm nay cho đến thời điểm đó của ngày hôm sau là bao nhiêu giờ?
2. Quan sát và thảo luận
- Nhờ đâu, ban ngày chúng ta có thể nhìn thấy nhiều thứ và làm được nhiều việc?
- Vì sao chúng ta ngủ nhiều vao ban đêm?
- Vì sao ban ngày trời nắng còn ban đêm trời tối?
3. Làm thí nghiệm và trả lời
a. Dùng một bóng đèn chiếu vào quả địa cầu trong bóng tối.
b. Nửa quả địa cầu phía bóng đèn và nửa còn lại có gì đặc biệt?
c. Nếu hình dung bóng đèn như Mặt trời, quả địa cầu như Trái đất thì:
- Phần Trái Đất được Mặt trời chiếu sáng là ngày hay đêm?
- Phần Trái Đất không được Mặt trời chiếu sáng là ngày hay đêm?
4. Quan sát và trả lời
- Trái đất nó tự quay quanh mình nó theo chiều nào?
- Nếu nhìn từ cực Bắc xuống, Trái đất quay cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ?
5. Đọc và trả lời
a. Đọc đoạn văn sau (trang 43 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Vì sao có hiện tượng có ngày và đêm?
- Vì sao ngày và đêm luôn kế tiếp nhau tại mọi nơi trên Trái Đất?
- Một ngày đêm dài bao nhiêu giờ?
B. Hoạt động thực hành
1. Hoàn thành bài tập
a. Đọc đoạn văn và các ô chữ dưới đây:
- Trái đất có ......nên mặt trời chỉ ....... được một nửa Trái Đất.
- Khoảng thời gian được chiếu sáng gọi là ..... khoảng còn lại là ........
- Thời gian Trái Đất quay một vòng quanh mình nó là một ........ trên Trái Đất đều có ngày và đêm luôn kế tiếp nhau.
(mọi nơi, ban đêm, chiếu sáng, ngày đêm, ban ngày, hình cầu)
b. Hãy ghép các ô chữ vào chỗ (....) trong đoạn văn cho phù hợp
C. Hoạt động ứng dụng
1. Hãy chỉnh sửa thời gian và công việc ở bảng sau cho phù hợp với em:
Buổi | Giờ (h) | Công việc | Ghi chú |
Sáng | 6h | Thức dậy | |
6h – 7h | Làm vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đến trường | ||
7h – 12h | Học ở trường | ||
Chiều | 12h – 14h | Ăn trưa và nghỉ ở trường | |
14h – 17h | Học ở trường | ||
17h – 21h | Tắm rửa, ăn tối, nghỉ ngơi ở nhà | ||
21h – 6h | Ngủ |
Xem thêm bài viết khác
- Tưởng tượng nếu con voi có hai cánh thì nó có thể làm gì? Nếu con chim không có bộ lông bên ngoài thì nó sẽ như thế nào?
- Giải bài 14: Hoạt động công nghiệp và thương mại
- Tìm điểm giống nhau và khác nhau giữa cá, tôm và cua về môi trường sống, các bộ phận, cách di chuyển
- Kể tên những loại thức ăn, đồ uống gây hại cho tim, mạch? Những việc các bạn nhỏ đã thực hiện để phòng bệnh thấp tim?
- Nếu em là Hà, em sẽ xử lí như thế nào?
- Thế nào là hoạt động thương mại? Hãy giới thiệu với bạn bên cạnh một hoạt độn công nghiệp có ở địa phương?
- Quan sát vật thật: Lấy một con côn trùng, chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con côn trùng. Con côn trùng đó thuộc loại có ích hay có hại...
- Xây dựng cam kết bảo vệ cơ quan thần kinh và sức khỏe.
- Làm thí nghiệm: Bấm vào ngọn cây mướp hoặc khoai lang...nhưng không làm đứt rời khỏi cây...
- Quan sát hình 3, hoàn thành bảng và trả lời câu hỏi:
- Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào? Cơ quan tuần hoàn có chức năng gì?
- Thực hiện hoạt động: Hoàn thành bảng 2