Giải bài 9B: Tình người với đất
Giải bài 9B: Tình người với đất - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 95. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Chơi trò chơi: "Giải ô chữ bí mật " Du lịch Việt Nam".
Điền chữ cái vào mỗi ô trống để tìm các địa danh ở hàng ngang và địa danh ở hàng dọc màu xanh.

1) Tên một tỉnh miền núi phía bắc, có hang Pác Bó, suối Lê-nin.
2) Tên thủ đô của nước ta.
3) Tên một thành phố biên giới thuộc tỉnh Quảng Ninh.
4) Tên một thành phố của tỉnh Quảng Nam, có phố cổ được công nhận là Di sản văn hoá thế giới.
5) Tên một con sông có chín nhánh chảy ra biển ở miền Nam nước ta.
2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau: Đất Cà Mau
3. Nối từ ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp cột B

4. Cùng luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Mưa ở Cà Mau như thế nào?
(2) Cây cối trên đất Cà Mau mọc thế nào?
(3) Người Cà Mau dựng nhà cửa như thế nào?
(4) Vì sao người Cà Mau phải kiên cường, giàu nghị lực?
6. Chọn một tên dưới đây cho từng đoạn trong bài.
1) Mưa ở Cà Mau.
2) Cây cối, nhà cửa ở Cà Mau.
3) Muông thú ở Cà Mau.
4) Con người Cà Mau.
B. Hoạt động thực hành
2. Cùng nhau hỏi - đáp theo các câu hỏi dưới đây:
1) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì? Mỗi bạn nêu ý kiến thế nào?
M: - Hùng nói rằng quý nhất là ... vì ...
2) Thầy giáo muốn thuyết phục Quý, Hùng, Nam công nhận điều gì? Thầy đã giải thích như thế nào?
3) Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận thế nào?
3. Tập thuyết trình, tranh luận
Hãy đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý, Nam) nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng để lời tranh luận thêm sức thuyết phục.
4. Trao đổi với bạn: Ở thành phố nay ở nông thôn thích hơn? Vì sao?
C. Hoạt động ứng dụng
Tìm hiểu về cây côi, nhà cửa ở địa phương em:
1) Loại cây nào mọc nhiều nhất hoặc được trồng nhiều nhất? Chúng mọc thế nào hoặc được trồng thế nào?
2) Nhà cửa ở địa phương em được xây dựng thế nào?
Xem thêm bài viết khác
- Kể cho các bạn nghe một câu chuyện em đã đọc hay đã nghe có nội dung bảo vệ môi trường.
- Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm bàn, cờ, nước
- Lập dàn ý cho bài văn tả một người mà em thường gặp (thầy giáo, cô giáo, chú công an, người hàng xóm,...)
- Kể những điều em biết về sự giúp đỡ của bạn bè năm châu dành cho Việt Nam Những giúp đỡ to lớn của bè bạn năm Châu
- Quan sát bức tranh minh hoạ cho chủ điểm Việt Nam - Tổ quốc em. Nghe thầy cô giới thiệu để hiểu bức tranh cho ta biết điều gì về Tổ quốc Việt Nam.
- Kể một mẩu chuyện (đoạn truyện) đã nghe (đã đọc) về quan hệ giữa con người với thiên nhiên
- Viết vào vở những tiếng có uô hoặc ua trong bài văn dưới đây: Anh hùng Núp tại Cu - ba
- Tìm và viết vào bảng nhóm từ đồng nghĩa với các từ in đậm trong bài
- Nối từ ngữ ở bên trái với lời giải nghĩa thích hợp ở bên phải:
- Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ trống trong các câu sau (SGK/114) (đen, mun, huyền, ô, mực)
- Tra từ điển rồi ghi lại nghĩa của các từ đồng âm (được in đậm) trong mỗi câu
- Nhớ lại số sách báo em có và thống kê theo các loại sau: Sách học các môn học ở trường, sách truyện thiếu nhi, các loại sách khác.