Giải khoa học 4 VNEN bài 13: Sự chuyển thể của nước
Giải bài 13: Sự chuyển thể của nước - Sách hướng dẫn học khoa học 4 tập 1 trang 46. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế và trả lời
Trong tự nhiên, nước tồn tại ở thể nào? Cho ví dụ.
2. Làm thí nghiệm và trả lời
a. Chuẩn bị: Một cốc nước nóng, một cái đĩa
b. Úp đĩa lên cốc nước nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa lên
c. Em nhìn gì trên mặt trong của đĩa? Hiện tượng gì đã xảy ra với nước trong cốc?
3. Liên hệ thực tế và trả lời
a. Đặt khay nước vào ngăn làm đá của tủ lạnh, sau vài giờ lấy khay ra. Hiện tượng gì đã xảy ra với khay nước trong khay?
b. Lấy khay đá ra khỏi tủ lạnh, sau một thời gian ta thấy có hiện tượng gì đã xảy ra với các viên nước đá?
4. Đọc và trả lời
a. Đọc thông tin trong khung và bảng (sgk trang 47)
b. Trả lời câu hỏi:
- Nước tồn tại ở những thể nào?
- Các hiện tượng xảy ra với nước trong từng hình (từ 1 đến 3) gọi là gì?
5. Quan sát, đọc và trả lời
a. Quan sát và đọc kĩ các đoạn thông tin trong các hình từ 4 đến 8: (trang 48 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Mây được hình thành như thế nào?
- Nước mưa từ đâu ra?
- Nước bay từ sông, hồ, biển… rồi trở về sông, hồ, biển… như thế nào?
B. Hoạt động thực hành
Thảo luận và hoàn thành sơ đồ
a. Lấy sơ đồ (hình 10) ở góc học tập (h3)
b. Quan sát kĩ sơ đồ và thảo luận về những từ có thể viết vào các ô trống
c. Vẽ thêm đầu mũi tên vào các đoạn thẳng để hoàn thành hồ sơ
d. Vừa chỉ vào hình, vừa nói về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
e. Khi tuần hoàn trong tự nhiên, nước chuyển như thế nào?
Xem thêm bài viết khác
- Thảo luận những việc chúng ta nên làm và không nên làm để tiết kiệm nước
- Nên bơi hoặc tập bơi trong điều kiện nào? Không nên bơi hoặc tập bơi khi cơ thể ở trạng thái nào? Trước khi bơi cần phải làm gì?
- Khi bị bệnh, cơ thể có những biểu hiện gì? Khi thấy cơ thể khó chịu, có biểu hiện bệnh, em cần phải làm gì?
- Kể tên các thức ăn, đồ uống có trong các hình trên. Thức ăn, đồ uống được chia thành mấy nhóm. Là những nhóm nào?
- Giải khoa học 4 VNEN bài 10: Ăn uống thế nào khi bị bệnh?
- Nguyên nhân gây ra gió là gì? Ở địa phương em thường có bão hay không? Khi có bão, gia đình em và địa phương thường có cách nào để giảm thiểu những thiệt hại do bão gây ra?
- Giải khoa học 4 VNEN bài 14: Vì sao chúng ta phải tiết kiệm nước
- Tiếng ồn có thể gây ra những tác hại nào đối với sức khỏe con người?
- Chọn những từ hoặc cụm từ trong khung để điền vào chỗ chấm (….) cho phù hợp (một từ hoặc cụm từ có thể điền được nhiều chỗ trống)
- Chia thẻ chữ thành hai loại: Các vật "dẫn nhiệt kém" và các vật "dẫn nhiệt tốt" rồi sắp xếp vào bảng nhóm
- Giải khoa học 4 VNEN bài 21: Âm thanh
- Tìm hiểu về tiếng ồn em thường nghe thấy ở nhà và xung quanh nhà em. Nêu cách làm để hạn chế những tiếng ồn đó.