Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em
Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước. Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm 1989 đã ghi nhận các quyền cơ bản của trẻ em. Đó là những quyền nào? bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ thêm.
A. Kiến thức trọng tâm
I. TÌNH HUỐNG
Gợi ý trả lời câu hỏi
a.Tết ở Làng trẻ em SOS Hà Nội đã diễn ra như thế nào?
Trả lời:
- Nhà nào cũng đỏ lửa luộc bánh chưng thâu đêm.
- Tổ chức tết đầy đủ nghi lễ.
- Sắm quần áo, giày dép cho các em.
- Mua bánh kẹo, hạt dưa, hoa quả, cành đào, thịt gà, thịt lợn, giò chả.
- Đêm giao thừa quây quần bên ti vi đón năm mới và phá “cổ ngọt”, chúc nhau sức khỏe, hát hò vui vẻ . . .
b. Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em mồ côi ở đó?
Trả lời:
- Trẻ em mồ côi trong làng trẻ SOS Hà Nội đã sống hạnh phúc trong sự thương yêu đùm bọc của những người mẹ nuôi và sự quan tâm của các tổ chức xã hội.
- Hạnh phúc luôn mỉm cười trên môi những bé thơ bất hạnh. Mùa xuân thực sự đã trở về với các em. Đó cũng là quyền trẻ em không nơi nương tựa được Nhà nước bảo vệ, chăm sóc(Điều 20 của Công ước).
c. Hãy kể tên những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết. Những hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em?
Trả lời:
- Những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi:
- Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc;
- Làng trẻ SOS;
- Quỹ bảo trợ trẻ em.
- Các trường nuôi dạy trẻ khuyết tật . . .
-Các tổ chức đó bảo vệ và chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi, để các em được hưởng mọi quyền lợi, được phát triển đầy đủ trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và thông cảm.
d. Em hãy kể những quyền mà em đã được hưởng. Em suy nghĩ gì khi được hưởng những quyền đó?
- Quyền mà em được hưởng:
- Được cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, thương yêu.
- Được bảo vệ, được học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao.
- Được tham gia bày tỏ ý kiến của mình.
- Được hưởng quyền đó, em biết ơn cha mẹ, thầy cô giáo, những người đã chăm sóc, dạy dỗ và đem lại cuộc sống hạnh phúc cho em.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC:
- Quyền cơ bản của trẻ em chia làm 4 nhóm:
- Nhóm quyền sống còn: Là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe.
- Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
- Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật..
- Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình...
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng với việc làm thực hiện quyền trẻ em, đánh dấu (-) tương ứng với việc làm vi phạm quyền trẻ em.
- Tổ chức việc làm cho trẻ có khó khăn.
- Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy.
- Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con cái.
- Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ.
- Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức.
- Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ.
- Đánh đập trẻ em
- Tổ chức trại hè cho trẻ em.
- Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút.
Bài tập b: Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần phải làm gì để hạn chế những biểu hiện đó ?
Bài tập c: Mỗi nhóm quyền cần thiết như thế nào đối với cuộc sống của mỗi trẻ em ?
Bài tập d: Lên học ở Trung học cơ sở, Lan đòi mẹ mua xe đạp mới để đi học. Mẹ bảo rằng, bao giờ mẹ để dành đủ tiền sẽ mua. Lan so sánh mình với mấy bạn có xe trong lớp và cảm thấy ấm ức, nên oán trách mẹ. Theo em, Lan đúng hay sai ? Vì sao ? Nếu em là Lan, em sẽ ứng xử thế nào ?
Bài tập đ: Bố mẹ Quân vì sợ con mình bị ảnh hưởng những thói hư tật xấu ngoài xã hội nên không cho Quân giao tiếp với ai. Sinh nhật bạn ở lớp, bố mẹ cũng không cho Quân đi dự. Quân rất buồn và giận cha mẹ. Nếu em là Quân, em sẽ làm gì ?
Bài tập e: Em hãy dự kiến cách ứng xử của mình trong những trường hợp sau đây :
- Em thấy một người lớn đánh đập một bạn nhỏ.
- Em thấy bạn của em lười học, trốn học đi chơi.
- Em thấy một số bạn nơi em ở chưa biết chữ
Bài tập g: Em hãy tự nhận xét xem bản thân đã thực hiện tốt bổn phận của mình đối với cha mẹ và thầy giáo, cô giáo chưa. Những điều gì em đã thực hiện tốt và còn những điều gì chưa tốt ? Hãy tự đặt kế hoạch rèn luyện nhằm khắc phục những điều chưa tốt đó.
=> Trắc nghiệm công dân 6 bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em
Xem thêm bài viết khác
- Bài 13: Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Hãy nhận xét về tình hình thực hiện trật tự an toàn giao thông nơi em ở và nêu những việc mà em có thể làm để góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
- Em hãy sưu tầm ảnh, tranh vẽ về cảnh đẹp thiên nhiên ở nước ta?
- Bài 5: Tôn trọng kỉ luật
- Nam là một học sinh chăm ngoan. Nhà em nghèo lắm, sau Nam còn có hai em. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, còn bố thì cũng đau ốm luôn.
- Em hãy nêu một vài tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập?
- Sắp đến ngày 20/11, em dự định sẽ làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình?
- Đáp án đề 10 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 6
- Em hãy đặt cho mình một kế hoạch tập luyện thể dục, thể thao để người khỏe mạnh?
- Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng việc làm biểu hiện tự biết chăm sóc sức khỏe?
- Đánh dấu X vào ô trống tương ứng với những việc làm thể hiện sự biết ơn
- Bài 11: Mục đích học tập của học sinh