[Cánh diều] Giải hoạt động trải nghiệm 6 bài: Giữ gìn nghề xưa
Hướng dẫn giải bài: Giữ gìn nghề xưa trang 53 sgk hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Giá trị của các nghề trong xã hội
Trao đổi về các nghề nghiệp khác nhau và giá trị của mỗi nghề trong xã hội.
Tranh luận theo chủ đề: Cần tôn trọng mọi nghề trong xã hội.
2. Tìm hiểu các nghề truyền thông
Thử ghép đúng tên địa danh với sản phẩm nghệ truyền thông tương ứng.
Tên địa danh Sản phẩm nghề truyền thống.
1. Đọi Tam: c. Trống
2. Làng Vòng: Cốm
3. Chuôn Ngọ: Khám trai:
4. Bát Tràng : gốm
5. Vạn Phúc : Lụa
6. Làng Chuông: e. Nón
7. Tuyết diêm : b. muối
8. Non Nước : i. đá mĩ nghệ
3. Giới thiệu một số nghề truyền thống
Lựa chọn một làng nghẻ truyền thống đã tìm hiểu đề giới thiệu theo các gợi ý:
Địa danh,
Lịch sử hinh thành,
Sản phẩm.
4. Giao lưu với người làm nghề truyền thống
Tham gia giao lưu với người làm nghẻ truyền thông ở địa phương theo gợi ý dưới đây:
Lí do dẫn họ đến với nghề truyền thống
Những khó khăn khi làm nghề
Yêu cầu về phẩm chất kĩ năng
Tình cảm của họ đối với sản phẩm làm ra.
5. Triển lãm tranh, ảnh về nghề truyền thống
Tham gia triển lãm tranh, ảnh về nghề truyền thống của địa phương.
7. Khám phá sự phủ hợp của cá nhân với nghề truyền thống
Tìm hiểu vẻ sự lên hệ giữa tính cách, hứng thủ của bản thân với các nghẻ truyền thống.
Chia sẻ kết quả tìm hiểu vẻ những nghẻ truyền thông có thể phủ hợp với tinh cách và hứng thú đó.
8. Tim kiếm nghệ nhân tương lai
Đóng vai người tuyên dụng và người tham gia tuyên dụng cho nghề truyền thông đề tìm hiểu về những yêu càu cơ bản của nghệ truyền thống ở địa phương theo gợi ý:
Người tuyên dụng nêu ra các yêu câu cơ bản của nghề truyền thông mình đang cân tuyển người.
Người tham gia tuyên dụng tìm cách thuyết phục “người tuyên dụng” vẻ sự phủ hợp của bạn thân mình với các yêu câu của nghe truyền thông.
Công bố kết quả tuyển dụng và tóm tắt các yêu câu cơ bản của nghề truyền thông địa phương.
9. Chúng em và nghề truyền thống
Trinh bảy suy nghĩ về trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn, phát huy nghề truyền thống.
6. Tìm hiểu về nghề truyền thống qua thơ ca, hò, ve
Các nhóm thi tìm thơ ca, hò, ve về làng nghề truyền thống.
10. Quảng bá cho nghề truyền thống
Các nhóm sáng tác thông điệp, truyền thông để quảng bá cho nghề truyền thống.
Xem thêm bài viết khác
- Mong muốn trong hoạt động vui chơi, giải trí (Em muốn được tham gia hoạt động vui chơi, giải trí nào? Vĩ sao?. Mong muốn trong hoạt động tham quan, du lịch (Em muốn được đi du lịch ở “ Vì sao?.
- Giới thiệu với các bạn về một cảnh quan thiên nhiên mà em và gia định đã ghé thăm vào dịp tết đến, xuân về.
- Liệt kẻ những vấn đẻ liên quan đến sức khoẻ có thẻ gặp phải trong mùa hè. Nêu các cách thức chăm sóc, bảo vệ bản thân khi mùa hè đến.
- Đánh giá các hoạt động đã được tổ chức trong dịp kỉ nệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 mả em và các bạn cùng tham gia.
- Xử lí tỉnh huống sau: Tiết kiệm suốt một tháng, em mới đủ tiền đề mua một cuốn sách mà em yêu thích. Nhưng các bạn rủ em đi ăn liên hoan vào ngày mai. Số tiền đó không thể đủ để chỉ tiêu cho cả hai việc. Chia sẻ cách xử lí của em.
- Các nhóm thi hát vẻ chủ đề mùa hè.
- Chia sẻ vẻ những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình em.
- ham gia giao lưu với người làm nghẻ truyền thông ở địa phương theo gợi ý dưới đây:
- Thi hùng biện vẻ nguôn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11:
- Mỗi nhóm tự chọn một công cụ hoặc nguyên liệu của nghệ truyền thống ở hoạt động 1 và mô tả tớm tắt cách sử dụng.
- Xây dựng Dưán vi cộng đông theo gợi ý: Lĩnh vực lựa chọn: bảo vệ môi trường, tô chức hoạt động thiện nguyện....
- Trình bày các thông tin thực tế đã sưu tầm được về một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương theo gợi ý dưới đây: