[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 4: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình
Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 4: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu gia đình em
Viết một câu nói mà em tâm dắc nhất về ý nghĩa của gia đình
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
Viết những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của em đến các thành viên trong gia đình vào bảng sau:
Cách nuôi dưỡng | Những việc làm cụ thể |
Thường xuyên quan tâm, hỏi thăm nhau về cuộc sống và công việc | |
Chăm sóc người thân những lúc mệt mỏi, ốm đau | |
Dành nhiều thời gian quây quần bên nhau | |
Chia sẻ và hỗ trợ nhau các công việc gia đình | |
Hỗ trợ nhau về vật chất và tinh thần khi cần | |
Duy trì bữa cơm gia đình thường xuyên |
Nhiệm vụ 3: Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã làm để chăm sóc gia đình. Giải thích lí do cho mức độ thực hiện những việc làm đó từng việc làm đó.
TT | Những việc làm chăm sóc gia đình | Thường xuyên | Hiếm khi | Lí do |
1 | Chào, hỏ thăm, chuyện trò với người thân | |||
2 | Chăm sóc người thân những lúc mệt mỏi | |||
3 | Tham gia làm việc nhà, giúp đỡ bố mẹ, người thân | |||
4 | Việc làm khác |
Nhiệm vụ 4: Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
Điền những khó khăn của gia đình em đã gặp phải và những việc làm của em để chia sẻ khó khăn cùng gia đình vào bảng sau:
STT | Những khó khăn gia đình đã gặp | Những việc làm củaa em |
1 | ||
2 | ||
3 |
Nhiệm vụ 5: Quan tâm đến sở thích của người thân
1. Em đã làm gì để biết được khẩu vị, sở thích về món ăn của các thành viên trong gia đình?
2. Hoàn thành bảng sau:
Các thành viên trong gia đình | Sở thích | Thái độ và việc làm của em đối với sở thích đó |
Bố | ||
Mẹ |
Nhiệm vụ 6: Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết
Hoàn thiện sơ đồ tư duy sau về vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình em.
Nhiệm vụ 7: Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ
1. Đánh dấu X vào mức độ thực hiện các việc làm của em để tạo bầu không khí gia đình vui vẻ.
STT | Các việc làm tạo bầu không khí vui vẻ | Thường xuyên | Thỉnh thoảng | Không bao giờ |
1 | Cùng mẹ vào bếp nấu một bữa cơm ngon miệng để cả nhà hào hứng hơn khi ngồi vào mâm cơm | |||
2 | Hướng sự quan tâm của mọi người về một chủ đề vui vẻ | |||
3 | Tự giác, chủ động dọn nhà cửa sạch sẽ trước khi bố mẹ đi làm về để mọi người có tâm lí thaori mái hơn | |||
4 | Chia sẻ niềm vui học tập hay thành tích của bản thân khi cả nhà bắt đầu ngồi vào bàn ăn |
5 | Kể những câu chuyện vui, chuyện cười, chuyện ở trường trong lúc mọi người quây quần bên nhau. | |||
6 | Nói hài hước về gương mặt không vui của thành viên trong gia đình |
2. Viết về một việc em đã làm cả gia đình vui vẻ.
Nhiệm vụ 8: Vẽ gia đình mơ ước của em
Viết những việc làm mà các thành viên trong gia đình có thể thực hiện để tạo nên gia đình mơ ước.
Nhiệm vụ 9: Tự đánh giá
1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.
2. Đánh dấu X vào mức độ thực hiện của em cho những việc làm dưới đây.
STT | Nội dung đánh giá | Thường xuyên thực hiện | Thỉnh thoảng thực hiện | Chưa thực hiện |
1 | Em hỏi thăm, trò chuyện với người thân hằng ngày. | |||
2 | Em chia sẻ mong muốn được ăn cơm cùng cả nhà mỗi ngày | |||
3 | Em tự giác làm được một số việc nhà góp phần tạo không khí vui vẻ của gia đình | |||
4 | Em nhớ sở thích,, ngày kỉ niệm của người thân trong gia đình và làm điều gì đó đề mọi người bất ngờ, thú vị | |||
5 | Em gắn kết, hòa giải được một số mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình | |||
6 | Em chia sẻ trách nhiệm cùng với bố mẹ khi gia đình gặp khó khăn | |||
7 | Em mang lại niềm vui cho cả nhà | |||
8 | Em học tập tốt để nuôi dưỡng quan hệ và giúp đỡ gia đình mai sau |
3. Nhận xét của nhóm bạn
4. Nhận xét khác
5. Viết những kĩ năng em cần tiếp tực rèn luyện
Xem thêm bài viết khác
- 1. Hoàn thiện bảng sau đây để xây dựng kế hoạch phỏng vấn nghệ nhân
- Em hãy chỉ ra giá trị của các nghề dưới đây đối với gia đình em.
- Bạn H đã lên trung học cơ sở nhưng vẫn mong được học ở tiểu học. Em hãy đề xuất biện pháp hỗ trợ bạn H. hoà nhập với môi trường học tập mới.
- Em hay lo lắng về vấn đề gì? Chia sẻ một tình huống ấn tượng nhất mà em đã giải toả lo lắng thành công.
- Sắp xếp thứ tự ưu tiên và chỉ ra những lí do để em xác định khoản chi ưu tiên đó.
- Viết thông điệp để thức tỉnh ý thức của cộng đồng về "Phòng tránh thiên tai và giảm thiểu biến đổi khí hậu."
- Đánh dấu X vào chỗ trống phù hợp với việc thực hiện các hướng dẫn để học tốt hơn ở trung học cơ sở.
- 1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề. 2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.
- [CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu
- Trả lời các câu hỏi sau: 1. Em đã làm gì để có thể vùng dậy lúc chuông reo và tập thể dục mỗi sáng? 2. Em đã làm gì để vượt qua khoảnh khắc thèm uống nước ngọt để thể hiện mình là người biết nghe và làm theo điều tốt? 3. Em đã làm gì để mình có kỉ luật
- Giới thiệu về sản phẩm mà em đã làm để thể hiện hình ảnh của bản thân.
- 1. Dựa vào ví dụ về cách giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào vở.