Giải bài 21B: Những công dân dũng cảm
Giải bài 21B: Những công dân dũng cảm - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 32. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh và cho biết những người trong tranh đang làm gì?
2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau: "Tiếng rao đêm"
3. Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngừ ở cột A

5. Thảo luận, trả lời câu hỏi
(1) Đám cháy xảy ra lúc nào?
(2) Người đã dũng cảm cứu em bé là ai? Con người và hành động của anh có gì đặc biệt?
(3) Những chi tiết nào trong câu chuyện gây bất ngờ cho người đọc?
(4) Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm công dân của mỗi người trong cuộc sổng ?
B. Hoạt động thực hành
1. Lập chương trình cho một trong các hoạt động dưới đây (hoặc cho một hoạt động khác mà trường em dự kiến tổ chức) rồi dán lên tường lớp: Khi xây dựng chương trình công tác cua liên đội trong năm học. Ban chỉ huy liên đội trường em dự kiến tổ chức một số hoạt động sau:
(1) Hội trại Chúng em tiến bước theo Đoàn (nhân kỉ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26-3).
(2) Thi nghi thức Đội.
(3) Làm vệ sinh nơi công cộng.
(4) Giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ.
(5) Quyên góp ủng hộ thiếu nhi và nhân dân các vùng bị thiên tai.
6. Chọn một trong các đề bài sau để chuẩn bị kể chuyện:
Đề 1: Kể một việc làm của những công dân nhờ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử - văn hóa.
Đề 2: Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Đề 3: Kể một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
C. Hoạt động ứng dụng
Trao đổi với người thân về một việc làm để giúp đỡ gia đình thương bình, liệt sĩ
Xem thêm bài viết khác
- Nhớ viết "Cửa Sông" (4 khổ thơ cuối)
- Nói với người thân cảm nghĩ một bức tranh làng Đông Hồ mà em thich
- Lập chương trình cho một trong các hoạt động dưới đây (hoặc cho một hoạt động khác mà trường em dự kiến tổ chức)
- Giải bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
- Tìm những hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em
- Cùng xem những bức tranh, ảnh về cảnh đẹp đất nước mà các bạn trong nhóm đã sưu tầm được. Nói về một cảnh đẹp mà em thích trong những bức tranh, ảnh đã xem
- Tìm hiểu về liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ.
- Quan sát các tâm ảnh dưới đây và cho biết em có cảm nhận gì về cảnh vật và những con người trong ảnh
- Trao đổi, chọn câu trả lời ở cột B phù hợp với câu hỏi ở cột A
- Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chồ trống rồi viết lại các câu ghép vào vở
- Những từ in đậm trong đoạn văn dưới đây được dùng để chỉ ai? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?
- Tìm chủ ngữ, vị ngữ của mỗi vế câu ghép trong mấu chuyện “Chủ ngữ ở đâu?