Giải bài 27B: Đất nước mùa thu
Giải bài 27B: Đất nước mùa thu - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 98. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Tranh vẽ những gì?
- Những cảnh trong tranh thuộc vùng miền nào của đất nước?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Những ngày thu đẹp và buồn được tả trong khổ thơ nào?
(2) Nêu một hình ảnh đẹp và vui về mùa thu mới trong khổ thơ thứ ba?
(3) Nêu một, hai từ ngữ, hình ảnh / câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc trong khổ thơ thứ tư và thứ năm.
6. Chọn đọc một khổ thơ em thích và nói cho bạn biết vì sao em thích khổ thơ đó?
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc bài văn sau đây và trả lời câu hỏi: (trang 100 sgk)
a. Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em có thể tả cây cối theo trình tự khác nào?
b. Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào khác?
c. Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa được tác giả sử dụng đế tả cây chuối.
2. Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân)
3. Kể cho các bạn nghe một kỉ niệm về thầy (cô) giáo của em, qua đó thể hiện lòng biết ơn của em với thầy cô
Xem thêm bài viết khác
- Viết tiếp một số lời đối thoại để chuyển một trong hai phần nói trên thành màn kịch theo gợi ý sau
- Tìm những hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em
- Tìm hiểu về liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ.
- Quan sát bức tranh sau và cho biết tranh vẽ cảnh gì?
- Nhớ - viết: Cao Bằng (4 khổ đầu)
- Chọn các cặp từ thích hợp để hoàn chỉnh các câu ghép dưới đây
- Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển? Cách giới thiệu ấy có gì hay?
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Hai em nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi gì? ở đâu?
- Chọn ý đúng để trả lời: Vì sao đê tìm ra kẻ lấy trộm tiền, quan lại cho người trong chùa cầm thóc chạy đàn?
- Đọc lại truyện Một vụ đắm tàu. Theo em, Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô có chung những phẩm chất gì? Mỗi nhân vật có những phẩm chất gì tiêu biểu cho nữ tính và nam tính?
- Hỏi người thân tên một số địa danh ở địa phương em và viết vào vở
- Dựa theo dàn ý đã lập, trình bày miệng (trong nhóm, trước lớp) một đoạn trong bài