Giải bài 45 sinh 6: Nguồn gốc cây trồng
Xung quanh chúng ta có rất nhiều cây cối, trong đó có những cây mọc dại và cây được trồng. Vậy giữa cây trồng và cây hoang dại cùng loài có quan hệ gì với nhau? So với cây dại, cây trồng có gì khác? Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thực trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 45.
A.Lý thuyết
1. Cây trồng bắt nguồn từ đâu?
- Cây trồng bắt nguồn từ cây dại.
- Cây trồng phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người
2. Cây trồng khác cây dại như thế nào?
- Tuỳ theo mục đích sử dụng mà con người đã tạo ra được nhiều cây trồng khác xa và tốt hơn tổ tiên của chúng.
3. Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì?
- Cải biến tính di truyền: lai, chiết, ghép, chọn giống, cải tạo giống, nhân giống ...
- Chăm sóc: tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 145 sgk Sinh học 6
Tại sao lại có cây trồng? Nguồn gốc của nó từ đâu?
Câu 2: Trah 145 sgk Sinh học 6
Cây trổng khác cây dại như thế nào? Do đâu có sự khác nhau đó? Cho một vài ví dụ cụ thể.
Câu 3: Trang 145 sgk Sinh học 6
Hãy kể tên một số cây ăn quả đã được cải tạo cho phấm chất tốt.
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao người ta chỉ giữ lại làm giống các hạt to, chắc, mẩy, không bị sứt sẹo và không bị sâu bệnh?
- Cấu tạo của cây rêu đơn giản như thế nào?
- Giải bài 34 sinh 6: Phát tán của quả và hạt
- Giải bài 33 sinh 6: Hạt và các bộ phận của hạt
- Có những loại lá biến dạng phổ biến nào? Chức năng của mỗi loại là gì?
- Giải bài 7 sinh 6: Cấu tạo tế bào thực vật
- Quả và hạt do bộ phận nào của hoa tạo thành? Em có biết những cây nào khi quả đã hình thành vẫn còn giữ lại một bộ phận của hoa? Tên của bộ phận đó?
- Đáp án câu 3 phần 2 đề 11 kiểm tra học kì 2 sinh học 6
- Đáp án câu 1 phần 2 đề 10 kiểm tra học kì 2 sinh học 6
- Dựa vào đặc điểm để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa?
- Con người sử dụng thực vật để phục vụ đời sống hằng ngày của mình như thế nào ? Cho một vài ví dụ cụ thể
- Vì sao bộ rễ cây thường ăn sâu, lan rộng, số lượng rễ con còn nhiều?