[Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Ôn tập và đánh giá cuối học kỳ 2

  • 1 Đánh giá

Hướng dẫn soạn bài: Ôn tập và đánh giá cuối học kỳ 2 trang 133 sgk Tiếng Việt tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

Tiết 1-2

1. Đọc lại các bài đã học.

2. Trao đổi về các bài đọc: Nêu tên bài đã đọc, chi tiết, nhân vật hoặc đoạn văn, đoạn thơ mình yêu thích nhất.

=> Xem hướng dẫn giải

Tiết 3-4

3. Đọc bài thơ dưới đây, trả lời câu hỏi và thực hiện theo yêu cầu:

Thăm bạn ốm

Hôm nay đến lớp “Gấu tôi mua khế

Thấy vắng thỏ nâu Khế ngọt lại thanh.”

Các bạn hỏi nhau “Mèo tôi mua chanh

“Thỏ đi đâu thế?" Đánh đường mát ngọt."

Gấu liền nói khẽ: Hươu mua sữa bột

“Thỏ bị ốm rồi Nai sữa đậu nành

Này các bạn ơi Chúc bạn khoẻ nhanh

Đến thăm thỏ nhé!” Cùng nhau đến lớp.

a. Vì sao thỏ nâu nghỉ học?

b. Các bạn bàn nhau chuyện gï?

c. Đóng vai một trong số các bạn đến thăm thỏ nâu, nói 2 - 3 câu thể hiện sự quan tâm, mong muốn của mình và các bạn đối với thỏ nâu.

d. Tưởng tượng em là bạn cùng lớp với thỏ nâu. Vì có việc bận, em không đến thăm thỏ nâu được. Hãy viết lời an ủi, động viên thỏ nâu và nhờ các bạn chuyển giúp.

4. Quan sát tranh, tìm từ ngữ:

 Đọc bài thơ dưới đây, trả lời câu hỏi và thực hiện theo yêu cầu. Quan sát tranh, tìm từ ngữ

a. Chỉ sự vật (người, con vật, đồ vât, cây cối)

M: trẻ em

b. Chỉ đặc điểm

M: tươi vui

c. Chỉ hoạt động

M: chạy nhảy

5. Đặt câu:

a. Câu giới thiệu sự vật

M: Đây là công viên.

b. Câu nêu đặc điểm

M: Công viên hôm nay đông vui.

c. Câu nêu hoạt động

M: Mọi người đi dạo trong công viên.

=> Xem hướng dẫn giải

Tiết 5-6

6. Đoán xem mỗi câu đố nói về loại chim nào:

- Mỏ cứng như dùi

Luôn gõ “cộc cộc”

Cây nào sâu đục

Có tôi! Có tôi! (Là chim gì?)

- Kêu lên tên thật

Lẩn quất bụi tre

Vào những ngày hè

Ngẩn ngơ đứng gọi. (là chim gì?)

- Mỏ dài lông biếc

Trên cành lặng yên

Bỗng vụt như tên

Lao mình bắt cá. (là chim gì?)

 Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm của một loài vật mà em yêu thích. Hỏi đáp về đặc điểm của một số loài vật

7. Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm của một loài vật mà em yêu thích

 Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm của một loài vật mà em yêu thích. Hỏi đáp về đặc điểm của một số loài vật

8. Hỏi đáp về đặc điểm của một số loài vật:

M: - Gấu có thân hình như thế nào?

- Thân hình gấu to lớn

- Gấu đi như thế nào?

- Gấu đi lặc lè

9. Chọn dấu chấm hoặc dấu chấm phẩy thay cho dấu ba chấm (...)

Vào ngày hội, đồng bào các buôn xa (...) bản gần nườm nượp kéo về buôn Đôn (...)Tất cả đều đổ về trường đua voi.

Khi lệnh xuất phát vang lên, voi con cuốn vòi chạy trong tiếng reo hò của người xem cùng tiếng chuông (...) tiếng trống (..) tiếng kèn vang dậy.

=> Xem hướng dẫn giải

Tiết 7-8

11. Chọn a hoặc b

a. Chọn l hoặc n thay cho dấu ba chấm (...)

Cứ mỗi độ thu sang

Hoa cúc ...ại ..ở vàng

Ngoài vườn hương thơm ngát

Ong bướm bay rộn ràng

Em cắp sách tới trường

...ắng tưới trải trên đường

Trời cao xanh gió mát

Đẹp thay ...úc thu sang.

b. Chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã cho chữ in đậm

Gà mẹ hoi gà con:

- Đa ngủ chưa thế ha?

Ca đàn gà nhao nhao:

- Ngủ cả rồi đấy ạ.

Luyện viết đoạn

1. Nói cảm xúc, suy nghĩ của em về trường lớp; về thầy cô khi sắp kết thúc năm học.

2. Viết 4-5 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi sắp kết thúc năm học.

=> Xem hướng dẫn giải


  • lượt xem