Tại sao mỗi vùng, miền ở nước ta lại có những sản phẩm nông nghiệp khác nhau? Hãy kể tên những sản phẩm nông nghiệp ở các địa phương mà em biết?
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
1. Chọn một trong hai câu sau và thực hiện
Tại sao mỗi vùng, miền ở nước ta lại có những sản phẩm nông nghiệp khác nhau? Hãy kể tên những sản phẩm nông nghiệp ở các địa phương mà em biết?
Bài làm:
Mỗi vùng, miền ở nước ta lại có những sản phẩm nông nghiệp khác nhau vì:
- Khí hậu nước ta là khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, có sự phân hóa Bắc - Nam. Chính vì vậy, ở mỗi khu vực, vùng miền sẽ có đặc tính khí hậu khác nhau (miền Bắc có mùa đông lạnh, miền Trung lạnh mùa đông, nắng nóng mùa hè hay miền Nam nắng quanh năm...). Chính khí hậu khác nhau sẽ thích hợp với những loại cây khác nhau (như cây ưa lạnh, cây chịu hạn, cây chịu nóng....).
- Ngoài ra, ở mỗi khu vực vùng miền có khí hậu khác nhau cũng sản sinh ra các loại đất khác nhau (đất phù sa, đất đỏ, đất cát,...) cũng thích hợp với nhiều loại cây khác nhau....
=> Mỗi vùng miền có khí hậu và loại đất khác nhau nên có những sản phẩm nông nghiệp khác nhau.
Ví dụ:
- Miền Bắc có: mận, đào, mơ, chè, hồng...
- Miền Trung có: Lạc, vừng, cà phê, cao su...
- Miền Nam có: các loại quả nhiệt đới (chôm chôm, xoài, sầu riêng....)
Xem thêm bài viết khác
- Làm sáng tỏ nhận định: Giai đoạn 1960 - 1975, miền Bắc đã hoàn thành suất sắc nhiệm vụ do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (9/1960) đề ra.
- Cho biết cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật xuất phát từ những nguyên nhân nào?
- Đoạn thông tin nói về phong trào của khu vực nào trên thế giới sau chiến tranh thế giới thứ hai. Em biết gì về tình hình chung của khu vực đó từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay?
- Soạn bài 2: Lao động việc làm và chất lượng cuộc sống
- Nhận xét về sản lượng thủy sản, số lượng đàn bò và năng suất lúa vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 1995 - 2014.
- Hãy nêu những hiểu biết của em về thiên nhiên, con người Bắc Trung Bộ?
- Tìm hiểu các loại hình giao thông vận tải ở địa phương em. Kể tên các đường quốc lộ và cao tốc (nếu có) chạy qua huyện, tỉnh nơi em ở?
- Hãy cho biết di tích lịch sử, hoặc đường phố, trường học nào liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử xuất hiện trong bài học ở địa phương em hoặc em biết.
- Các nước Tây Âu đã có bước phát triển về kinh tế, khoa học - kĩ thuật như thế nào sau chiến tranh thế giới thứ hai?
- Quan sát hình 1, hãy nêu những hiểu biết của em về Đông Nam Bộ (có thể chọn các gợi ý sau đây: cảnh đẹp, tên các tỉnh, thành phố, du lịch, văn hoá....)
- Vận dụng kiến thức đã học, hãy đề xuất các giải pháp để góp phần phát triển hiệu quả, bền vững cây cà phê ở Tây Nguyên
- Lập bảng thống kê các thành tựu tiêu biểu của công cuộc đổi mới đất nước từ năm 1986 đến năm 2000 theo yêu cầu sau: