Bài 4: Lễ độ
Người xưa thường có câu: "Tiên học lễ, hậu học văn" bao giờ chúng ta cũng học trước cái lễ nghĩa sau mới học những văn hóa ngoài xã hội. Điều đó chứng tỏ, lễ độ là một trong những đức tính cần thiết để hoàn thiện con người.Sau đây, mời các bạn cùng đến với bài học "lễ độ".
A. Kiến thức trọng tâm
1. Đọc truyện: Em Thủy
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a. Hãy kể lại những việc làm của Thủy khi khách đến nhà?
- Thủy chào khách nhẹ nhàng
- Giới thiệu bà nội với khách
- Kéo ghế mời khách ngồi
- Pha trà, rót nước trà bưng hai tay mời bà trước rồi mời khách sau
- Xin phép bà ngồi tiếp chuyện với khách
- Khi khách về Thủy tiễn khách ra tận ngõ.
b. Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn Thủy trong truyện?
- Bạn Thủy trong truyện là một người ngoan ngoãn, lễ phép với những người lớn tuổi. Thủy cư xử có lễ độ với mọi người.
c. Cách cư xử ấy, biểu hiện đức tính gì?
- Cách cư xử trên thể hiện Thủy là một người rất lễ độ.
2. Nội dung
* Khái niệm lễ độ:
- Lễ độ là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với người khác.
* Biểu hiện đức tính lễ độ:
- Sự tôn trọng, quý mến, niềm nở của mình đối với mọi người xung quanh.
- Biết chào hỏi, thưa gửi, cảm ơn, xin lỗi đối với người khác
* Ý nghĩa:
- Lễ độ là biểu hiện của người có văn hóa, có đạo đức, giúp cho mối quan hệ giữa người với người thêm tốt đẹp hơn.
- Cùng chung tay góp phần làm cho xã hội ngày càng văn minh hơn.
* Thành ngữ, tục ngữ liên quan:
- Đi thưa, về gửi
- Trên kính, dưới nhường…
- Kính lão đắc thọ
- Lời chào cao hơn mâm cỗ.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Đánh dấu X vào cột trống mà em cho là thích hợp?
Hành vi, thái độ | Có lễ độ | Thiếu lễ độ |
Đi xin phép, về chào hỏi | ||
Nói leo trong giờ học | ||
Gọi dạ, bảo vâng | ||
Ngồi vắt vẻo trên ghế trước mọi người. | ||
Nhường chỗ ngồi cho người tàn tật, người già…trên ô tô | ||
Kính thầy, yêu bạn | ||
Nói trống không | ||
Ngắt lời người khác |
Bài tập b: Bạn Thanh có mẹ là giám đốc doanh nghiệp. Một hôm đi học về, Thanh rẽ vào cơ quan của mẹ để lấy chìa khóa. Khi qua cổng, chú bảo vệ gọi Thanh lại và hỏi : “Cháu muốn gặp ai?”. Bạn Thanh dừng lại và trả lời: “Cháu vào chỗ mẹ cháu! Thế chú không biết cháu à?”.
- Theo em, tại sao chú bảo vệ gọi bạn Thanh lại và hỏi như vậy?
- Em có nhận xét gì về cử chỉ và cách trả lời của bạn Thanh?
- Nếu em là Thanh em sẽ nói như thế nào với chú bảo vệ?
Bài tập c: Em hiểu như thế nào là : “Tiên học lễ, hậu học văn”.
Xem thêm bài viết khác
- Lên học ở Trung học cơ sở, Lan đòi mẹ mua xe đạp mới để đi học. Mẹ bảo rằng, bao giờ mẹ để dành đủ tiền sẽ mua.
- Em hãy nhận xét hành vi cùa những người trong các bức tranh sau:
- Em hãy sưu tầm ảnh, tranh vẽ về cảnh đẹp thiên nhiên ở nước ta?
- Bài 9: Lịch sự, tế nhị
- Em hãy nêu một vài tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập?
- Theo em, những hành vi như thế nào là vi phạm pháp luật về bí mật thư tín và an toàn thư tín, điện thoại, điện tín ?
- Sắp đến ngày 20/11, em dự định sẽ làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình?
- Em hãy kể lại những việc làm của em hoặc của người khác thể hiện sự biết ơn?
- Hãy tự liên hệ xem bản thân đã thực hiện đúng những quy định về trật tự an toàn giao thông chưa. Hãy tự đặt kế hoạch rèn luyện và nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.
- Theo em, học sinh cần rèn luyện những gì để trở thành công dân có ích cho đất nước ?
- Bài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập
- GDCD 6: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 6)