[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 3: Xây dựng tình bạn tình thầy trò

  • 1 Đánh giá

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 3: Xây dựng tình bạn tình thầy trò sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

Nhiệm vụ 1: Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè

Đánh dấu X vào ô phù hợp với cách làm quen bạn mới của em.

TTNhững cách làm quen
1Gọi to:“Ê! Này! Lại đây!"
2Cười tươi, đến trước mặt bạn tự giới thiệu tên và nói rõ muốn làm quen.
3Khen một món đồ của bạn.
4Khẳng định trông bạn quen và hình như đã gặp ở đâu đó.
5Rủ bạn cùng tham gia một trò chơi hoặc một môn thể thao.
6Lấy tay vỗ vào người bạn để tạo bất ngờ.
7Hỏi bạn về một bộ phim nổi tiếng gần đây.
8Chuẩn bị một cuốn truyện yêu thích và chia sẻ với bạn.
9Tìm hiểu sở thích chung và cùng nhau thực hiện
10Cách khác:...

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô

1. Đánh dấu X vào trước những thời điểm phù hợp để gặp thầy cô trao đổi về điều em cần.

- Đầu tiết học

- Trong tiết học

- Hết tiết học

- Giờ nghỉ trưa

- Cuối giờ chiều

- Gọi điện vào buổi tối

2. Đánh dấu X vào trước những nội dung em muốn chia sẻ với thầy cô.

- Về việc học tập

- Về việc chung của lớp

- Về quan hệ của em với bạn

- Về quan hệ của các bạn trong lớp

- Về việc gia đình

- Về việc khác

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè

1. Điền số thứ tự các bước giải quyết vấn đề vào ô trống tương ứng với mỗi ô sau đây:

[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 bài: Khám phá - kết nối kinh nghiệm trang 20

2. Viết một vấn đề mà em muốn hoặc đã giải quyết theo các bước trên.

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 4: Giữ gìn quan hệ với bạn bè, thầy cô

Em sẽ nói và làm như thế nào để vun đắp và giữ gìn tình cảm với bạn bè, thầy cô trong những tình huống sau?

TTBối cảnhLời nói và hành động
1Em tình cờ biết được hôm nay là ngày sinh nhật của thầy/ cô dạy môn Vật lí.
2Người bạn bên cạnh em bị điểm kém trong bài kiểm tra một tiết.
3Người bạn đi phía trước em ôm một chồng vở cao ngất.
4Bạn trong lớp em qục xuống bàn, kêu đau bụng.
5Em và bạn cùng trực nhật lớp, nhưng bạn em không thực hiện
6Em quên xin chữ kí bố mẹ vào bài kiểm tra để gửi lại cho giáo viên bộ môn.
7Đó là chiếc bút chì của em, nhưng bạn khăng khăng nói là của bạn.
8Em tặng hoa cô giáo dạy em nhân ngày 20 - 11, nhưng có một giáo viên khác trong trường đang đi cùng cô.

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 5: Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp

1. Đánh dấu X vào trước biểu hiện kĩ năng lắng nghe của em.

- Mắt nhìn về phía người nói

- Miệng thể hiện phù hợp (cười tươi, mím môi,...)

- Sử dụng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,... phù hợp

- Nét mặt chăm chú

- Lơ đãng

- Làm việc riêng

- Nói tranh phần, chen ngang

2. Đánh dấu X vào trước kĩ năng phản hồi mà em đã thực hiện.

- Nhắc lại ngắn gọn ý của người nói

- Hỏi lại một số ý, đề nghị nhắc lại

- Gật gù nói theo: Tớ hiểu!

- Hỏi những câu không liên quan

3. Đánh dấu Xvào trước kĩ năng đặt câu hỏi gợi mở mà em đã thực hiện.

- Hỏi câu hỏi gợi mở: Cậu nghĩ sao, nếu...

- Bổ sung ngắn gọn ý của mình

- Áp đặt suy nghĩ của mình

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 6: Các định một số vấn đề thường xảy ra trong quan hệ của em ở trường.

Tô màu vào trước những vấn đề em gặp phải trong mối quan hệ bạn bè. Viết hướng khắc phục của em trong vấn đề đó.

[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 bài: Rèn luyện kĩ năng trang 22

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 7: Giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè

1. Dựa vào ví dụ về cách giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào vở.

2. Viết những vấn đề có thể xaey ra trong bức tranh sau:

[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 bài: Rèn luyện kĩ năng trang 22

3. Đề xuất cách giải quyết chung cho những vấn đề trên của em.

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 8: Ứng xử đúng mực với thầy cô

1. Chỉ rõ ý nghĩa/ hậu quả của mỗi cách ứng xử dưới đây khi thầy cô gọi em trả lời câu hỏi liên quan đến bài học mà em không biết trả lời. Đánh dấu X vào ô trống với cách ứng xử mà em lựa chọn.

Phương ánÝ nghĩa/ Hậu quảLựa chọn của em
Đứng im, cúi mặt và không nói gì
Cố gắng nói điều mình biết nhưng không liên quan đến câu hỏi
Nói lời xin lỗi thầy cô vì chưa học bài hoặc chưa chú ý nghe giảng
Nói với thầy cô là mình chưa hiểu rõ câu hỏi và nhờ thầy cô giải thích lại giúp

2. Nêu cách ứng xử của em với thầy cô trong các tình huống dưới đây và cho biết lí do em lựa chọn cách ứng xử đó.

Tình huốngCách ứng xửLí do
Trong giờ sinh hoạt lớp, thầy cô hỏi em về việc em đi học muộn trong tuần
Thầy cô khiển trách nhầm em

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 9: Sưu tầm danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò

Viết ba câu danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò mà em thích.

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 10: Xây dựng từ điển giao tiếp của lớp

Viết lại một số câu nói thú vị của các bạn trong lớp hoặc thầy cô dạy lớp em và kèm theo tên người nói.

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 11: Tự đánh giá

1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.

2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.

Tự đánh giáRất đúngGần đúngChưa đúng
Em đã chủ động giao tiếp với thầy cô, các bạn trong lớp, trong trường
Em biết cách để xây dựng và giữ gìn mối quan hệ với thầy cô, bạn bè
Em biết cách lắng nghe và duy trì cuộc nói chuyện
Em biết cách giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè
Em có thể nhận diện một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ ở trường

3. Nhận xét của nhóm bạn

4. Nhận xét khác

5. Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện

=> Xem hướng dẫn giải


  • 66 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm SBT hđ trải nghiệm 6 chân trời, giải SBT hướng nghiệp 6, bài tập hđ trải nghiệm 6 CTST