[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu
Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Nhiệm vụ 1: Xác định các khoản tiền của em
Đánh dấu X và ô trống chỉ khoản tiền mà em có và cho biết em dùng khoản tiền đó để làm gì.
Khoản tiền | Khoản tiền của em | Em dùng khoản tiền này để |
Tiền mừng tuổi | ||
Tiền người thân cho | ||
Tiền thưởng | ||
Tiền tiêu vặt | ||
Khoản tiền khác |
Nhiệm vụ 2: Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em
Sắp xếp thứ tự ưu tiên và chỉ ra những lí do để em xác định khoản chi ưu tiên đó.
Khoản chi ưu tiên | Thứ tự ưu tiên | Lí do ưu tiên |
Ưu tiên cho ăn uống | ||
Ưu tiên cho học tập | ||
Ưu tiên cho sở thích | ||
Ưu tiên cho giá rẻ |
Nhiệm vụ 3: Xác định cái mình cần và cái mình muốn
1. Đánh dấu X vào ô trống để sắp xếp các đồ vật sau vào cột phù hợp.
Đồ dùng/ vật dụng | Cái mình muốn | Cái mình cần |
Sách vở | ||
Xe đạp | ||
Bút | ||
Trái cây | ||
Bánh kẹo | ||
Áo quần | ||
Giày dép | ||
Truyện tranh | ||
Đồ chơi | ||
Dụng cụ thể thao |
2. Kể thêm những vật dụng em có nhu cầu mua sắm và phân loại theo cái mình muốn, cái mình cần.
Cái mình muốn | Cái mình cần |
Nhiệm vụ 4: Xác định khoản chi ưu tiên
Đánh dấu X vào ô trống chỉ phương án em chọn mua đồ phù hợp trong từng thời điểm với số tiền 200.000 đồng và tính tổng số tiền em phải chi cho lựa chọn đó.
Món đồ | Chi phí (đồng) | Chuẩn bị năm học mới | CHuẩn bị nghỉ hè |
Bút | 15.000 | ||
Từ điển | 54.000 | ||
vở | 20.000 | ||
Áo phông | 50.000 | ||
Đồ chơi xếp hình | 70.000 | ||
Bút xóa | 15.000 | ||
Bút màu | 30.000 | ||
Bộ vợt cầu lông | 140.000 | ||
Truyện tranh | 25.000 | ||
Bộ cờ vua | 83.000 | ||
Quả bóng | 70.000 | ||
Sách khoa học | 45.000 | ||
Thước kẻ | 5.000 | ||
Đồ bơi | 85.000 | ||
Sổ tay | 25.000 | ||
Giày | 150.000 | ||
Mũ | 65.000 | ||
Cặp sách | 120.000 | ||
Tổng tiền |
Nhiệm vụ 5: Quyết định khoản chi ưu tiên
1. Nếu em là H. em sẽ quyết định chỉ tiêu như thế nào? Vì sao?
Tình huống 1: H. có 10000 đồng. Hôm nay, H. dự định mua một gói xôi để ăn sáng và một chiếc bút chì. Trên đường đến trường, H. gặp M., M. kể với H. là mình chưa kịp ăn sáng. H. quyết định dùng 10.000 đông để mua hai gói xôi và đưa cho M. một gói. Cả hai bạn cùng nhau ăn sáng vui vẻ.
2. Nếu là T. em sẽ lựa chọn mua những món đồ nào? Vì sao?
Tình huống 2: T tiết kiệm được một khoản tiên là 100000 đồng. T có kế hoạch mua một cuốn truyện yêu thích có giá 50.000 đồng và một hộp khẩu trang giá 25.000 đồng vì đợt này không khí ô nhiễm nặng. Nhưng T. nhớ ra tháng này có sinh nhật mẹ và muốn mua chiếc cặp/ kẹp tóc có giá 60000 đồng tặng mẹ.
3. Nếu là N. em sẽ chọn khoản chỉ tiêu nào? Vì sao?
Nhiệm vụ 6: Tự đánh giá
1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.
2. Đánh dấu vào mức độ phù hợp với em.
TT | Nội dung | Rất đúng | Phân vân | Không đúng |
1 | Em xác định được các khoản cho ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế | |||
2 | Em chỉ ra được lí do để xác định các khoản chi ưu tiên | |||
3 | Em phân biệt được cái mình muốn và cái mình cần | |||
4 | Em xác định được các khoản chi ưu tiên trong một tình huống | |||
5 | Em có thể giảm chi tiêu cho cá nhân để ưu tiên khoản chi của người khác khi cần |
3. Nhận xét của nhóm bạn
4. Nhận xét khác
5. Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện
Xem thêm bài viết khác
- 1. Em hãy làm một sản phẩm mà em thích để tuyên truyền, nhắc nhở mọi người có ý thức thực hiện và ứng xử phù hợp nơi công cộng.
- 1. Đọc câu chuyện của T. và trả lời câu hỏi.
- 1. Mô tả biểu hiện của những yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
- 1. Hoàn thiện bảng sau đây để xây dựng kế hoạch phỏng vấn nghệ nhân
- 1. Em đã làm gì để biết được khẩu vị, sở thích về món ăn của các thành viên trong gia đình?
- Đánh dấu X vào trước biểu hiện kĩ năng lắng nghe của em.
- Nêu một số dịch bệnh sau thiên tai và chia sẻ cách phòng chống dịch bệnh đó.
- Viết những việc làm mà các thành viên trong gia đình có thể thực hiện để tạo nên gia đình mơ ước.
- Viết ba câu danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò mà em thích.
- Chủ đề này đã giúp em kiểm soát cảm xúc nóng giận và lo lắng trong các tình huống giao tiếp như thế nào?
- 1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề. 2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.
- Viết vào chỗ trống người mà em có thể chia sẻ những băn khoăn khi bước vào tường trung học cơ sở.