[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 2 : Chăm sóc cuộc sống cá nhân
Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Nhiệm vụ 1: Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày
1. Viết những điểm giống và khác nhau giữa chế độ sinh hoạt của em và chế độ sinh hoạt hằng ngày đảm bảo sức khỏe thể chất vào bảng sau:
Chế dộ sinh hoạt | Điểm giống nhau | Điểm khác nhau |
Chế độ dinh dưỡng cân đối | ||
Tập thể dục - thể thao hằng ngày | ||
Ngủ đủ giấc | ||
Nghỉ ngơi hợp lí | ||
Vệ sinh cá nhân hằng ngày |
2. Đánh dấu X vào ô trống dưới những thay đổi của em khi thực hiện tốt chế độ sinh hoạt. Bổ sung những thay đổi khác của em vào chỗ trống.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu tư thế đi, đứng, ngồi đúng
Viết vào chỗ trống những ảnh hưởng của tư thế dưới đây đến sức khỏe.
Nhiệm vụ 3: Sắp xếp không gian học tập, sinh hoạt.
1. Dán ảnh hoặc vẽ tranh về không gian sinh hoạt và học tập của em để mang đến lớp và chia sẻ với các bạn.
2. Đánh dấu X vào trước cảm xúc của em khi ngồi học hoặc sinh hoạt trong không gian sạch sẽ, gọn gàng và thoảng mát.
- Dễ chịu, thoải mái
- Bình thường
- Khó chịu
Nhiệm vụ 4: Kiểm soát nóng giận
1. Đánh dấu X vào trước những biểu hiện của cơ thể khi em nóng giận. Điền thêm biểu hiện khác của em vào chỗ trống.
- Người nóng dần
- Tim đập nhanh
- Hơi thở gấp gáp
- Hai hàm răng nghiến lại
- Cơ mặt căng, giật giật
- Khác:..................................
2. Viết những việc em làm để kiểm soát nóng giận trong các tình huống dưới đây:
- Em bức xúc khi bị bạn vô cớ cao giọng với mình
- Em khó chịu vì bị mẹ mắng do để nhà cửa bừa bộn
- Em tức giận và quát em trai vì đã làm xáo trộn sách vở của em.
Nhiệm vụ 5: Tạo niềm vui và sự thư giãn
1. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã thực hiện để tạo niềm vui và sự thư giãn. Viết kết quả đạt được sau khi thực hiện những việc làm này.
Việc làm | Thường xuyên | Thỉnh thoảng | Hiếm khi | Kết quả đạt được |
Chia sẻ, nói chuyện với bạn bè, người thân về các chủ đề khác nhau | ||||
Lao động: trồng cây, làm vườn,... | ||||
Nghệ thuật: học đàn, cắm hoa, nghe nhạc,... | ||||
Viết nhật kí | ||||
Chơi thể thao, tập thể dục | ||||
Đọc sách, xem phim | ||||
Việc khác:... |
Nhiệm vụ 6: Kiểm soát lo lắng
Em hay lo lắng về vấn đề gì? Chia sẻ một tình huống ấn tượng nhất mà em đã giải toả lo lắng thành công.
Nhiệm vụ 7: Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc
Viết những nội dung cụ thể của từng biện pháp suy nghĩ tích cực sau:
1. Tìm ra những điểm tốt của bạn và nghĩ về những điểm tốt đó khi em gặp vấn đề với bạn. | |
2. Nghĩ về những kỉ niệm đẹp của bạn với mình khi em gặp vấn đề với bạn. | |
3. Nghĩ đến những bức tranh tươi đẹp của thiên nhiên, của tình người, của lòng tốt trong cuộc sống ... khi em thấy buồn thấy chán nản |
Nhiệm vụ 8: Sáng tạo chiếc lọ thần kì
Chia sẻ việc chế tạo và sử dụng chiếc lọ thần kì của em. Viết một số nội dung mà em thấy thú vị nhất ở mỗi chiếc lọ.
- Chiếc lọ nhắc nhở
- Chiếc lọ thú vị
- Chiếc lọ thử thách
- Chiếc lọ cười.
Nhiệm vụ 9: Chiến thắng bản thân
Trả lời các câu hỏi sau:
1. Em đã làm gì để có thể vùng dậy lúc chuông reo và tập thể dục mỗi sáng?
2. Em đã làm gì để vượt qua khoảnh khắc thèm uống nước ngọt để thể hiện mình là người biết nghe và làm theo điều tốt?
3. Em đã làm gì để mình có kỉ luật với chính mình hơn, không trốn tránh việc nhà?
Nhiệm vụ 10: Xử lí tình huống
Chủ đề này đã giúp em kiểm soát cảm xúc nóng giận và lo lắng trong các tình huống giao tiếp như thế nào?
Nhiệm vụ 11: Tự đánh giá
1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.
2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em
3. Nhận xét của nhóm bạn
4. Nhận xét khác
5. Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện
Xem thêm bài viết khác
- Đánh dấu X vào ô trống chỉ phương án em chọn mua đồ phù hợp trong từng thời điểm với số tiền 200.000 đồng và tính tổng số tiền em phải chi cho lựa chọn đó.
- Đánh dấu X vào trước biểu hiện kĩ năng lắng nghe của em.
- Đánh dấu X vào chỗ trống phù hợp với việc thực hiện các hướng dẫn để học tốt hơn ở trung học cơ sở.
- 1. Em hãy làm một sản phẩm mà em thích để tuyên truyền, nhắc nhở mọi người có ý thức thực hiện và ứng xử phù hợp nơi công cộng.
- 1. Mô tả biểu hiện của những yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
- 1. Dựa vào ví dụ về cách giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào vở.
- Viết một câu nói mà em tâm dắc nhất về ý nghĩa của gia đình
- 1. Đánh dấu X vào ô trống để sắp xếp các đồ vật sau vào cột phù hợp.
- Ghi cách ứng xử của em khi gặp các tình huống sau:
- Giới thiệu về sản phẩm mà em đã làm để thể hiện hình ảnh của bản thân.
- Viết những việc làm mà các thành viên trong gia đình có thể thực hiện để tạo nên gia đình mơ ước.
- Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã làm để chăm sóc gia đình. Giải thích lí do cho mức độ thực hiện những việc làm đó từng việc làm đó.