Giải bài 24: Một số động vật sống trên cạn
Soạn bài 24: Một số động vật sống trên cạn - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 32. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thảo luận về bộ phận bên ngoài cơ thể của chim
a. Quan sát và đọc thông tin hình 2
b. Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài cơ thể của con chim trong hình 3
c. Hỏi và trả lời:
- Bên ngoài cơ thể của con chim có gì che phủ?
- Đoán thử xem bên trong cơ thể của chúng có xương sống không?
2. Thảo luận về bộ phận bên ngoài cơ thể của thú
a. Quan sát và đọc thông tin trong hình 4
b. Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài cơ thể của con chó.
c. Hỏi và trả lời:
- Bên ngoài cơ thể của con chó có gì che phủ?
- Đoán thử xem bên trong cơ thể của chúng có xương sống không?
3. Quan sát và thực hiện hoạt động
a. Quan sát hình 5,6,7,8:
b. Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài cơ thể của con thú.
c. Trả lời câu hỏi:
- Con thú đó thường sống ở đâu?
- Hình dạng bên ngoài con thú có đặc điểm gì?
- Đặc điểm bên ngoài của chim và thú có gì giống nhau?
4. Quan sát và trao đổi
a. Quan sát các hình từ 9 đến 14
b. Trao đổi:
- Nói với bạn về lợi ích của chim đối với đời sống con người?
- Nói với bạn về lợi ích của thú đối với con người?
5. Làm việc với phiếu học tập:
Viết chữ N trước những việc làm nên, viết chữ K trước những việc làm không nên
Săn, bắt thú rừng | Phá tổ chim | ||
Bắn chim | Phá rừng | ||
Buôn bán động vật quý hiêm | Khám và chữa bệnh cho vật nuôi | ||
Chăm sóc, nuôi dưỡng vật nuôi | Ăn thịt thú rừng | ||
Nói "Không" với các loại thịt thú rừng | Xây dựng khu bảo tồn động vật |
6. Đọc và trả lời
a. Đọc đoạn văn sau (trang 35 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Chim có đặc điểm bên ngoài như thế nào?
- Thú có đặc điểm gì?
- Nêu một số lợi ích của chim và thú mà em biết?
- Cần làm gì để bảo vệ các loài chim và thú?
B. Hoạt động thực hành
1. Vẽ tranh
- Vẽ tranh một loài chim hoặc thú.
- Điền tên các bộ phận bên ngoài của con vật
2. Giới thiệu tranh vẽ và thảo luận
- Tên loài chim?
- Chúng thường sống ở đâu?
- Chúng có lợi ích gì?
- Cần làm gì để bảo vệ chúng?
3. Thử tưởng tượng
- Nếu con voi có hai cánh thì nó có thể làm gì?
- Nếu con chim không có bộ lông bên ngoài thì nó sẽ như thế nào?
C. Hoạt động ứng dụng
1. Tìm hiểu một loài chim hoặc loài thú xung quanh nơi em sống:
- Tên loài chim hoặc thú?
- Lợi ích của chúng?
- Một số biện pháp bảo vệ và chăm sóc loại chim hoặc thú trên?
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao Trái đất được gọi là hành tinh trong hệ mặt trời? Tại sao mặt trăng được gọi là vệ tinh của Trái đất?
- Điều gì sẽ xảy ra hi chúng ta vô ý chạm vào vật nóng? Vào buổi tối, bất chợt bị đèn pha ô tô/ xe máy chiếu vào mắt?
- Hình nào trong hình 2 thể hiện suối, sông, hồ? So sánh giữa sông, suối và hồ?
- Hãy suy nghĩ và sắp xếp các hình trên vào bảng sau:
- Quan sát và đọc thông tin từ hình 9 đến 12, trả lời câu hỏi: Hoa có chức năng gì đối với cây? Qủa có chức năng gì đối với cây?
- Giải bài 8: Các thế hệ trong gia đình và họ hàng của em
- Họ nội của em, ngoài ông, bà nội sinh ra bố em còn có những ai nữa? Em gọi họ như thế nào?
- Lựa chọn các thẻ chữ để đặt vào các ô có viết các số 1, 2, 3, 4 cho phù hợp
- Quan sát bề mặt quả địa cầu, hãy cho biết nước hay đất chiếm phần lớn hơn trên bề mặt Trái đất?
- Em vừa thực hiện những động tác gì theo bài hát? Em cảm thấy thế nào sau khi thực hiện những động tác đó?
- Thực hiện một trong các hoạt động: đọc bài, làm bài tập toán, viết chính tả... viết tên các bộ phận cần phối hợp để thực hiện những hoạt động đó?
- Đọc các cụm từ dưới đây: theo em, cụm từ nào dùng để chỉ hoạt động công nghiệp và hoạt động thương mại?