-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Giải bài 8 sinh 12: Quy luật Menđen: Quy luật phân li
Menđen - cha đẻ của Di truyền học, đã nghiên cứu các hiện tượng di truyền và đưa ra quy luật. Bài 8 giúp các bạn tìm hiểu về phương pháp nghiên cứu và quy luật đầu tiên của ông tìm ra.
A. Lý thuyết
I. Phương pháp nghiên cứu Di truyền học của Menđen
- Phương pháp lai và phân tích con lai của Menđen:
- Tạo dòng thuần chủng về từng cặp tính trạng
- Lai các dòng thuần chủng và phân tích thế hệ lại
- Xử lí số liệu bằng toán thống kê => đưa ra giả thuyết
- Thí nghiệm chứng minh giả thuyết
II. Hình thành học thuyết khoa học
- Giả thuyết của Menđen:
- mỗi cặp tính trạng do 1 cặp nhân tố di truyền quy định và các nhân tố di truyền không pha trộn với nhau.
- Mỗi giao tử chỉ nhận 1 nhân tố di truyền trong từng cặp nhân tố di truyền
- khi thụ tinh, các giao tử kết hợp ngẫu nhiên tạo hợp tử
- Nội dung của quy luật phân li: "Mỗi cặp tính trạng do 1 cặp alen quy định, một có nguồn gốc từ bố, một có nguồn gốc từ mẹ. Các alen của bố và mẹ tồn tại trong tế bào của cơ thể con một cách riêng rẽ, không hòa trộn vào nhau. Khi hình thành giao tử, các thành viên của cặp alen phân li đồng đều về các giao tử, nên 50% số giao tử chứa alen này còn 50% giao tử chứa alen kia."
III. Cơ sở tế bào học của hiện tượng phân li
- Các nhân tố di truyền bản chất là gen. Gen có thể tồn tại ở nhiều trạng thái gọi là alen
- Các gen nằm trên NST tại 1 vị trí xác định gọi là locut.
- Trong tế bào sinh dưỡng, các gen và NST luôn tồn tại thành từng cặp.
- Khi giảm phân tạo giao tử, mỗi gen trong từng cặp gen phân li về 1 giao tử, mỗi NST trong từng cặp tương đồng cũng phân li đồng đều về các giao tử.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Để cho các alen của một gen phân li đồng đều về các giao tử, 50% giao tử chứa alen này, 50% giao từ chứa alen kia thì cần có điều kiện gì?
A. Bố mẹ phải thuần chủng.
B. Số lượng cá thể con lai phải lớn.
C. Alen trội phải trội hoàn toàn so với alen lặn.
D. Quá trình giảm phân phải xảy ra bình thường.
E. Tất cả các điều kiện nêu trên.
Câu 2: Nếu các alen của cùng một gen không có quan hệ trội - lặn hoàn toàn mà là đồng trội (mỗi len biểu hiện kiểu hình của riêng mình) thì quy luật phân li của Menđen có còn đúng hay không?
Câu 3: Trong phép lai một tính trạng, để cho đời sau có tỉ lệ phân li kiểu hình 3 trội : 1 lặn thì cần có các điều kiện gì?
Câu 4: Ta cần phải làm gì để biết chính xác kiểu gen của một cá thể có kiểu hình trội?
=> Trắc nghiệm sinh học 12 bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li
-
Sơ đồ tư duy bài 20 Lịch sử 12: Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953 – 1954) Sơ đồ tư duy Lịch sử 12 bài 20
-
Sơ đồ tư duy bài 15 Lịch sử 12: Phong trào dân chủ 1936 - 1939 Sơ đồ tư duy Lịch sử 12
-
Sơ đồ tư duy bài 17 Lịch sử 12: Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa Sơ đồ tư duy Lịch sử 12 bài 17
-
Sơ đồ tư duy bài 16 Lịch sử 12: Phong trào giải phóng dân tộc và tổng khởi nghĩa tháng Tám Sơ đồ tư duy Lịch sử 12 bài 16
-
Sơ đồ tư duy bài 18 Lịch sử 12: Những năm đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc chống Pháp Sơ đồ tư duy Lịch sử 12 bài 18
-
Sơ đồ tư duy bài 13 Lịch sử 12: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930 Sơ đồ tư duy Lịch sử 12
-
Sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc
- Cây cà chua đến tuổi lá thứ mấy thì ra hoa Sinh học 12
- PHẦN 5: DI TRUYỀN HỌC
- CHƯƠNG I: CƠ THỂ DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
- CHƯƠNG II: TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN
- CHƯƠNG III: DI TRUYỀN HỌC QUẦN THỂ
- CHƯƠNG IV: ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC
- CHƯƠNG V: DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
- PHẦN 6: TIẾN HÓA
- CHƯƠNG I: BẰNG CHỨNG VÀ CƠ THỂ TIẾN HÓA
- CHƯƠNG II: SỰ PHÁT SINH VÀ PHÁT TRIỂN SỰ SỐNG TRÊN TRÁI ĐẤT
- PHẦN 7: SINH THÁI HỌC
- CHƯƠNG I: CÁ THỂ VÀ QUẦN THỂ SINH VẬT
- CHƯƠNG II: QUẦN XÃ SINH VẬT
- CHƯƠNG III: HỆ SINH THÁI, SINH QUYỀN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
- Không tìm thấy