-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Khoa học tự nhiên 8 Bài 26: Phòng chống tật khúc xạ và cong vẹo cột sống
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 26: Phòng chống tật khúc xạ và cong vẹo cột sống - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 8, trang 161". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A - B. Hoạt động khởi động - Hình thành kiến thức
- Chia lớp thành 4 nhóm:
+ 2 nhóm tìm hiểu và làm báo cáo về chủ để "tật khúc xạ" với nội: các dạng tật, nguyên nhân, hậu quả và các phương pháp phòng chống.
+ 2 nhóm tìm hiểu và làm báo cáo về chủ đề "tật cong vẹo cột sống" với nội dung: đặc điểm nhận dạng, nguyên nhân, hậu quả và các phương pháp phòng chống.
- các nhóm nghiên cứu thông tin trong mục 1 và 2, hoàn thành nhiệm vụ. Trình bày trên A0 dưới dạng sơ đồ tư duy.
- Tra cứu, tìm kiếm thông tin bổ sung và trình bày trên ppt, mindmap,...
- Lần lượt các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp.
C. Hoạt động luyện tập
1. Điền cụm từ "Nên" hoặc "Không nên" vào dưới những hình ảnh sau đây cho phù hợp:
2. Thực hành: Phát hiện cong vẹo cột sống cho các bạn trong nhóm/lớp/trường
- Một số học sinh đóng vai bác sĩ - người khám; một số học sinh là người được khám; một số học sinh là quan sát viên.
- Chuẩn bị: 2 ghế ngồi đặt ở nơi bằng phẳng, đủ ánh sáng
- các học sinh là người được khám: đứng thẳng, hai gót chân chụm vào nhau.
- Người khám ngồi trên ghế, cách lưng người được khám 0,5m, với tư thế ngồi có thể nhìn vào chính giữa lưng và nhìn đều ai nửa cơ thể bên trái và phải cột sống.
D. Hoạt động vận dụng
1. Mỗi nhóm thiết kế một poster tuyên truyền phòng chống tật khúc xạ hoặc cong vẹo cột sống (sau đó treo/ dán ở lớp học).
2. Thực hành ở nhà: Phát hiện cong vẹo cột sống cho các em/bạn ở thôn/xóm/xã/phường nơi mình sống.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Ảnh hưởng của tật cong vẹo cột sống
Đọc thông tin SGK.
2. Địa chỉ tư vấn trực tuyến phòng và điều trị tật khúc xạ mắt: https://vnexpress.net/phong-van-truc-tuyen/tu-van-truc-tuyen-phong-va-dieu-tri-tat-khuc-xa-mat-3002419.html
3. Các em tìm đọc về lão thị - một loại tật khúc xạ đối với người ở độ tuổi trên 40.
4. Các em tìm hiểu 16 tư thế đứng, ngồi, nằm đúng cách để không bị bệnh cột sống qua đường link này nhé: https://khoahoc.tv/16-tu-the-dung-ngoi-nam-dung-cach-de-khong-bi-benh-cot-song-63272
5. Các em xem biện pháp phòng chống tật cận thị và cong vẹo cột sống qua đường link này nhé: https://www.youtube.com/watch?v=aiumvwd5jew
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao thể tích hỗn hợp nhỏ hơn tổng thể tích của mỗi chất lỏng?
- Khoa học tự nhiên 8 bài 9: Muối Giải bài tập KHTN lớp 8
- Trò chơi "Nhóm nào nhanh nhất, kể được nhiều nhất!"
- 1. Tìm hiểu các hành vi sức khỏe lành mạnh và không lành mạnh
- 3. Bảo vệ các hệ sinh thái nông nghiệp
- Hãy viết một đoạn văn ngắn để tìm hiểu con người đã sử dụng năng lượng Mặt Trời truyền đến Trái Đất.
- 3. Tác động của biến đổi khí hậu đến con người
- Khoanh tròn vào chữ cái trước ví dụ là quần thể sinh vật.
- Tác hại của ô nhiễm không khí là gì?
- Khi các áp lực khác nhau ép lên và làm biến dạng bề mặt một vật thì tác dụng của áp lực không phụ thuộc vào những yếu tố nào?
- Khoa học tự nhiên 8 bài 8: Bazo
- Thảo luận nhóm về trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên. Em có thể làm gì để tuyên truyền cho mọi người cùng hành động bảo vệ thiên nhiên?