Khoa học tự nhiên 8 Bài 26: Phòng chống tật khúc xạ và cong vẹo cột sống
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 26: Phòng chống tật khúc xạ và cong vẹo cột sống - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 8, trang 161". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A - B. Hoạt động khởi động - Hình thành kiến thức
- Chia lớp thành 4 nhóm:
+ 2 nhóm tìm hiểu và làm báo cáo về chủ để "tật khúc xạ" với nội: các dạng tật, nguyên nhân, hậu quả và các phương pháp phòng chống.
+ 2 nhóm tìm hiểu và làm báo cáo về chủ đề "tật cong vẹo cột sống" với nội dung: đặc điểm nhận dạng, nguyên nhân, hậu quả và các phương pháp phòng chống.
- các nhóm nghiên cứu thông tin trong mục 1 và 2, hoàn thành nhiệm vụ. Trình bày trên A0 dưới dạng sơ đồ tư duy.
- Tra cứu, tìm kiếm thông tin bổ sung và trình bày trên ppt, mindmap,...
- Lần lượt các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp.
C. Hoạt động luyện tập
1. Điền cụm từ "Nên" hoặc "Không nên" vào dưới những hình ảnh sau đây cho phù hợp:


2. Thực hành: Phát hiện cong vẹo cột sống cho các bạn trong nhóm/lớp/trường
- Một số học sinh đóng vai bác sĩ - người khám; một số học sinh là người được khám; một số học sinh là quan sát viên.
- Chuẩn bị: 2 ghế ngồi đặt ở nơi bằng phẳng, đủ ánh sáng
- các học sinh là người được khám: đứng thẳng, hai gót chân chụm vào nhau.
- Người khám ngồi trên ghế, cách lưng người được khám 0,5m, với tư thế ngồi có thể nhìn vào chính giữa lưng và nhìn đều ai nửa cơ thể bên trái và phải cột sống.
D. Hoạt động vận dụng
1. Mỗi nhóm thiết kế một poster tuyên truyền phòng chống tật khúc xạ hoặc cong vẹo cột sống (sau đó treo/ dán ở lớp học).
2. Thực hành ở nhà: Phát hiện cong vẹo cột sống cho các em/bạn ở thôn/xóm/xã/phường nơi mình sống.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Ảnh hưởng của tật cong vẹo cột sống
Đọc thông tin SGK.
2. Địa chỉ tư vấn trực tuyến phòng và điều trị tật khúc xạ mắt: https://vnexpress.net/phong-van-truc-tuyen/tu-van-truc-tuyen-phong-va-dieu-tri-tat-khuc-xa-mat-3002419.html
3. Các em tìm đọc về lão thị - một loại tật khúc xạ đối với người ở độ tuổi trên 40.
4. Các em tìm hiểu 16 tư thế đứng, ngồi, nằm đúng cách để không bị bệnh cột sống qua đường link này nhé: https://khoahoc.tv/16-tu-the-dung-ngoi-nam-dung-cach-de-khong-bi-benh-cot-song-63272
5. Các em xem biện pháp phòng chống tật cận thị và cong vẹo cột sống qua đường link này nhé: https://www.youtube.com/watch?v=aiumvwd5jew
Xem thêm bài viết khác
- Cách khai thác muối ăn từ nước biển và muối mỏ như thế nào?
- 1. Tìm hiểu sự khác nhau giữa thời tiết và khí hậu
- Viết công thức hóa học chung của bazo
- Hãy nêu ví dụ về sử dụng máy cơ đơn giản cho lợi về lực nhưng thiệt về đường đi và một ví dụ về sử dụng máy cơ đơn giản cho lợi về đường đi nhưng thiệt về lực.
- Dựa vào tính chất hóa học của các oxit, người ta chia các oxit thành những loại oxit nào? Mỗi loại cho một ví dụ minh họa.
- Tính khối lượng MnO2 cần dùng để điều chế được lượng Cl2 phản ứng vừa đủ với 5,6 gam sắt
- 2. Thích ứng với biến đổi khí hậu. Phòng, chống thiên tai
- Gọi tên các muối sau và cho biết muối nào là muối trung hòa, muối nào là muối axit Khoa học tự nhiên 8
- Hỏi thế năng, động năng của chúng ở cùng một độ cao so với mặt đất có bằng nhau không ?
- Trong trường hợp này có sự chuyển hoá năng lượng từ dạng nào sang dạng nào ?
- Nêu tên và ích lợi của các nhà máy cơ đơn giản đã học ở lớp 6 (Hình 19.1). Ta đã biết khi sử dụng các máy cơ đơn giản giúp ta thực hiện công việc nhẹ nhàng hơn. Liệu các máy cơ này có giúp ta sử dụng ít công hơn hay không ?
- Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào?