Soạn bài 8: Đồng bằng sông Hồng
Soạn bài 8: Đồng bằng sông Hồng - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 trang 60. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Nêu những hiểu biết của em về đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của 1 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ
Quan sát hình 1, kết hợp với đọc thông tin, hãy:
- Xác định giới hạn lãnh thổ và vị trí địa lí của vùng Đồng bằng sông Hồng?
- Nêu ý nghĩa của vị trí địa lí đối với phát triển kinh tế - xã hội?
2. Khám phá điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
Quan sát hình 1, đọc thông tin, hãy: Hoàn thành bảng theo yêu cầu sau:
Điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng
| Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên | Đặc điểm | Ảnh hưởng đến phát triển kinh tế |
| Địa hình, đất đai | ||
| Khí hậu | ||
| Thủy văn | ||
| Khoáng sản | ||
| Biển |
3. Tìm hiểu đặc điểm dân cư, xã hội
Phân tích bảng 1, hình 2, hãy trình bày đặc điểm dân cư và xã hội ở vùng Đồng bằng sông Hồng?
4. Tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế
a. Công nghiệp
Quan sát hình 3, 4 đọc thông tin, hãy:
Nhận xét về tỉ trọng và sự thay đổi tỉ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng so với các khu vực khác trong cơ cấu GDP ở đồng bằng sông Hồng?
Trình bày tình hình phát triển công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Hồng?
Nêu tên các ngành công nghiệp trọng điểm ở vùng Đồng bằng sông Hồng và sự phân bố của chúng?
b. Nông nghiệp
Đọc thông tin phân tích bảng 2, quan sát hình 3, hãy:
- So sánh sản lượng lương thực bình quân lương thực theo đầu người của đồng bằng sông Hồng so với Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, năm 2010 và 2014
- Nhận xét tình hình sản xuất và phân bố lương thực, thực phẩm ở đồng bằng sông Hồng?
c. Dịch vụ
Đọc thông tin, hãy chứng minh rằng ngành dịch vụ ở Đồng bằng sông Hồng rất phát triển?
5. Tìm hiểu các trung tâm kinh tế và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ
Đọc thông tin, quan sát hình 3, hãy:
- Kể tên các trung tâm kinh tế lớn của vùng Đồng bằng sông Hồng, các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ?
- Nêu vai trò của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng, Trung du và miền núi Bắc Bộ.
C. Hoạt động luyện tập
Dựa vào bảng 2, hãy:
- Tính tỉ trọng sản lượng lương thực của Đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long so với cả nước trong hai năm 2010 và 2014
- Vẽ biểu đồ thể hiện sản lượng lương thực của Đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long và các vùng còn lại trong tổng sản lượng lương thực cả nước trong hai năm 2010 và 2014.
2. Giải thích vì sao ở Đồng bằng sông Hồng có sản lượng lương thực đứng thứ hai cả nước, nhưng bình quân lương thực theo đầu người lại thấp hơn nước bình quân của cả nước?
D-E: Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
1. Bằng sự hiểu biết của em, hãy nêu vai trò của hệ thống đê điều ở đồng bằng sông Hồng trong lịch sử và hiện tại.
2. Hãy sưu tầm dữ liệu và viết bài giới thiệu về môt nghề truyền thống ở Đồng bằng sông Hồng?
Xem thêm bài viết khác
- Hiện nay ở nước ta số người thất nghiệp còn nhiều, thông qua kiến thức đã học, em có định hướng gì cho tương lai, nghề nghiệp của mình?
- Lập và hoàn thành bảng thống kê về các nước trong tổ chức ASEAN theo yêu cầu sau:
- Nhận xét về sự thay đổi cơ cấu lao động phân theo thành phần kinh tế nước ta giai đoạn trên? Nêu ý nghĩa của sự thay đổi đó?
- Giải bài 12: Các nước Á, Phi, Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến nay
- Cho biết nội thương là gì? Kể tên các hình thức tổ chức bán hàng chủ yếu ở nước ta? Chỉ ra các vùng có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng lớn ở nước ta? Giải thích vì sao?
- Hãy cho biết di tích lịch sử, hoặc đường phố, trường học nào liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử xuất hiện trong bài học ở địa phương em hoặc em biết.
- Quan sát hình 4, kết hợp đọc thông tin và hiểu biết của em, hãy:
- Trao đổi với người thân để tìm hiểu các điều kiện phát triển công nghiệp hoặc tiểu công nghiệp ở địa phương em hay một địa phương nào đó em biết?
- Thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước có góp phần làm "xói mòn" trật tự hai cực I-an-ta không? Vì sao?
- Qua những biện pháp giải quyết khó khăn của Đảng, Chính Phủ ta sau Cách mạng tháng Tám 1945, em thấy yếu tố nào là quan trọng nhất giúp đất nước thoát khỏi khó khăn?
- Quan sát hình 1, kết hợp với những hiểu biết của em, hãy cho biết các hoạt động này thuộc ngành dịch vụ nào. Nêu ý nghĩa của các ngành đó?
- Tóm tắt tình hình Việt Nam sau Hiệp định Giơ -ne-vơ năm 1954 về Đông Dương