Soạn VNEN khoa học 5 bài 13: Sắt, nhôm, đồng
Giải bài 13: Sắt, nhôm, đồng - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 38. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
Hãy kể tên một số vật làm bằng sắt, đồng, hay nhôm mà em biết
2. Tìm hiểu đặc điểm của sắt, đồng, nhôm
a. Lấy các thanh/ miếng sắt, đồng, nhôm ở góc học tập
- Quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm của các thanh/ miếng sắt, đồng, nhôm.
- Trao đổi với các bạn trong nhóm về kết quả quan sát.
b. Quan sát và so sánh một chiếc đinh mới hoặc một đoạn dây thép với một chiếc đinh gỉ hoặc dây thép gỉ, bạn có nhận xét gì về màu, độ sáng và tính cứng của chúng.
3. Tìm hiểu việc sử dụng sắt
Người ta sử dụng sắt để làm gì? Các đồ dùng bằng sắt có đặc điểm gì?
4. Kể tên một số đồ dùng làm bằng đồng và một số đồ dùng làm bằng nhôm
5. Nêu cách bảo quản một số đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm thường dùng
6. Đọc, trả lời và trao đổi
a. Đọc nội dung sau: (Sgk trang 40)
b. Trả lời câu hỏi: Hãy nêu một số đặc điểm giống và khác nhau giữa sắt, đồng, nhôm
B. Hoạt động thực hành
1. Trả lời câu hỏi
a. Tại sao người ta lại làm lưỡi dao, lưỡi kéo bằng thép mà không làm bằng nhôm?
b. Quan sát cánh cửa làm bằng nhôm. So với cánh cửa có cùng hình dạng, kích thước được làm bằng sắt thì cánh cửa nhôm có những ưu điểm và nhược điểm gì?
2. Khoanh vào chữ cái đầu câu đúng
A. Do sắt cứng nên khi sử dụng các vật làm từ sắt cần cẩn thận tránh bị gây chấn thương.
B. Tránh để các vật sắc nhọn như dao, kéo gần mép bàn.
C. Tránh đế các mẩu sắt rơi ở nền nhà, sân.
D. Người ta có thể bôi dầu vào một số vật làm từ sắt để tránh gỉ.
E. Chân song sắt, đường sắt được làm từ gang.
3. Chơi trò chơi " Ai nhanh, ai đúng"
4. Hãy nói về cách làm ra một đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm
Xem thêm bài viết khác
- Giải VNEN khoa học 5 bài 3: Các giai đoạn của cuộc đời
- Giải khoa học 5 VNEN bài 24 Sử dụng năng lượng chất đốt
- Tại sao người ta lại làm lưỡi dao, lưỡi kéo bằng thép mà không làm bằng nhôm?
- Thảo luận, đưa ra cách sắm vai, xử lí trong mỗi tình huống: Tình huống 1 - Em biết một người bạn thường không có thói quen ngủ màn. Em sẽ nói gì với bạn?
- Lấy một trong các hỗn hợp sau và dụng cụ phù hợp ở góc học tập để tách các chất ra khỏi hỗn hợp
- Kể tên một tai nạn giao thông đường bộ mà em biết? Nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn đó?
- Nêu hai tính chất khác nhau của thép và cao su. Nêu hai ví dụ về việc sử dụng thép (hoặc cao su) trong thực tế có ứng dụng của các tính chất đó:
- Xây dựng cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường
- Giải VNEN khoa học 5 bài 34: Môi trường tự nhiên có vai trò gì đối với đời sống của con người?
- Điền các từ ngữ trứng, sự thụ tinh, cơ thể mới, tinh trùng, giống đực và giống cái vào chỗ chấm (...) cho phù hợp
- Dựa vào tính chất trong suốt, người ta dùng thủy tinh để làm gì? Dựa vào tính chất không gỉ, không bị hút ẩm, không bị axit ăn mòn, người ta dùng thủy tinh để làm gì?
- Hãy nói về cách làm ra một đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm