-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Bài 6: Các quốc gia Ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ
Ấn Độ có diện tích rộng lớn với hơn 3 triệu km2, gấp khoảng 10 lần Việt Nam và 15 lần nước Anh. Đây là vùng đất có nền văn hóa lấu đời được toàn nhân loại biết đến. Bạn có muốn biết nhiều hơn về đất nước này? Sau đây, KhoaHoc mời các bạn đến với bài học “các quốc gia Ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ".
A. Kiến thức trọng tâm
1. Thời kì các quốc gia đầu tiên.
- Học sinh tự đọc hiểu thêm
2. Thời kì vương triều Gúp – ta và sự phát triển văn hóa truyền thống Ấn Độ.
a. Vương triều Gúp-ta (319-467)
- Đầu công nguyên miền Bắc Ấn Độ được thống nhất, nổi bật là vương triều Gúp – ta (319-467).
- Tồn tại qua 9 đời vua. Vai trò của Vương triều Gúp-ta:
- Không cho người Trung Á xâm nhập
- Thống nhất miền Bắc Ấn Độ.
- Tấn công cao nguyên Đê-can, làm chủ miền Trung Ấn Độ.
=> Là thời kỳ định hình và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ.
b. Văn hóa truyền thống Ấn Độ:
*Tôn giáo:
- Đạo phật: Tiếp tục được phát triển, truyền bá khắp Ấn Độ. Kiến trúc phật giáo phát triển ( chùa hang, tượng phật bằng đá)
- Ấn Độ giáo (hay Hin – đu giáo) ra đời và phát triển, với tín ngưỡng từ cổ xưa, tôn thờ nhiều thần thánh (chủ yếu 4 vị thần: Brama, Siva, Visnu, Indra )
*Chữ viết:
- Có từ rất sớm, từ chữ đơn giản Bra-mi đã nâng lên và hoàn thiện thành chữ Phạn, dùng để viết văn, khắc bia.
*Văn học cổ điển Ấn Độ – văn học Hin-đu, mang tinh thần và triết lí Hin-đu giáo rất phát triển.
*Sử thi nổi tiếng: Ramayana, Mahabharata
*Về kiến trúc:
- Những công trình kiến trúc, điêu khắc, làm nên văn hóa truyền thống Ấn Độ giá trị vĩnh cửu.
- Người Ấn Độ đã mang văn hóa, đặc biệt là văn hóa truyền thống truyền bá ra bên ngoài, Đông Nam Á là ảnh hưởng rõ nét nhất.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI GIỮA BÀI HỌC
Câu 1: Qúa trình hình thành và phát triển của các nước Ma – ga – đa diễn ra như thế nào?
Câu 2: Trình bày sự phát triển của văn hóa truyền thống ở Ấn Độ?
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI CUỐI BÀI HỌC
Câu 1: Tại sao nói thời Gúp – ta là thời kì hình thành và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ?
Câu 2: Những yếu tố văn hóa truyền thống nào của Ấn Độ có ảnh hưởng ra bên ngoài và ảnh hưởng đến những nơi nào?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy trình bày những nét chính của chiến tranh nông dân Đức?
- Giải bài 36 sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân
- Hãy cho biết nội dung tư tưởng của chủ nghĩa xã hội không tưởng?
- Trình bày những nét lớn về tình hình kinh tế, chính trị nước Đức cuối thế kỉ XIX – Đầu thế kỉ XX?
- Hãy cho biết hệ quả của cuộc đấu tranh thống nhất Đức, thống nhất I-ta-li-a đối với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản?
- Nông dân lĩnh canh ở Trung Quốc thời phong kiến xuất thân từ? Lịch sử lớp 10
- Dựa vào lược đồ, trình bày diễn biến chính của quá trình thống nhất Đức?
- Hãy đánh giá vai trò của Vương triều Mạc?
- Trình bày đặc điểm của phong trào đấu tranh chống phong kiến nửa đầu thế kỉ XIX. So sánh với các triều đại trước và phân tích ý nghĩa của nó?
- So sánh bộ máy nhà nước thời Lê với bộ máy nhà nước thời Đinh, Tiền Lê?
- Trình bày tình hình kinh tế Anh vào cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX?
- Ý nghĩa của cuộc chiến tranh nông dân Đức?