[Cánh Diều] Giải tiếng việt 2 bài 16: Anh em hòa thuận
Hướng dẫn học bài 16: Anh em hòa thuận trang 127 sgk tiếng việt 2 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Chia sẻ
1. Quan sát một bức tranh về tình cảm anh, chị, em. Đặt tên cho bức tranh đó
2. Giới thiệu tranh, ảnh em bé (anh, chị) trong gia đình
Gợi ý:
- Đó là tranh, ảnh em bé hay anh, chị của em?
- Em bé (anh, chị) là con trong gia đình hay con của cô (chú, bác)?
- Em bé (anh, chị) bao nhiêu tuổi?
Bài đọc 1: Để lại cho em
Đọc hiểu:
1. Chị để lại những đồ vật gì cho em bé dùng?
2. Chị còn để lại cho em bé điều gì tốt đẹp?
3. Em đã làm được những việc gì giúp em bé của em (hoặc các em nhỏ ít tuổi hơn em)?
Luyện tập
1. Dựa vào nội dung bài thơ, hãy cùng bạn hỏi đáp về đặc điểm của một số sự vật: đôi dép, đôi tất, hai bàn tay
2. Đọc khổ thơ 3, hãy tưởng tượng và nói lời chị âu yếm, dỗ em khi em ốm
Bài viết 1
1. Nghe - viết: Bé Hoa
2. Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống rồi giải câu đố:
a. Chữ l hay n?
Chân đen mình trắng
Đứng ...ắng giữa đồng
...àm bạn nhà nông
Thích mò tôm cá
(Là con gì?)
b. Chữ i hay iê?
Cá gì đầu bẹp có râu
Cả đời ch...m dưới bùn sâu k...m mồi?
(Là con gì?)
c. Vần ăc hay ăt?
Thường có m.... ở sân trường
Cùng em năm tháng thân thương bạn bè
Nấp trong tán lá tiếng ve
S... hoa đỏ rực gọi hè đến mau
(Là cây gì?)
3. Tìm các tiếng
a. Bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau:
- Trái ngược với lạnh
- Không quen
b. Chứa vần in hoặc iên, có nghĩa như sau:
- Trái ngược với dữ
- Qủa (thức ăn) đến độ ăn được
c. Chứa vần ăc hoặc ăt, có nghĩa như sau:
- Trái ngược với (dao, kéo( lụt (cùn)
- Dùng dao hoặc kéo làm đứt một vật
Bài đọc 2: Đón em
Đọc hiểu
1. Hằng ngày, sau khi tan học, Dũng làm gì?
2. Những từ nào ở đoạn 2 và đoạn 3 cho thấy Dũng rất thương em?
3. Vì sao trên đường về, Lan vừa ôm cổ anh vừa hát líu lo?
4. Theo em, Dũng thấy vui hơn mọi ngày vì điều gì? Chọn ý em thích
a. Vì Dũng đã có mặt lúc em gái mong anh đến
b. Vì Dũng thấy em gái vui hơn hẳn mọi ngày
c. Vì Dũng đã đón được em gái ở trường
Luyện tập
1. Các từ ngữ vội vàng, lo lắng, vừa mừng vừa thương, vui, cho thấy Dũng là người anh như thế nào?
2. Theo em, lúc bé Lan "rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh", Dũng sẽ nói gì để an ủi em?
Bài viết 2:
1. Hãy kể về em bé (hoặc anh, chị) của em
Gợi ý:
a. Em nói về ai? Em bé (anh, chị) của em mấy tuổi?
b. Em bé (anh, chị) của em có gì đáng yêu (hình dáng, tính tình...)?
c. Tình cảm giữa em với em bé (anh, chị) như thế nào?
2. Dựa vào những điều em vừa nói, hãy viết 4 - 5 câu về em bé (hoặc anh, chị) của em. Trang trí đoạn viết bằng ảnh, tranh em vẽ em bé (hoặc anh, chị).
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát một bức tranh về tình cảm anh, chị, em. Đặt tên cho bức tranh đó
- Tìm trong bài một câu để kể. Cho biết cuối câu đó có dấu câu gì?
- Thầy giáo mang chậu sen đá đến lớp để làm gì? Các bạn học sinh làm gì để được thầy giáo tặng cây?
- Viết về một món quà mà bố mẹ đã tặng em
- Em biết những gì về bạn Hồng Anh? Nhờ đâu em biết rõ về bạn Hồng Anh như vậy?
- Tìm từ ngữ: Nói về hoạt động, việc làm tốt đối với anh chị em
- Nói lời của Hà chúc mừng ông bà và lời đáp của ông bà nhân ngày của ông bà.
- Dựa vào nội dung bài thơ, hãy cùng bạn hỏi đáp về đặc điểm của một số sự vật: đôi dép, đôi tất, hai bàn tay
- Chuyện gì xảy ra ngoài hành lang khi thầy giáo đang viết bài? Thầy giáo nói gì với nhóm học trò đang vây quanh?
- Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai? và bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Làm gì? trong câu " Chúng em học bài mới"
- Chọn chữ phù hợp với ô trống: c hay k?
- Nói lời xin lỗi và lời đáp của các nhân vật trong bức tranh dưới đây