[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam
Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Nhiệm vụ 1: Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
Hãy kể về nghề truyền thống mà em biết và giá trị mà nghề đó mạng lại.
- Tên nghề truyền thống
- Địa điểm.
- Sản phẩm.
- Ý nghĩa và giá trị của nghề truyền thống
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
1. Quan sát các tranh sau đây và mô tả hoạt động đặc trưng của từng nghề.
- Tên nghề truyền thống.
- Quy trình tạo sản phẩm bao gồm các hoạt động đặc trưng.
2. Nêu quy trình tạo sản phẩm của một nghề truyền thống (ở nhiệm vụ 1 trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 trang 58, 59).
3. Kể tên dụng cụ lao động và nêu cách sử dụng đụng cụ an toàn khi tham gia nghề truyền thống.
Nhiệm vụ 3: Phỏng vấn nghệ nhân
1. Hoàn thiện bảng sau đây để xây dựng kế hoạch phỏng vấn nghệ nhân
TT | Hoạt động | Người thực hiện | Thời gian thực hiện |
1 | Xác định tên nghề truyền thống, nghệ nhân, làng nghề truyền thống, thời gian và địa điểm | ||
2 | Xác định mục đích và hệ thống các câu hỏi của bài phỏng vấn | ||
3 | Phỏng vấn, trao đổi trực tiếp hoặc gián tiếp với nghệ nhân | ||
4 | Chuẩn bị thiết bị và ghi âm, chụp ảnh | ||
5 | Chuẩn bị thiết bị ghi hình, quay video | ||
6 | Chuẩn bị sổ bút và ghi chép cuộc phòng vấn | ||
7 | Hoạt động khác |
2. Ghi lại kết quả phỏng vấn nghệ nhân.
Nghề truyền thống
Tên nghề truyền thống.
Làng nghề.
Nghệ nhân được phỏng vấn
Họ và tên.
Mục đích phông vấn nghệ nhân.
Hệ thống câu hỏi sử dụng để phóng vấn nghệ nhân.
Kết quả phỏng vấn
- Tình cảm của nghệ nhân đối với nghề trưyền thống
- Yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với nghề truyền thống
- Những việc em cần rèn luyện để tiếp nối nghề truyền thống
Nhiệm vụ 4: Rèn luyện những phẩm chất, năng lực của người làm nghề truyền thống
Viết những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người làm nghề truyền thống mà em đã có và cần rèn luyện.
Yêu cầu về phẩm chất và năng lực của nghề truyền thống | Phẩm chất và năng lực em đã có | Phẩm chất và năng lực em cần rèn luyện |
Kĩ năng cần có của người làm nghề truyền thống: Khéo léo, cẩn thận, sáng tạo, lắng nghe, hợp tác,... | ||
Phẩm chất cần có của người làm nghề truyền thống: kiên trì, chăm chỉ, trách nhiệm, tính kỉ luật,... | ||
Yêu cầu khác:.... |
Nhiệm vụ 5: Giữ gìn các nghề truyền thống
1. Nối các ô ở cột "Việc làm để giữ gìn nghề truyền thống" với các ô ở cột "ý nghĩa của việc làm" cho phù hợp.
2. Những việc em đã làm để giữ gìn nghề truyền thống.
Nhiệm vụ 6: Sáng tạo sản phẩm
Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm nghề truyền thống mà em đã làm,
- Tên sản phẩm truyền thống
- Cảm xúc của em.
Nhiệm vụ 7: Tuyên truyền, quảng bá nghề truyền thống
1. Nêu tên nghề truyền thống và sản phẩm mà em muốn tuyên truyền, quảng bá.
2. Điền nội dụng vào kế hoạch sử dung tờ rơi để tuyên truyền, quảng bá nghề truyền thống.
- Đối tượng tuyên truyền, quảng bá nghề truyền thống.
- Địa điểm tuyên truyền, quảng bá nghề truyền thống.
- Thông điệp chính để tuyên truyền, quảng bá nghề truyền thống.
Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá
1. Đánh giá những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.
2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã thực hiện được trong chủ đề này.
TT | Nội dung | Thực hiện tốt | Thực hiện chưa tốt | Chưa thực hiện |
1 | Em đi kể được mội số nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm của các nghề đó | |||
2 | Em mô tả được hoạt động đặc trưng và yêu cầu về phẩm chất, năng lực của một số nghề truyền thống. | |||
3 | Em xác định được mức độ phù hợp của đặc điểm bản thân với nghề truyền thống mà em yêu thích | |||
4 | Em chỉ ra được mội số công cụ lao động chính và cách sử dụng chúng an toàn | |||
5 | Em đã tuyên truyền, quảnh bá nghề truyền thống với bạn bè, người thân | |||
6 | Em làm được một số sản phẩm nghề truyền thống. |
3. Nhận xét của nhóm bạn
4. Nhận xét khác
5. Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện.
Xem thêm bài viết khác
- Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã làm để chăm sóc gia đình. Giải thích lí do cho mức độ thực hiện những việc làm đó từng việc làm đó.
- [CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 3: Xây dựng tình bạn tình thầy trò
- Tìm hiểu sự thay đổi của bản thân a. Đánh dấu X vào trước những thay đổi của cơ thể em
- 1. Quan sát các tranh sau đây và mô tả hoạt động đặc trưng của từng nghề.
- Em sẽ nói và làm như thế nào để vun đắp và giữ gìn tình cảm với bạn bè, thầy cô trong những tình huống sau?
- Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm nghề truyền thống mà em đã làm, - Tên sản phẩm truyền thống - Cảm xúc của em.
- [CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 8: Phòng tránh thiên tai và giảm thiểu biến đổi khí hậu
- 1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề. 2. Đánh dấu vào mức độ phù hợp với em.
- Viết những từ/ cụm từ chỉ những đặc điểm, đức tính, sở thích, khả năng mà em yêu thích ở bản thân mình.
- 1. Em hãy làm một sản phẩm mà em thích để tuyên truyền, nhắc nhở mọi người có ý thức thực hiện và ứng xử phù hợp nơi công cộng.
- Viết những việc làm mà các thành viên trong gia đình có thể thực hiện để tạo nên gia đình mơ ước.
- [CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu