Giải bài 20: Lá cây có đặc điểm gì?
Soạn bài 20: Lá cây có đặc điểm gì? - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 15. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Chúng em tìm hiểu về lá cây
Quan sát các lá cây trong hình 1 (hoặc lá cây em mang đến lớp) và hoàn thành bảng:
| TT | Tên lá cây | Màu sắc | Kích thước | Hình dạng |
| 1 | Ví dụ: Lá tía tô | Một mặt xanh, một mặt tím | Nhỏ | Trái tim, mép răng cưa |
| 2 | ||||
| 3 | ||||
| 4 | ||||
| 5 |
Em có nhận xét gì về màu sắc, kích thước và hình dạng của các loại lá cây?
2. Quan sát và thực hiện hoạt động
Quan sát hình 2 và cho biết lá cây gồm những bộ phận nào?

3. Quan sát kĩ hình 3 và trả lời:
a. Qúa trình quang hợp của cây diễn ra khi nào? Khi đó, lá cây có thể hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
b. Qúa trình hô hấp của cây diễn ra khi nào? Khi đó, lá cây có thể hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
c. Ngoài chức năng hô hấp và quang hợp, lá cây còn có chức năng gì?

4. Liên hệ thực tế
a. Gia đình em đã sử dụng lá cây vào việc gì?
b. Ngoài những lợi ích trên, con người còn sử dụng lá cây vào những việc gì?

5. Đọc, trả lời và viết:
a. Đọc đoạn văn sau (Sgk trang 17).
b. Trả lời câu hỏi:
- Kể tên các bộ phận của lá cây?
- Nêu chức năng của lá cây?
B. Hoạt động thực hành
1. Giới thiệu với các bạn về lá cây mình vẽ hoặc sưu tầm:
a. Tên lá cây,
b. Màu sắc, kích thước, hình dạng của lá cây
c. Chỉ các bộ phận của lá cây
d. Con người thường dùng lá cây đó để làm gì?
2. Hãy tưởng tượng
a. Điều gì sẽ xảy ra nếu cây không có lá?
b. Điều gì sẽ xảy ra nếu cây rau cải và cây rau muống trồng ở nơi ít ánh sáng?
3. Chơi trò chơi "đi chợ"
C. Hoạt động ứng dụng
1. Với sự trợ giúp của người thân, em hãy tìm hiểu một số đồ chơi từ lá cây?
Xem thêm bài viết khác
- Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy lập thời gian biểu hằng ngày và thực hiện theo bảng dưới đây
- Giới thiệu với bạn về cây em vẽ hoặc sưu tầm được: Tên cây, có loại rễ gì? Con người thường dùng rễ cây đó để làm gì?
- Trong hai hình 6 và 7, hình nào thể hiện cảnh đô thị, hình nào thể hiện cảnh làng quê?
- Hằng ngày, em thường đến trường bằng phương tiện gì? Em có thường được bố mẹ đưa đón bằng xe đạp không?
- Vẽ và tô màu con vật mà em thích, ghi chú các bộ phận bên ngoài của con vật đó...
- Kể tên các bộ phận của cơ quan hô hấp? Nêu vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người?
- Vẽ sơ đồ hình 10 vào vở, đánh mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt trăng quanh Trái đất?
- Viết và thực hiện những việc để giúp đỡ, thể hiện sự quan tâm, yêu quý đối với những người trong gia đình hoặc họ hàng theo bảng gợi ý sau:
- Đọc và chọn từ, cụm từ trong ô phù hợp với chỗ chấm (.....) để hoàn thành đoạn văn sau:
- Để phòng cháy, em sẽ sắp xếp lại căn bếp trong hình 1 hoặc 3 như thế nào? Nói một số việc nên làm và không nên làm đối với căn bếp trong hình 1 hoặc 3.
- Kể tên những loại thức ăn, đồ uống gây hại cho tim, mạch? Những việc các bạn nhỏ đã thực hiện để phòng bệnh thấp tim?
- Quan sát hình 5, 6: Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của mỗi loại côn trùng? Đếm số chân của loại côn trùng đó? Đoán thử xem bên trong cơ thể của chúng có xương sống không?