Giải bài 5 sinh 6: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
Muốn có hình ảnh phóng to hơn vật thật ta phải dùng kính lúp và kính hiển vi.
A. Lý thuyết
1. Kính lúp và cách sử dụng
- Cấu tạo:
- Tay cầm bằng nhựa hoặc kim loại
- Tấm kính trong, dày, hai mặt lồi có khung kim loại
=> có khả năng phóng ảnh của vật từ 3 - 20 lần
- Cách sử dụng:
- Để mặt kính sát vật mẫu
- Từ từ đưa kính lên cho đến khi nhìn rõ vật
2. Kính hiển vi
- Cấu tạo:
- Chân kính
- Thân kính: ống kính (thị kính, đĩa quay gắn với vật kính, vật kính), ốc điều chỉnh (ốc to, ốc nhỏ)
- Bàn kính
- Cách sử dụng:
- Điều chỉnh ánh sáng bằng gương phản chiếu ánh sáng
- Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính
- Sử dụng ốc điều chỉnh để quan sát rõ vật mẫu
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trình bày cấu tạo và chức năng của kính hiển vi.
Câu 2: Trình bày các bước sử dụng kính hiển vi.
=> Trắc nghiệm sinh học 6 bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
Xem thêm bài viết khác
- Thực vật ở cạn xuất hiện trong điều kiện nào? Cơ thể của chúng có gì khác so với thực vật ở nước?
- Đáp án câu 1 phần 2 đề 10 kiểm tra học kì 2 sinh học 6
- Giải bài 8 sinh 6: Sự lớn lên và phân chia của tế bào
- Hãy nêu 3 sinh vật có ích và 3 sinh vật có hại cho người theo bảng dưới đây:
- So sánh cấu tạo trong của thân non và rễ
- Sự lớn lên và sự phân chia của tế bào có ý nghĩa gì đối với thực vật?
- Tại sao người ta lại nói rừg là "lá phổi xanh" của con người?
- Giải bài 33 sinh 6: Hạt và các bộ phận của hạt
- Giữa vật sống và vật không sống có những điểm gì khác nhau?
- Giải bài 25 sinh 6: Biến dạng của lá
- Sinh Học 6: Đề kiểm tra học kì 2 ( Phần 6)
- Tại sao ở vùng bờ biển người ta phải trồng rừng ở phía ngoài đê?