Giải bài 5 sinh 6: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
Muốn có hình ảnh phóng to hơn vật thật ta phải dùng kính lúp và kính hiển vi.
A. Lý thuyết
1. Kính lúp và cách sử dụng
- Cấu tạo:
- Tay cầm bằng nhựa hoặc kim loại
- Tấm kính trong, dày, hai mặt lồi có khung kim loại
=> có khả năng phóng ảnh của vật từ 3 - 20 lần
- Cách sử dụng:
- Để mặt kính sát vật mẫu
- Từ từ đưa kính lên cho đến khi nhìn rõ vật
2. Kính hiển vi
- Cấu tạo:
- Chân kính
- Thân kính: ống kính (thị kính, đĩa quay gắn với vật kính, vật kính), ốc điều chỉnh (ốc to, ốc nhỏ)
- Bàn kính
- Cách sử dụng:
- Điều chỉnh ánh sáng bằng gương phản chiếu ánh sáng
- Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính
- Sử dụng ốc điều chỉnh để quan sát rõ vật mẫu
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trình bày cấu tạo và chức năng của kính hiển vi.
Câu 2: Trình bày các bước sử dụng kính hiển vi.
=> Trắc nghiệm sinh học 6 bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy cho biết người ta trồng khoai lang bẳng cách nào? Tại sao không trồng bằng củ?
- Tại sao cần phải tích cực trồng cây, gây rừng?
- Muốn chứng minh cây có hô hấp ta phải làm những thí nghiệm gì?
- Giải bài 52 sinh 6: Địa y
- Hãy nêu tên, đặc điểm và chức năng của những bộ phận chính ở hoa. Bộ phận nào là quan trọng nhất? Vì sao?
- Giải bài 18 sinh 6: Biến dạng của thân
- Vai trò của rừng trong việc hạn chế lũ lụt, hạn hán như thế nào?
- Giải bài 42 sinh 6: Lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm
- Thế nào là hoa tự thụ phấn? Hoa giao phấn khác với hoa tự thụ phấn ở điểm nào?
- Rễ gồm mấy miền? Chức năng của mỗi miền.
- Nhờ đâu thực vật có khả năng điều hòa lượng khí oxi và cacbonic trong không khí? Điều này có ý nghĩa gì?
- Đáp án câu 4 đề 9 kiểm tra học kì 2 sinh học 6