KHXH 9 bài 23 - Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 Khoa học xã hội 9 bài 23

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Giải Khoa học xã hội 9 bài 23

KhoaHoc mời các bạn cùng tìm hiểu kiến thức và câu trả lời chi tiết cho câu hỏi phần Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 trong chương trình học môn Khoa học xã hội lớp 9 bài 23.

b. Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy:

  1. Giới thiệu về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của Pháp. Lí giải vì sao Pháp - Mĩ coi Điện Biên Phủ là "pháo đài bất khả xâm phạm".
  2. Nêu suy nghĩ của em khi quan sát hình 34, 35
  3. Trình bày diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ trên lược đồ

Bài làm:

1. Giới thiệu tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ:

Điện Biên Phủ là một thung lũng rộng lớn nằm ở phía tây vùng rừng núi Tây Bắc, gần biên giới Việt -Lào, có vị trí chiến lược quan trọng.

Được sự giúp đỡ của Mỹ, Pháp xây dựng Điện Biên Phủ thành tạp đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương. Lực lượng ở đây lúc cao nhất là 16200 quân, được bố trí làm 49 cứ điểm, chia thành ba quân khu: phân khu trung tâm có sở chỉ huy và sân bay Mường Thanh, phân khu bắc và phân khu Nam.

Đây được xem là "pháo đài bất khả xâm phạm" của Pháp.

2. Khi quan sát hình 34, 35 em cảm thấy rất tự hào về dân tộc Việt Nam. Một dân tộc nhỏ bé nhưng đoàn kết, kiên cường đánh bại giặc ngoại xâm dưới sự lãnh đạo của Đảng và hình ảnh ngọn cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm tướng Đờ Ca - xtơ - ri đó là minh chứng rõ nhất. Điều này nhằm khẳng định rằng "pháo đài bất khả xâm phạm" của Pháp không thể hạ gục được lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam. Bằng mọi giá, Việt Nam sẽ dành độc lập và tự do.

3. Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ:

Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra trong 55 ngày đêm, nhưng các trận đánh không diễn ra liên tục mà được chia thành 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Từ ngày 13 đến 17-3-1954, quân ta đã tiêu diệt gọn cứ điểm Him Lam và toàn bộ phân khu Bắc
  • Giai đoạn 2: Từ ngày 30-3 đến 30-4-1954, quân ta đồng loạt tiến công các cứ điểm phía Đông phân khu trung tâm.
  • Giai đoạn 3: Từ ngày 1 đến 7-5-1954, ta đồng loạt tiến công tiêu diệt các căn cứ còn lại ở phân khu trung tâm và phân khu Nam. Chiều 7/5, quân ta đánh vào sở chỉ huy địch. 17 giờ 30 phút ngày 7/5, tướng Đơ Ca - xtơ - ri cùng toàn bộ ban tham mưu của địch đầu hàng.