-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Khoa học xã hội 6 bài 20: Đất và sinh vật trên trái đất
Giải bài 20: Đất và sinh vật trên trái đất- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 123 Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát hình 1 và hình 2, em hãy cho biết có thể phát triển ngành trồng trọt ở những nơi này được không. Vì sao? Để phát triển ngành trồng trọt cần những điều kiện gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về đất và các nhân tố hình thành lên đất
a. Tìm hiểu lớp đất, thành phần của đất
Đọc thông tin quan sát hình 3, hãy:
- Nêu đặc điểm lớp đất( thổ nhưỡng), các tầng của lớp đất
- Trình bày các thành phần của đất
- Chọn các cụm từ:
- a. thay đổi độ phì
- b. cao, đất tốt
- c.các chất dinh dưỡng
- d. sinh trưởng khó khăn
- e.thực vật
- f.cao hay thấp
Ghép cùng chữ số ở ô trống cho thích hợp trong đoạn văn dưới đây và ghi kết quả vào vở (ví dụ 1-c)
Độ phì là khả năng cung cấp nước, nhiệt, khí và (1)........... cần thiết cho (2).......... sinh trưởng và phát triển. Đó là một tính chất quan trọng của đất. Nếu đất có độ phì (3).........., thực vật sinh trưởng thuận lợi. Nếu đất có độ phì thấp, đất xấu, thực vật sẽ (4).............
Độ phì có thể (5).......... tùy thuộc vào nhiều điều kiện. Con người có thể làm (6)............. khi sử dụng đất.
b. Xác định các nhận tố hình thành đất
Đọc thông tin dưới đây và cho biết:
- Nguồn gốc sinh ra thành phần khoáng và thành phần hữu cơ trong đất
- Nhân tố tác động tới quá trình phân giải các chất khoáng và chất hữu cơ trong đất
2. Tìm hiểu lớp vỏ sinh vậ, các nhân tốc ảnh hưởng tới sự phân bố thực, động vật trên trái đất:
a. Tìm hiểu lớp vỏ sinh vật
Đọc đoạn hội thoại dưới đây và trả lời câu hỏi:
Dựa vào đâu có nhận xét sinh vật quyển là lớp vỏ liên tục bao quanh Trái đất?
b.Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố, động vật
- Sự phát triển khác nhau của thực vật ở hai khu vực này. Nguyên nhân của sự khác nhau đó.
- Ảnh hưởng của yếu tố tự nhiên tới sự phân bố thực vật
Đối với sự phân bố của động vật
Đọc thông tin sau, hãy:
- Cho biết yếu tố khí hậu ảnh hưởng tới sự phân bố của thực vật và động vật khác nhau như thế nào. Vì sao có sự khác nhau đó?
- Cho biết ngoài yếu tố khí hậu, sự phân bố của động vật còn chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào.
- Nhận xét ảnh hưởng tích cực, tiêu cực của con người tới sự phân bố của sinh vật
c. Hoạt động luyện tập
1. Hoàn thành sơ đồ
Dựa vào kiến thức vừa học, lập sơ đồ theo mẫu dưới đây và điền từ thích hợp vào chỗ trống(...)
2. Quan sát hình 6,7 dựa vào kiến thức đã học và trả lời câu hỏi:
- Đất tốt, đất xấu ảnh hưởng tới sự phát triển của thực vật như thế nào?
- Độ phì của đất có ý nghĩa như thế nào đối với thực vật?
D-E. Hoạt động vận dụng-Tìm tòi mở rộng
1. Trao đổi với người thân, hãy kể tên một số loại đất ở nước ta và sự phân bố của chúng
2. Điền nội dung cam kết của em để tham gia bảo vệ sinh vật theo mẫu dưới đây:
BẢN CAM KẾT THAM GIA BẢO VỆ SINH VẬT
Họ tên học sinh:................................................................
Lớp................................................................Trường: THCS................................................................
Em sẽ cam kết thực hiện những sự việc sau đây để bảo vệ sinh vật:
................................................................
................................................................
................................................................
........ngày....tháng...năm
Học sinh
Kí và ghi rõ họ tên
3. Sưu tầm thông tin và viết đoạn văn ngắn(15 dòng) mô tả về một loài thực vật hoặc động vật ở nước ta mà em biết
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 2, kết hợp đọc thông tin dưới đây và chọn các ý ở cột A : (A), (B), (C) ghép với các ý ở cột B : a), b), c) sao cho phù hợp.
- Em biết gì về các nhân vật lịch sử như Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo, Ngô Quyền? Đóng góp của những dân tộc này đối với lịch sử dân tộc?
- Dựa vào kiến thức vừa học, lập sơ đồ theo mẫu dưới đây và điền từ thích hợp vào chỗ trống(...)
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình 4 và 5 để thực hiện các yêu cầu sau:
- Đọc thông tin quan sát hình 3, 4 đọc bảng 1, hãy:
- Hãy sưu tầm những câu chuyện dân gian nói về nguồn gốc loài người của một dân tộc trên thế giới và của cả Việt Nam.
- Hãy nối những địa danh ở cột bên trái với tên quốc sư/vùng ở cột bên phải sao cho phù hợp (ghi số thứ tự và cái tương tự vào vở)
- Khoa học xã hội 6 bài 16: Không khí và các khối khí
- Khoảng cách từ Hà Nội đến Hải Phỏng là 105km. Trên bản đồ Việt Nam khoảng cách được đo giữa hai thành phố là 10.5cm. Vậy bản đồ có tỉ lệ là bao nhiêu?
- Đọc thông tin, quan sát bảng 1 và trả lời các câu hỏi sau:
- Cùng với sự hỗ trợ của người thân, thầy/cô giáo và bạn bè em hãy tìm hiểu và trả lời câu hỏi: Phương tiện giao tiếp của người nguyên thủy là gì?
- Đất tốt, đất xấu ảnh hưởng tới sự phát triển của thực vật như thế nào? Độ phì của đất có ý nghĩa như thế nào đối với thực vật?