Soạn bài 2: Lao động việc làm và chất lượng cuộc sống
Soạn bài 2: Lao động việc làm và chất lượng cuộc sống - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 trang 12. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Em yêu thích nghề gì? Tại sao? Hãy nói những dự định của em để sau này được làm nghề mà em yêu thích?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu nguồn lao động
Đọc thông tin, phân tích biểu đồ hình 1,2 kết hợp với những hiểu biết của em, hãy:
- Trình bày đặc điểm cơ bản về nguồn lao động nước ta?
- Số lượng lao động
- Chất lượng lao động
- Cơ cấu lao động ở thành thị, nông thôn và cơ cấu phân theo trình độ đào tạo.
- Cho biết giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống lao động nước ta?
2. Tìm hiểu về sử dụng lao động
Đọc thông tin, phân tích biểu đồ hình 3, kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hãy nhận xét về tình hình sử dụng lao động và sự thay đổi cơ cấu lao động phân theo ngành kinh tế ở nước ta?
3. Tìm hiểu vấn đề việc làm
Đọc thông tin, kết hợp với những hiểu biết của em, hãy:
- Trình bày thực trạng vấn đề việc làm ở nước ta hiện nay?
- Đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề việc làm?
4. Tìm hiểu chất lượng cuộc sống
Đọc thông tin, kết hợp những hiểu biết của em, hãy:
- Nêu những thành tựu đáng kể và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua?
- Liên hệ thực tế những thay đổi về chất lượng cuộc sống ở địa phương mình?
C. Hoạt động luyện tập
1. Tại sao giải quyết việc làm đang là vấn đề xã hội gay gắt ở nước ta? Giải quyết tốt việc làm sẽ có những tác động tích cực như thế nào tới sự phát triển kinh tế - xã hội ?
2. Cho bảng số liệu sau:
Cơ cấu lao động phân theo thành phần kinh tế ở nước ta, giai đoạn 2000 - 2014
Thành phần kinh tế/ Năm | 2000 | 2005 | 2010 | 2014 |
Nhà nước | 11,7 | 11,6 | 10,4 | 10,4 |
Ngoài nhà nước | 87,3 | 85,8 | 86,1 | 85,7 |
Có vốn đầu tư nước ngoài | 1,0 | 2,6 | 3,5 | 3,9 |
- Nhận xét về sự thay đổi cơ cấu lao động phân theo thành phần kinh tế nước ta giai đoạn trên?
- Nêu ý nghĩa của sự thay đổi đó?
D-E. Hoạt động vận dụng- Tìm tòi mở rộng
Hiện nay ở nước ta số người thất nghiệp còn nhiều, thông qua kiến thức đã học, em có định hướng gì cho tương lai, nghề nghiệp của mình?
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin, kết hợp với quan sát hình 3, hãy: Nêu đặc điểm nổi bật ngành nông nghiệp của vùng Đông Nam Bộ
- Kể tên các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ? Xác định vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ và nêu ý nghĩa của vị trí địa lí của vùng đối với phát triển kinh tế - xã hội?
- Đoạn thông tin nói về phong trào của khu vực nào trên thế giới sau chiến tranh thế giới thứ hai. Em biết gì về tình hình chung của khu vực đó từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay?
- KHXH 9 bài 23 - Hiệp định Giơ-ne-vơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Đông Dương Khoa học xã hội 9 bài 23
- Quan sát hình 2, đọc thông tin hãy hoàn thành bảng theo yêu cầu sau: Tài nguyên thiên nhiên và thế mạnh kinh tế vùng Tây Nguyên
- Giải bài 9: Bắc Trung Bộ
- Nêu các mốc chính trong quá trình phát triển từ ASEAN 5 thành ASEAN 10?
- Nêu suy nghĩ của em về chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi thông qua hình 11 và 12? Cho biết sự kiện chế độ Apácthai bị xóa bỏ ở Nam Phi có ý nghĩa như thế nào?
- Điền tên loại hình vận tải tương ứng với các hình? Nêu vai trò của ngành giao thông vận tải. Cho biết loại hình vận tải nào có vai trò quan trọng nhất trong việc vận chuyển hàng hóa ở nước ta? Vì sao?
- Tại sao sau Đại thắng xuân 1975, Tô quốc Việt Nam đã được thống nhất về lãnh thổ. Việc thống nhất về mặt nhà nước sau Đại thắng Xuân 1975 diễn ra như thế nào? Nêu ý nghĩa
- Phân tích bảng 1, đọc thông tin, hãy: So sánh các tiêu chí trong bảng số liệu giữa vùng Tây Nguyên với cả nước?
- Qua tìm hiểu lịch sử Nhật Bản từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, hãy nêu cảm nhận của em về đất nước và con người Nhật Bản?