-
Tất cả
- Tài liệu hay
- Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Anh
- Vật Lý
- Hóa Học
- Sinh Học
- Lịch Sử
- Địa Lý
- GDCD
- Khoa Học Tự Nhiên
- Khoa Học Xã Hội
Soạn văn 7 bài: Văn bản đề nghị Trang 127 sgk
Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta cần sử dụng các văn bản đề nghị để nêu ý kiến của về nhu cầu, quyền lợi của mình. KhoaHoc xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bài viết có 2 phần:
Kiến thức trọng tâm
- Trả lời các câu hỏi phần bài tập
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
I. Đặc điểm của văn bản đề nghị
1. Đọc các văn bản sau
Văn bản 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TP. Hồ CHí minh, ngày 3 tháng 11 năm 2003
GIẤY ĐỀ NGHỊ
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C, trường THCS Hoàng Diệu
Tập thể lớp 7C chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Tấm bảng đen của lớp em do sử dụng đã rất lâu, nay bị mờ, các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy, cô giáo ghi trên bảng. Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn.
Thay mặt lớp 7C
Lớp trưởng
(Ký và ghi rõ họ tên)
Văn bản 2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003
GIẤY ĐỀ NGHỊ
Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện...) M.
Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn...) N. Xin kiến nghị với UBND một việc như sau:
Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư. Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quỳnh địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên.
Thay mặt các gia đình
(Ký và ghi rõ họ tên)
2. Trả lời câu hỏi
a) Giấy đề nghị nhằm mục đích gì?
b) Giấy đề nghị cần chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày?
c) Hãy nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp mà em cần viết giấy đề nghị?
Trả lời
a) Giấy đề nghị nhằm mục đích nêu nhu cầu, quyền lợi của một cá nhân hay tập thể
b) Giấy đề nghị cần chú ý:
Về nội dung: Cần đảm bảo được các thông tin Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì?
Về hình thức: giấy đề nghị cần trang trọng, ngắn gọn, rõ ràng theo một số mục quy định sẵn
c) Một số tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp cần viết giấy đề nghị:
- Bàn, ghế trong lớp hỏng, cần thay mới
- Muốn thư viện trường mở cửa giờ tự học
3. Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết giấy đề nghị?
a) Có một bộ phim truyện rất hay, liên quan tới tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể.
b) Em đi học nhóm, do sơ ý nên bị kẻ cắp lấy mất xe đạp.
c) Sắp thi học kì, cả lớp cần sinh hoạt trao đổi thêm về môn Toán.
d) Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tự, thầy, cô giáo phải dừng lại để giải quyết.
Trả lời:
Các tình huống phải viết giấy đề nghị: a,b,c
II. Cách làm văn bản đề nghị
1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị
a) Hãy đọc hai văn bản đề nghị trên và xem các mục trong văn bản đề nghị được trình bày theo thứ tự nào. Cả hai văn bản cỏ những điểm gì giống và khác nhau? Những phần nào là quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị?
(Gợi ý: Muốn xác định được cần trả lời một số câu hỏi: Đề nghị ai? Ai đề nghị? Đề nghị điều gì? Đề nghị để làm gì?)
Trả lời:
- Cả hai văn bản giống nhau ở hình thức giấy đề nghị: các mục theo mẫu; khác nhau ở nội dung đề nghị
- Phần quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị: Đề nghị điều gì và đề nghị để làm gì
b) Từ hai văn bản trên, hãy rút ra cách làm một văn bản đề nghị.
Trả lời:
- Về hình thức: trình bày trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa theo một số mục quy định sẵn
- Về nội dung: Đảm bảo các thông tin Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì?
2. Dàn mục một văn bản đề nghị
Nội dung văn bản đề nghị tùy vào từng tình huống cụ thể. Tuy vậy, các văn bản đề nghị đều có chung một số nội dung cơ bản. Một văn bản đề nghị cần có các mục sau đây:
a) Quốc hiệu và tiêu ngữ
b) Địa điểm và thời gian làm giấy đề nghị
c) Tên văn bản: Giấy đề nghị (hoặc Bản kiến nghị)
d) Nơi nhận đề nghị
e) Người (tổ chức) đề nghị
g) Nêu sự việc, lí do và ý kiến cần đề nghị
h) Chữ kí và họ tên người đề nghị
3. Lưu ý
a) Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to
b) Trình bày văn bản đề nghị cần sáng sủa, cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, nơi nhận và nội dung đề nghị, mỗi phần cách nhau 2-3 dòng; không viết sát lề giấy, không đề phàn trên và phần dưới trang giấy có khoảng trống qúa lớn
c) Tên người (tổ chức) đề nghị, nơi nhận đề nghị và nội dung đề nghị là những mục cần chú ý trong văn bản đề nghị
Ghi nhớ
- Trong cuộc sống sinh hoạt và học tập, khi xuất hiện một nhu cầu, quyền lợi chính đáng nào đó của cá nhân hay một tập thể (thường là tập thể) thì người ta viết văn bản đề nghị (kiến nghị) gửi lên các cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền để nêu ý kiến của mình.
- Văn bản đề nghị cần trình bày trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa theo một số mục quy định sẵn. Nội dung không nhất thiết phải trình bày đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau: Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Luyện tập
bài tập 1: trang 127 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Đọc và suy ngẫm về hai tình huống sau đây:
a) Hôm nay bị ốm, không đi học đượcm em phải viết đơn xin phép thầy, cô giáo nghỉ học
b) Có một vở chèo rất hay, liên quan đến tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể. Em thay mặt tập thể lớp viết một văn bản đề nghị với thầy, cô giáo chủ nhiệm.
Từ hai tình huống trên, liên hệ với cách làm đơn ở lớp 6, hãy so sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống và khác nhau ở chỗ nào
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Văn bản đề nghị". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 2
-
Soạn bài Nói và nghe: Kể lại một truyện ngụ ngôn trang 21 Nói và nghe: Kể lại một truyện ngụ ngôn trang 21 - KNTT 7 tập 2
-
Phân tích nhân vật thợ mộc trong Đẽo cày giữa đường Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường
-
Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống - KNTT 7 tập 2
-
Kể lại truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng Kể lại truyện Ếch ngồi đáy giếng bằng lời văn của em
-
Viết đoạn văn sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm, nói tránh Đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm
-
Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương trang 27 Cuộc chạm trán trên đại dương trang 27 KNTT 7 tập 2
-
Soạn bài Một số câu tục ngữ Việt Nam Một số câu tục ngữ Việt Nam - KNTT 7 tập 2
-
Soạn bài Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội Cánh Diều 7 tập 2
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 9 Thực hành tiếng Việt trang 9 Cánh Diều 7 tập 2
- Sưu tầm những câu chuyện về đức tính giản dị của Bác Hồ Chuyện về lối sống giản dị của Bác
- Viết một đoạn văn ngắn sử dụng dấu gạch ngang Văn mẫu lớp 7: Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang
- Viết một đoạn văn về ca Huế trên sông Hương trong đó: có câu dùng dấu chấm lửng, có câu dùng dấu chấm phẩy Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn về ca Huế trên sông Hương
- Viết đoạn văn có sử dụng phép liệt kê chủ đề học tập Viết đoạn văn ngắn có sử dụng phép liệt kê
- Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng phép liệt kê, miêu tả sân trường em giờ ra chơi. Viết đoạn văn ngắn có sử dụng phép liệt kê
- Soạn bài Cách làm bài văn lập luận giải thích Soạn bài Cách làm bài văn lập luận giải thích ngắn gọn
- Nội dung chính bài Cách làm bài văn lập luận giải thích Soạn bài Cách làm bài văn lập luận giải thích
- Hãy tự viết thêm những cách kết bài khác cho câu tục ngữ: “Đi một ngày đằng, học một sàng khôn” Soạn bài Cách làm bài văn lập luận giải thích
- Bài viết số 6 Văn lớp 7 Soạn bài viết số 6 lớp 7 Lập luận giải thích
- Hướng dẫn soạn văn lớp 7, ôn tập lý thuyết, kiến thức trọng tâm. Các bài học trong Văn 7 đều được KhoaHoc hướng dẫn soạn bài và phân tích chi tiết. Hi vọng rằng, thông qua tài liệu này, các em học sinh nắm tốt được nội dung bài học. Để tìm bài này trên mạn
- BÀI 1
- BÀI 2
- BÀI 3
- BÀI 4
- BÀI 5
- BÀI 6
- BÀI 7
- BÀI 8
- BÀI 9
- BÀI 10
- BÀI 11
- BÀI 12
- BÀI 13
- BÀI 14
- BÀI 15
- BÀI 16
- BÀI 17
- Soạn văn 7 tập 2
- BÀI 18
- BÀI 19
- BÀI 20
- BÀI 21
- BÀI 22
- BÀI 23
- BÀI 24
- BÀI 25
- BÀI 26
- BÀI 27
- BÀI 28
- BÀI 29
- BÀI 30
- BÀI 31
- BÀI 32:
- BÀI 33:
- Tuyển tập bài văn mẫu hay lớp 7
- Bài văn mẫu lớp 7: Cảm nghĩ về mái trường thân yêu
- Hãy trình bày nổi bật lối sống vô cùng giản dị thanh bạch của Bác Hồ
- Kể cho bố mẹ nghe một chuyện cảm động mà em đã gặp ở trường
- Chứng minh rằng nói dối có hại cho bản thân
- Em hãy tả khung cảnh quê em vào mùa xuân
- Bài văn mẫu lớp 7 Cảm nghĩ về tình bạn
- Bài văn mẫu cảm nghĩ về mái trường thân của em lớp 7
- Bài văn chứng minh: Cần phải chọn sách mà đọc
- Bài văn mẫu: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ em
- Không tìm thấy