-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Giải khoa học 4 VNEN bài 15: Nguồn nước quanh ta sạch hay ô nhiễm? Cần làm gì để bảo vệ nguồn nước?
Giải bài 15: Nguồn nước quanh ta sạch hay ô nhiễm? Cần làm gì để bảo vệ nguồn nước? - Sách hướng dẫn học khoa học 4 tập 1 trang 55. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thực hiện các hoạt động
a. Lấy hai chai nước: một chai nước mưa (hoặc nước giếng khoan), một chai nước ao, hồ
b. Hãy nhìn và ngửi xem các chai nước này có màu gì, mùi gì, có lẫn những chất bẩn hay không?
c. Lấy bảng ở sau góc học tập, rồi viết kết quả quan sát vào bảng :
2. Làm thí nghiệm và thảo luận
a. Làm thí nghiệm:
- Chuẩn bị thêm hai chai rỗng, 2 phễu và hai miếng bông
- Lót bông vào phễu và đặt vào miệng chai
- Rót từ từ từng chai nước vào từng phễu (hình 1)
b. Thảo luận: Miếng bông lọc chai nước nào đen hơn? Vì sao?
3. Đọc và hoàn thành sơ đồ
a. Đọc nội dung sau (trang 56 sgk)
b. Hoàn thành sơ đồ:
Đọc kĩ các khung chữ từ 1 đến 8 dưới đây, ghép khung chữ trên vào các vị trí từ a đến i ở các sơ đồ A, B.
4. Liên hệ thực tế và trả lời
a. Nguồn nước bị ô nhiễm có hại gì đối với sức khỏe con người?
b. Hãy nêu một vài bệnh do dùng nước bị ô nhiễm?
5. Quan sát và trả lời
a. Quan sát kĩ từng hình từ 2 đến 5:
b. Trả lời:
- Hãy nói về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước trong từng hình
- Kể các việc làm khác gây ô nhiễm nguồn nước
6. Quan sát và thảo luận
a. Quan sát kĩ các hình từ 6 đến 11:
b. Thảo luận:
- Nêu việc làm bảo vệ nguồn nước trong từng hình
- Nêu các việc làm khác để bảo vệ nguồn nước mà em biết
- Nêu các việc không nên làm để bảo vệ nguồn nước
7. Đọc và trả lời
Trả lời câu hỏi:
- Nguồn nước bị ô nhiễm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào?
- Vì sao nguồn nước bị ô nhiễm?
- Cần làm gì để bảo vệ nguồn nước?
B. Hoạt động thực hành
1. Vẽ và triển lãm
2. Điều tra và viết
Phiếu kiểm tra
Đi quan sát nguồn nước quanh trường, hỏi thêm người lớn và trả lời các câu hỏi sau:
1. Các nguồn nước ở đây trong hay đục?
2. Có rác thải vứt xung quanh nguồn nước không?
3. Có nhà tiêu ở gần nguồn nước không?
4. Tình hình sử dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học của người dân địa phương như thế nào?
5. Các nguồn nước đó sạch hay ô nhiễm? Vì sao?
6. Những bệnh liên quan đến việc sử dụng nguồn nước ở địa phương?
7. Đề xuất các biện pháp bảo vệ nguồn nước ở địa phương.
Xem thêm bài viết khác
- Đóng vai xử lí tình huống: Mỗi nhóm chọn một trong các tình huống dưới đây. Trao đồi trong nhóm về cách xử lí.
- Nhà bạn Linh quay về hướng Đông. Buổi chiều hè, Linh và các bạn ngồi chơi ở bên ngoài nhà. Để nhờ bóng của nhà che nắng, các bạn nên chọn ngồi ở vị trí nào? Giải bài tập Khoa học lớp 4 VNEN
- Khi bị bệnh, cơ thể có những biểu hiện gì? Khi thấy cơ thể khó chịu, có biểu hiện bệnh, em cần phải làm gì?
- Các bữa ăn trong ba ngày của bạn Tri đã đủ 4 nhóm thức ăn chưa? Vì sao?
- Lựa chọn tên thức ăn, đồ uống cho 3 ngày và viết vào bảng nhóm
- Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng: Các yếu tố nào dưới đây cần cho quá trình quang hợp của cây?
- Nhận xét bầu không khí ở hình 1 và hình 2. Dựa vào kết quả quan sát bầu không khí, thảo luận để đặt tên cho hai hình đó
- Phiếu kiểm tra 3: Chúng em đã học được gì từ chủ đề thực vật và động vật?
- Giải khoa học 4 VNEN bài 14: Vì sao chúng ta phải tiết kiệm nước
- Trong thí nghiệm 1, tại sao nến bị tắt? Trong thí nghiệm 2, tại sao nến không bị tắt?
- Mỗi khung chữ trên phù hợp với hình nào trong các hình 1, 2, 3, 4?
- Mây được hình thành như thế nào? Nước mưa từ đâu ra? Nước bay từ sông, hồ, biển… rồi trở về sông, hồ, biển… như thế nào?