I. NST giới tính
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. NST giới tính
Hình 18.1 thể hiện bộ NST ở người.
Quan sát và trả lời câu hỏi:
- So sánh hình thái và số lượng các cặp NST ở nam và nữ
- Hãy cho biết các cặp NST nào tương đồng và cặp nào không tương đồng?
- Hãy xác định cặp NST nào có vai trò quyết định giới tính ở người?
- Hãy mô tả khái quát về cặp NST thường và cặp NST giới tính ở sinh vật.
- Hãy quan sát hình 18.2 và cho biết, NST X và Y khác nhau như thế nào?
- Quan sát hình 18.3 và cho biết, giới tính ở sinh vật được xác định theo các kiểu nào?
Bài làm:
- Hình 18.1:
+ về số lượng là giống nhau. Về hình thái: cặp số 1 đến cặp số 22 giống nhau ở nam và nữ; cặp số 23 khác nhau ở 2 giới.
+ các cặp NST ở nữ đều tương đồng. Ở nam, chỉ có cặp số 23 không tương đồng
=> Cặp NST số 23 quyết định giới tính ở người
+ NST thường tồn tại thành cặp tương đồng, giống nhau ở 2 giới.
+ NST giới tính có thể tương đồng hoặc không tương đồng, khác nhau ở 2 giới, có vai trò quyết định giới tính sinh vật
- Hình 18.2: NST X có kích thước lớ hơn NST Y
- Hình 18.3, một số kiểu xác định giới tính ở sinh vật:
+ Châu chấu: XX là con cái, XO là con đực
+ Ruồi: XX là con cái, XY là con đực
+ Gà: ZW là con cái, ZZ là con đực
Xem thêm bài viết khác
- Từ thông tin có trong hình 15.3, hãy mô tả các mức độ xoắn và cho biết thành phần hóa học của NST là gì?
- Giải câu 2 trang 58 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải câu 5 trang 8 khoa học tự nhiên 9 tập 2
- 1. Thí nghiệm của Menđen
- Cho biết tên 2 nhóm nguyên tố chứa các nguyên tố phi kim trong bảng tuần hoàn.
- II. Các dạng đột biến gen
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 66: Luyện tập sinh vật với môi trường
- Cho mạch điện có sơ đồ như hình 7.7. Nếu công tắc K đóng thì đèn sáng. Hỏi khi công tắc K ngắt thì giữa hai điểm nào có hiệu điện thế khác 0.
- Giải câu 9 trang 124 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Xem lại kiến thức đã học ở bài 14, theo em nội dung nghiên cứu Di truyền học là gì? Ai được xem là "Ông tổ của Di truyền học"? Em có biết công trình nghiên cứu Di truyền học của ông không?
- 1. Đọc thông tin sau đây, vẽ sơ đồ giải thích các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh được tạo ra bằng cách nào?
- 3. Cách viết giao tử của các kiểu gen khác nhau