I. NST giới tính
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. NST giới tính
Hình 18.1 thể hiện bộ NST ở người.
Quan sát và trả lời câu hỏi:
- So sánh hình thái và số lượng các cặp NST ở nam và nữ
- Hãy cho biết các cặp NST nào tương đồng và cặp nào không tương đồng?
- Hãy xác định cặp NST nào có vai trò quyết định giới tính ở người?
- Hãy mô tả khái quát về cặp NST thường và cặp NST giới tính ở sinh vật.
- Hãy quan sát hình 18.2 và cho biết, NST X và Y khác nhau như thế nào?
- Quan sát hình 18.3 và cho biết, giới tính ở sinh vật được xác định theo các kiểu nào?
Bài làm:
- Hình 18.1:
+ về số lượng là giống nhau. Về hình thái: cặp số 1 đến cặp số 22 giống nhau ở nam và nữ; cặp số 23 khác nhau ở 2 giới.
+ các cặp NST ở nữ đều tương đồng. Ở nam, chỉ có cặp số 23 không tương đồng
=> Cặp NST số 23 quyết định giới tính ở người
+ NST thường tồn tại thành cặp tương đồng, giống nhau ở 2 giới.
+ NST giới tính có thể tương đồng hoặc không tương đồng, khác nhau ở 2 giới, có vai trò quyết định giới tính sinh vật
- Hình 18.2: NST X có kích thước lớ hơn NST Y
- Hình 18.3, một số kiểu xác định giới tính ở sinh vật:
+ Châu chấu: XX là con cái, XO là con đực
+ Ruồi: XX là con cái, XY là con đực
+ Gà: ZW là con cái, ZZ là con đực
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 16 trang 71 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 4: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
- Giải câu 5 trang 46 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 86 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 1. Giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen bằng sơ đồ lai
- Hãy giải thích tại sao các kim loại K, Na, Ca,... khi tác dụng với dung dịch muối lại không đẩy các kim loại đứng sau chúng ra khỏi dung dịch muối?
- Có các thấu kính mà không thể xác định được bề dày của phần giữa và phần rìa của nó. Làm thế nào để biết được mỗi thấu kính là thấu kính hội tụ hay thấu kính phân kì?
- Ngâm một lá kẽm trong 40 gam dung dịch CuSO4 10% cho đến khi kẽm không tan được nữa. Tính khối lượng kẽm đã phản ứng với dd CuSO4 và nồng độ phần trăm của dung dịch sau phản ứng.
- Công của dòng điện thực hiện trên bóng điện là bao nhiêu?
- Giải câu 5 trang 113 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Tại sao em nhìn thấy các dòng chữ mà thầy/ cô viết trên bảng?
- Giải VNEN khoa học tự nhiên 9 bài 34: Etilen - Axetilen