I. NST giới tính
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. NST giới tính
Hình 18.1 thể hiện bộ NST ở người.
Quan sát và trả lời câu hỏi:
- So sánh hình thái và số lượng các cặp NST ở nam và nữ
- Hãy cho biết các cặp NST nào tương đồng và cặp nào không tương đồng?
- Hãy xác định cặp NST nào có vai trò quyết định giới tính ở người?
- Hãy mô tả khái quát về cặp NST thường và cặp NST giới tính ở sinh vật.
- Hãy quan sát hình 18.2 và cho biết, NST X và Y khác nhau như thế nào?
- Quan sát hình 18.3 và cho biết, giới tính ở sinh vật được xác định theo các kiểu nào?
Bài làm:
- Hình 18.1:
+ về số lượng là giống nhau. Về hình thái: cặp số 1 đến cặp số 22 giống nhau ở nam và nữ; cặp số 23 khác nhau ở 2 giới.
+ các cặp NST ở nữ đều tương đồng. Ở nam, chỉ có cặp số 23 không tương đồng
=> Cặp NST số 23 quyết định giới tính ở người
+ NST thường tồn tại thành cặp tương đồng, giống nhau ở 2 giới.
+ NST giới tính có thể tương đồng hoặc không tương đồng, khác nhau ở 2 giới, có vai trò quyết định giới tính sinh vật
- Hình 18.2: NST X có kích thước lớ hơn NST Y
- Hình 18.3, một số kiểu xác định giới tính ở sinh vật:
+ Châu chấu: XX là con cái, XO là con đực
+ Ruồi: XX là con cái, XY là con đực
+ Gà: ZW là con cái, ZZ là con đực
Xem thêm bài viết khác
- 1. Hãy kể ra những việc làm trong đó con người đã ứng dụng hiện tượng nguyên phân. Em có tư liệu gì liên quan đến việc đó?
- 1. Đọc thông tin sau đây, vẽ sơ đồ giải thích các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh được tạo ra bằng cách nào?
- 3. Các biện pháp hạn chế phát sinh tật, bệnh di truyền
- Để làm nóng một khối lượng nước bằng cách cho dòng điện có cường độ 2 A đi qua một điện trở 25 ôm nhúng trong nước, biết nhiệt dung riêng của nước là 4200 J/kg.K (bỏ qua sự hao phí nhiệt lượng ra môi trường).
- Nếu dùng biện pháp kĩ thuật để bắt ngô tự thụ phấn qua nhiều thế hệ thì sức sống của cây ngô sẽ giảm (hình 60.1), ta có thể dựa vào các quy luật di truyền - biến dị đã học để giải thích hiện tượng này như thế nào?
- 1. Phần lớn tính trạng được di truyền như thế nào?
- Hợp kim là gì? Gang là gì? Thép là gì? So sánh hàm lượng nguyên tố cacbon trong gang và thép.
- Giải câu 1 trang 40 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Phương án thí nghiệm để tìm hiểu về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện dây (Hình 10.1). Hãy chọn các từ (khác nhau, như nhau) điền vào chỗ trống cho phù hợp. Rút ra nhận xét về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện dây.
- Đặt một vật sáng trước thấu kính phân kì, ảnh thu được là
- Em hãy kể tên một số vật liệu bằng kim loại không hoặc ít bị ăn mòn. Những vật liệu đó có chứa các kim loại nào.
- Khoa học tự nhiên 9 bài 57: Tổng kết phần quang học