II. Mức phản ứng
II. Mức phản ứng
1. Khái niệm
- Mức phả ứng là giới hạn thường biến của một kiểu gen nhất định khi môi trường thay đổi.
2. Đặc điểm
- Có 2 loại mức phản ứng:
+ mức phản ứng rộng
+ mức phản ứng hẹp
- Mức phản ứng càng rộng càng dễ thích nghi.
- Hãy trả lời các câu hỏi:
+ Giới hạn năng suất của giống lúa DR2 là do giống hay do kĩ thuật trồng trọt quy định?
+ Muốn tăng tỉ lệ nạc lên tren 40% ở giống lợn Ỉ Móng cái thì phải làm thế nào?
Bài làm:
- Giới hạn năng suất của giống lúa DR2 là do gen (giống) quy định.
- Muốn tăng tỉ lệ nạc lên trên 40% (vượt ngoài mức phản ứng của gen) thì cần thay đổi kiểu gen của lợn Ỉ Móng Cái.
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 2 trang78 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 1. Quan sát hình 23.4. Em hãy mô tả cơ chế gây đột biến cấu trúc NST.
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 62: Công nghệ gen
- Giải VNEN khoa học tự nhiên 9 bài 34: Etilen - Axetilen
- 1. Em hãy quan sát hình 29.11, trả lời câu hỏi:
- Trong đoạn mạch nối tiếp gồm hai điện trở (Hình 9.1). Cường đọ dòng điện có thay đổi không khi dòng điện chạy qua điện trở R1 và R2? Độ lớn hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch có quan hệ như thế nào với hiệu điện thế giữa hai đầu mỗi điện thành phần?....
- Ở hai mạch điện 9.3 và 9.4 nếu một trong hai điện trở bị đứt thì sẽ có hiện tượng gì xảy ra? Tại sao?
- Giải câu 2 trang 52 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 5. Bộ NST của một loài thực vật có hoa gồm 5 cặp NST (kí hiệu I, II, III, IV, V). Khi khảo sát một quần thể của loài này, người ta phát hiện ba thể đột biến (kí hiệu A, B, C). Phân tích tế bào học ba thể đột biến đó, thu được kết quả sau:
- Điện trở của dây dẫn kim loại phụ thuộc vào các yếu tố nào? Viết công thức mô tả mối liên hệ đó. Điện trở suất là gì? Nêu ý nghĩa và đơn vị của điện trở suất.
- Từ thí nghiệm 1, hãy so sánh mức độ hoạt động hóa học của Zn và Cu. Từ thí nghiệm 2, hãy so sánh mực độ hoạt động hóa học của Cu và Ag
- Hãy chỉ ra hình nào trong hình 59.2 không đúng về mũi tên giữa phương chiều của dòng điện và lực từ F tác dụng lên dòng điện.