Quả cân A và $A^{'}$ có thực hiện công không, vì sao ?
II- THẾ NĂNG
1.Thực hiện thí nghiệm
- Dụng cụ thí nghiệm gồm :
- Quả cân A có khối lượng 100g, quả cân
có khối lượng 200g. - Miếng gỗ B.
- Bàn có gắn ròng rọc ở mép bàn.
- Dây, thước đo độ dài.
- Bố trí thí nghiệm như hình 20.2.

- Thực hiện thí nghiệm :
- Đặt quả cân A trên mặt sàn (Hình 20.2a), đánh dấu vị trí miếng gỗ B trên bàn.
- Đặt quả cân A lên độ cao
, so với mặt sàn (Hình 20.2b), đánh dấu vị trí miếng gỗ B trên bàn. Thả tay để quả cân A rơi xuống. Đo quãng đường B đi được và ghi vào bảng 20.2. - Đưa quả cân A lên các độ cao
, $h_{3}$, $h_{4}$ rồi thả, đo quãng đường B đi được và ghi vào bảng 20.2. - Đưa quả cân
lên các độ cao $h_{1}$, $h_{2}$, $h_{3}$, $h_{4}$ rồi thả, đo quãng đường B đi được và ghi vào bảng 20.2.
Bảng 20.2
Quả cân | Độ cao | Quãng đường miếng gỗ đi được |
A |
|
|
|
| |
|
| |
|
| |
|
|
|
|
| |
|
| |
|
|
- Từ kết quả thí nghiệm 1, trả lời các câu hỏi :
- Quả cân A và
có thực hiện công không, vì sao ? - So sánh công do quả cân A thực hiện được sau mỗi lần thả.
- So sánh công do quả cân
thực hiện được sau mỗi lần thả. - So sánh công do quả cân A thực hiện được với công do quả cân
thực hiện được sau khi thả ở cùng một độ cao. - Cơ năng của hai quả cân thuộc dạng nào ?
Bài làm:
Tham khảo bảng sau :
Quả cân | Độ cao | Quãng đường miếng gỗ đi được |
A |
|
|
|
| |
|
| |
|
| |
|
|
|
|
| |
|
| |
|
|
- Quả cân A và
có thực hiện công. Vì khi đưa quả cân lên cao rồi thả tay ra, 2 quả cân sẽ chuyển động xuống dưới làm sợi dây căng ra, lực căng dây làm miếng gỗ B chuyển động. Như vậy 2 quả cân đã thực hiện công. - Sau mỗi lần thả với độ cao h tăng dần, công của quả cân A thực hiện được sau mỗi lần thả cũng tăng dần.
- Sau mỗi lần thả với độ cao h tăng dần,công do quả cân
thực hiện được sau mỗi lần thả cũng tăng dần. - Công do quả cân A thực hiện được bé hơn công do quả cân
thực hiện được sau khi thả ở cùng một độ cao. - Cơ năng của hai quả cân thuộc loại thế năng hấp dẫn (hay thế năng trọng trường).
Xem thêm bài viết khác
- Hãy viết công thức hóa học của ba chất là bazo mà em biết và cho biết thành phần phân tử của các bazo đó
- Em hãy đọc "Giai thoại Ác-si-mét" và mô tả các bước trong quá trình nghiên cứu của ông.
- 1. Tìm hiểu thành phần hệ sinh thái và chuỗi thức ăn
- Hãy sắp xếp các hình 21.3 a, b, c dưới đây theo thứ tự các chất có khoảng cách giữa các phân tử tăng dần và ghi tên các chất cho phù hợp.
- Cần phải làm gì nếu bản thân hoặc người xung quanh mình không may bị bỏng axit?
- Chia lớp thành 4 nhóm:
- Quan sát hình 25.1. Hãy mô tả những khác biệt về hình thể giữa hai người trong hình. Thế nào là người có cơ thể khỏe mạnh?
- Trò chơi "Họ là ai?"
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống dưới dây Khi một vật chuyển động thì vật có .................... Vật có .................... càng lớn và chuyển động càng nhanh thì động năng ....................
- Hãy kể tên và viết công thức hóa học của 5 oxit mà em biết
- Mức độ hoạt động hóa học của các phi kim có như nhau không?
- Hãy xếp các muối sau thành hai loại