-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Thuyết minh về Chèo Thái bình
Chèo là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ ở Việt Nam. Đây cũng là loại kịch hát, múa dân gian, kể chuyện, diễn tích bằng hình thức sân khấu và trước kia thường được diễn ở sân đình nên còn được gọi là chèo sân đình.Không biết chèo có từ bao giờ, chỉ biết từ lâu lắm rồi chèo đã gắn liền với đời sống sinh hoạt và văn hóa của con người Bắc Bộ. Và trong tâm thức của nhiều người, chèo là hình thức nghệ thuật đặc sắc của Thái Bình.
Chèo là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ ở Việt Nam. Đây cũng là loại kịch hát, múa dân gian, kể chuyện, diễn tích bằng hình thức sân khấu và trước kia thường được diễn ở sân đình nên còn được gọi là chèo sân đình. Nó được này sinh và phổ biến rộng rãi ở Bắc Bộ. Tích truyện được khai thác từ truyện cổ tích và truyện Nôm. Nó đề cao đạo đức, tài năng của con người, thông cảm với số phận nhân vật kịch, châm biếm, đả kích trực tiếp những điều bất công, xấu xa trong xã hội phong kiến. Nhân vật truyền thống: thư sinh nho nhã, nữ chính đức hạnh, nết na; nữ lệch lẳng lơ, mụ ác tàn nhẫn, độc địa; hề chèo...Nhân vật chèo khi bước ra sân khấu phải tự xưng danh rồi mới bước vào diễn tích. Tính chất ước lệ và cách điệu của chèo thể hiện rất cao qua nghệ thuật hóa trang, hát, múa của các nhân vật.
Không biết chèo có từ bao giờ, chỉ biết từ lâu lắm rồi chèo đã gắn liền với đời sống sinh hoạt và văn hóa của con người Bắc Bộ. Nhiều tài liệu khẳng định rằng, chèo ra đời ở vùng châu thổ Bắc Bộ và định hình ở bốn trấn là Đông (xứ Đông), Đoài (xứ Đoài), Nam (xứ Nam), Bắc (xứ Bắc). Chiêng chèo xứ Nam ngày xưa gồm các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên và Thái Bình ngày nay. Những nghệ sĩ chèo cốt cán hầu hết xuất thân từ Thái Bình với danh tiếng vang xa từ Bắc vào Nam như cụ Trùm Thịnh, cụ Lý Mầm, cụ Cả Tam, cả Ngũ, bác Năm Ngũ,...
Ở thời kì hưng thịnh nhất, tức là trước cách mạng tháng Tám, những phường chèo, gánh chèo, hội chèo nở rộ khắp Thái Bình đông đảo để đáp ưng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của bà con lối xóm, trong hội làng. Chính những yếu tố ấy khiến cho nghệ thuật chèo nở rộ, sự sáng tạo cả về làn điệu, hình thức diễn xướng không ngừng phát triển. Khi đó, có ba vùng chèo: chào Hà Xá, chèo Sáo Dền, chèo Khuốc chỉ ở Thái Bình. Nhưng hiện tại, theo sự chảy trôi của thời gian và sự đào thải khắc nghiệt của cuộc sống, ở Thái Bình giờ chỉ chèo làng Khuốc là còn hoạt động, còn chèo Hà Xá và chèo Sáo Dền từ lâu đã không còn.
Nói về chèo của Thái Bình, Ông Bùi Văn Ro, người làng Khuốc, chia sẻ: “Việt Nam có hai nơi hát chèo là Ninh Bình Và Thái Bình. Người giữ được tổ nghề là người Thái Bình cho nên vẫn giữ được 28 làn điệu chèo độc đáo chưa được phổ biến và chỉ người làng chèo Khuốc mới hát được làn điệu đó. Nghề này ở địa phương không phải là nghề kiếm sống mà tổ tiên giao cho mình rồi thì mình phải có trách nhiệm với nghề nghiệp”.
Cái hay, cái khéo của chèo khiến người xem mê mẩn chính là sự kết hợp khéo léo từ những điệu hát, nói, hát bỏ trong sinh hoạt nghệ thuật dân gian vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng: xoan ghẹo, chèo tàu tương, hát giặm,...Phong cách chèo Thái Bình là sự sáng tạo về quy cách của phần đệm. Dàn nhạc của tuồng chèo Thái Bình khác dàn nhạc ở chỗ, có bốn loại nhạc cụ đi cùng để đệm là nhị, trống đế, trống cơm và mõ. Dù là vậy, nhưng mỗi cây trong dàn nhạc khi đệm đều phải tuân thủ những nguyên tắc nghiêm ngặt, chứ không đơn thuần muốn đệm khi nào thì chêm xen vào khi ấy. Chẳng hạn, tiếng mõ - âm thanh độc đáo của điệu chèo Thái Bình, phải đánh đều, giữ nhịp trường canh, ở tốc độ nhanh và rất nhanh, tạo sự căng thẳng và tính kịch cho âm nhạc.Hay như đệm với trống, những chỗ giai điệu hát ngân hoặc ngừng nghỉ mới được phép điểm dìu lên mặt, đánh trống lúc nghệ nhân mở miệng hát là điều cấm kỵ. Cùng một làn điệu như nhau nhưng phong cách chèo Thái Bình hát mộc mạc giản dị hơn, phụ âm hư tự và nguyên âm luôn cân bằng âm lượng. Cùng một tiết tấu nhưng chèo Thái Bình rộn rã, xáo động hơn. Lối hát Thái Bình không đi sâu vào nhịp phách phức tạp, không nhả chữ theo lối khôn ngoan nhà nghề, không làm lẫn phụ âm.
Cho đến tận ngày nay, những nghệ sĩ chèo Thái Bình vẫn miệt mài, say nghề, yêu nghề để gìn giữ một nét bản sắc văn hóa độc đáo của mảnh đất này. Tuy không còn được phổ biến rộng rãi tới mọi tần lớp như thời xưa, song ngày nay, dưới những nỗ lực và cố gắng không ngừng của cả nghệ sĩ và chính quyền, sân khấu chèo đang ngày càng đến được gần hơn với công chúng. Người ta biết đến chèo nhiều hơn, biết đến loại hình sinh hoạt dân khấu dân gian với những tiết tấu, các hình thức diễn xướng mang đậm chất của người Việt. Để rồi, khi nhắc về Thái Bình, những người con của mảnh đất ấy có thể tự hào vì những làn điệu chèo của làng Khuốc, của sự sáng tạo và của văn hóa dân tộc.
-
Đề thi giữa học kì 2 lớp 8 môn Ngữ văn - Số 2 Đề kiểm tra giữa học kì II môn Ngữ văn lớp 8 có đáp án
-
Thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên 11 bài Thuyết minh giải thích hiện tượng tự nhiên lớp 8
-
Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước Lịch sử lớp 8
-
Soạn Văn Hội thoại trang 92 sgk Soan Văn lớp 8
-
Nghị luận về vai trò của sách hay ấn tượng (10 mẫu) Văn mẫu lớp 8
-
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận Thuyết minh lớp 8
- Kể lại một chuyến đi mà em cảm thấy có ý nghĩa nhất đối với mình Kể về một chuyến du lịch đáng nhớ của em
- Đóng vai cô bé bán diêm kể lại câu chuyện với một kết thúc mới Đóng vai cô bé bán diêm kể lại câu chuyện về cuộc đời mình với các kết thúc khác nhau
- Đóng vai Xiu kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng Vào vai nhân vật Xiu kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
- Đóng vai Giôn-xi kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng Vào vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
- Tưởng tượng rồi kể lại cảnh con trai Lão Hạc trở về làng và thăm mộ cha Hãy tưởng tượng mình là con trai Lão Hạc để kể lại câu chuyện ngày trở về quê hương thăm mộ cha
- Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ vui lòng Bài viết số 2 lớp 8 đề 3
- Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn Bài viết số 2 lớp 8 đề 2
- Kể một kỉ niệm đáng nhớ đối với con vật nuôi mà em yêu thích Bài viết số 2 lớp 8 đề 1
- Đóng vai người chứng kiến kể lại câu chuyện lão Hạc kể chuyện bán chó với ông giáo Văn mẫu 8 bài viết số 2 đề 4
- Nếu là người chứng kiến cuộc trò chuyện giữa cậu bé Hồng và bà cô trong văn bản Trong lòng mẹ, em sẽ ghi lại câu chuyện đó như thế nào? Đóng vai là người chứng kiến cuộc nói chuyện giữa cậu bé Hồng và bà cô
- Bài viết số 1
- Bài viết số 2
- Bài viết số 3
- Bài viết số 5
- Bài viết số 6
- Bài viết số 7
- Đề tham khảo
- Chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết “thương người như thể thương thân” và nghiêm khắc phê bình những kẻ thờ ơ
- Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận
- Thuyết minh về cây phượng vĩ/ cây bàng trong sân trường em
- Câu chuyện về một con vật nuôi có nghĩa, có tình
- Thuyết minh về một loài hoa mà em yêu thích
- Kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học
- Tôi thấy mình đã khôn lớn
- Hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ đối với một con vật nuôi mà em yêu thích
- Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ vui lòng
- Kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng (O Hen-ri) bằng lời kể của nhân vật Xiu
- Thuyết minh về cây bút máy hoặc bút bi
- Giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam
- Thuyết minh về chiếc xe đạp
- Thuyết minh về chiếc cặp học sinh
- Thuyết minh về một văn bản, một thể loại văn học đơn giản (ca dao Việt Nam)
- Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh
- Viết văn nghị luận về chủ đề: Hãy nói “không” với tệ nạn ma túy
- Nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông
- Giới thiệu một sản phẩm, một trò chơi mang bản sắc Việt Nam
- Viết văn nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước
- Suy nghĩ về mối quan hệ giữa HỌC và Hành
- Người ấy (bạn, thầy, người thân,...) sống mãi trong lòng tôi
- Kể lại một chuyến đi mà em cảm thấy có ý nghĩa nhất đối mình
- Bài văn tự sự: Tôi thấy mình đã khôn lớn
- Thuyết minh về một loài hoa
- Nam Định - mảnh đất nơi tôi sinh ra và lớn lên
- Phố cổ Thành Nam là nét độc đáo trong văn hóa Nam Định
- Mảnh đất và con người Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến
- Về thăm chùa Một Cột - ngôi chùa độc đáo giữa lòng Hà Nội
- Thuyết minh về Chèo Thái bình
- Quảng Trị - mảnh đất rực lửa
- Quảng Bình, mảnh đất đáng để ghé thăm
- Nghệ An - vùng đất đầy nắng gió đang từng bước chuyển mình
- Hải Dương - quê hương đất nước con người
- Phan Bội Châu – Ngôi trường sản sinh nhiều nhân tài xứ Nghệ
- Người Hải Dương tự hào với phường múa rối Thanh Hải - Thanh Hà
- Thịt trâu, bò gác bếp - kết tinh văn hóa của người Thái ở Điện Biên
- Hà Tĩnh – chiếc đòn gánh hai đầu đất nước
- Biển Thiên Cầm - viên ngọc bích của Hà Tĩnh
- Chợ Sắt - niềm kiêu hãnh một thời của người dân thành phố hoa phượng đỏ
- Không tìm thấy