Giải thích vì sao đất ở vùng nhiệt đới có màu đỏ vàng Ôn tập Địa 7

  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung đáp án cho câu hỏi Giải thích vì sao đất ở vùng nhiệt đới có màu đỏ vàng được đăng tải trong bài viết dưới đây nhằm học tốt môn Địa lí 7.

Câu hỏi: Giải thích vì sao đất ở vùng nhiệt đới có màu đỏ vàng?

Trả lời:

Ở vùng nhiệt đới, khí hậu phân mùa rõ rệt; tại khu vực đồi núi vào mùa mưa, nước mưa thấm xuống các lớp đất đá bên dưới, đến mùa khô nước lại di chuyển lên mang theo ôxít sắt, nhôm, tích tụ dần ở gần mặt đất làm cho đất có màu đỏ vàng.

Đất Feralit là gì?

- Nhóm đất đỏ vàng hay còn gọi là nhóm đất Feralit trong phân loại của FAO, nó được gọi tên là Ferralsols, là nhóm đất có màu đỏ hoặc lẫn đỏ, thường xuất hiện dưới tán rừng mưa nhiệt đới. Tầng tích luỹ chất hữu cơ (tầng A) thường mỏng, hàm lượng chất hữu cơ trong đất thấp, trong thành phần của mùn, axít fulvônic thường chiếm ưu thế.

Đất Feralit thường có tích tụ các ôxit của sắt và nhôm [Fe và Al] trong tầng B, do vậy tạo nên màu đỏ vàng thường thấy của loại đất này (trong phân loại của Bộ nông nghiệp Mỹ, người ta lấy tên nhóm đất này là oxisols có nguyên nhân từ điều này). Hàm lượng các khoáng vật nguyên sinh rất thấp, trừ các khoáng vật rất bền (thạch anh, cao lanh). Đoàn lạp của đất có tính bền tương đối cao. chiếm 65% diện tích đất tự nhiên.

- Đặc tính của đất Feralit: lớp vỏ phong hóa dày, có sự tích tụ ôxít sắt, nhôm tạo nên màu đỏ vàng; đất chua, dễ bị thoái hóa.

- Ảnh hưởng:

  • Thích hợp để trồng rừng, cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả và đồng cỏ cho chăn nuôi.
  • Đất nghèo dinh dưỡng nên trong quá trình trồng trọt cần phải cải tạo đất.
  • Đất dễ bị xói mòn nên cần có biện pháp thích hợp để bảo vệ đất.

Câu hỏi ôn tập môn Địa lí 7 được trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt môn Địa lớp 7. Chuyên mục Soạn Địa lí 7 không chỉ bao gồm các bài soạn mà còn tổng hợp tất cả các câu hỏi ôn tập kiểm tra chia thành nhiều phần tương ứng với chương trình học môn Địa lí lớp 7 nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức.

  • 19 lượt xem
Chủ đề liên quan