Nêu đặc điểm nền công nghiệp Bắc Mĩ Ôn tập Địa 7

  • 1 Đánh giá

Nêu đặc điểm nền công nghiệp Bắc Mĩ - Địa lí 7 được giáo viên KhoaHoc giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây kết hợp cùng kiến thức mở rộng nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập.

Trả lời câu hỏi: Nêu đặc điểm nền công nghiệp Bắc Mĩ?

Đặc điểm công nghiệp Bắc Mĩ:

- Phát triển cao hàng đầu thế giới, đặc biệt là Hoa Kì và Canada.

- Công nghiệp chế biến giữ vai trò chủ đạo.

- Phân bố ven biển Caribê, ven Đại Tây Dương, Thái Bình Dương.

* Trong những năm gần đây các ngành công nghiệp truyền thống của Hoa Kì bị giảm sút vì:

- Khủng hoảng kinh tế liên tiếp 1970- 1973, 1980 – 1982.

- Sức cạnh tranh kém hiệu quả với một số nước trên thế giới, với một số ngành CN khai thác, đặc biệt ngành công nghệ cao.

* Một số sản phẩm công nghiệp quan trọng của Bắc Mĩ: máy bay Bôing, tàu vũ trụ con thoi, máy tính,giấy, dầu khí...

Công nghiệp Bắc Mĩ chiếm vị trí hàng đầu trên thế giới

Các nước Bắc Mĩ có nền công nghiệp phát triển cao, đặc biệt là Hoa Kì và Ca-na-đa.

Quốc gia

Cơ cấu ngành

Phân bố

Hoa Kì

Cơ khí, luyện kim đen, lọc dầu, sx ô tô, đóng tàu, công nghệ cao. Vũ trụ hàng không phát triển mạnh, hiện đại.

- Sản xuất công nghiệp gồm 3 nhóm ngành:

+ Công nghiệp chế biến.

+ Công nghiệp điện lực: nhiệt điện, điện nguyên tử, thuỷ điện…

+ Công nghiệp khai khoáng đứng đầu thế giới.

- Cơ cấu giá trị sản lượng giữa các ngành có sự thay đổi: giảm tỉ trọng các ngành CN truyền thống, tăng các ngành CN hiện đại.

-> Công nghiệp đứng đầu thế giới.

+ Trước đây: tập trung ở Đông Bắc với các ngành truyền thống.

+ Hiện tại:

Chủ yếu quanh vùng hồ lớn và ven Thái bình dương,…

Canada

Công nghiệp khai khoáng, luyện kim, lọc dầu, chế tạo xe lửa, hóa chất,… Đặc biệt phát triển ngành dầu khí tại Canada - đất nước đứng vị trí thứ ba, sau Mỹ và Nga trong sản xuất gas, 6 - trong bảng xếp hạng thế giới của các nước để tách "vàng đen". Ở phía Tây Bắc của kim cương của đất nước được khai thác, 90% trong số đó được bán ở châu Âu. Canada đã sản xuất thành công uranium (khoảng 18% sản lượng thế giới). tiền gửi bằng kim loại đang tích cực phát triển (sắt, niken, đồng, các nguyên tố đất hiếm), mà cũng đang có nhu cầu ở châu Âu.

các ngành công nghiệp sản xuất của Canada - một yếu tố quan trọng trong sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này của đất nước đang gặp khó khăn: để ngành công nghiệp đã đưa ra các sản phẩm chất lượng cao, chúng ta cần một sự đầu tư ổn định trong công nghệ và thiết bị. Trong lịch sử của Canada đã có khoảng thời gian khi các khoản đầu tư như vậy là thiếu - chủ yếu là do các khoản nợ ngày càng tăng trên trường quốc tế và những vấn đề tiếp theo với ngân sách nhà nước. Nước này có một đặc điểm của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, thất nghiệp, trong suốt thời gian mà có xu hướng tăng lên. Theo kết quả của các khoản đầu tư trong ngành công nghiệp không phải là rất tích cực, do đó các cơ sở sản xuất không phải lúc nào tương ứng với nhu cầu thực tế của thị trường thế giới.

Phân bố ở phía bắc Hồ Lớn và duyên hải Đại Tây Dương.
Mê-hi-côKhai thác dầu khí và quặng màu, dầu khí và chế biến thực phẩm,… Các ngành công nghiệp hiện đại và lĩnh vực dịch vụ phát triển nhanh, và quyền sở hữu tư nhân ngày càng được tôn trọng. Gần đây chính phủ đã tăng cạnh tranh trên thị trường dịch vụ cảng biển, đường sắt, viễn thông, cung cấp điện, khí đốt tự nhiên, phân phối, sân bay, với mục đích nâng cấp cơ sở hạ tầng. Vì là một nền kinh tế theo định hướng xuất khẩu, nên hơn 90% thương mại của México được thực hiện trong khuôn khổ của các hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 40 quốc gia, bao gồm cả với Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Israel, và nhiều nước Trung Mỹ và Nam Mỹ. FTA mang lại nhiều lợi ích nhất cho México là Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký kết với chính phủ của Hoa Kỳ, Canada vào năm 1992 và có hiệu lực từ năm 1994.

Câu hỏi ôn tập Địa lí 7 được giáo viên KhoaHoc trả lời chi tiết, chính xác sẽ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được kiến thức, giải đáp các câu hỏi cùng bài tập khó nhằm học tốt môn Địa lớp 7. Để học tốt các bạn có thể tham khảo toàn bộ chuyên mục Soạn Địa lí 7 không chỉ bao gồm các bài soạn mà còn tổng hợp tất cả các câu hỏi ôn tập kiểm tra chia thành nhiều phần tương ứng với chương trình học môn Địa lí lớp 7 nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức.

  • 14 lượt xem
Chủ đề liên quan