Soạn bài 4: Địa lí nông nghiệp
Soạn bài 4: Địa lí nông nghiệp - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 trang 21. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hãy cho biết các loại cây trồng, vật nuôi nào sau đây phân bố ở đâu? Vì sao?
Cây trồng, vật nuôi | Nơi phân bố chủ yếu | Lí do |
Lúa gạo | ||
Cà phê | ||
Cao su | ||
Chè | ||
Trâu | ||
Bò | ||
Lợn |
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp
1. Tìm hiểu các nhân tố tự nhiên
a. Tài nguyên đất
Đọc thông tin, hãy lập và hoàn thành sơ đồ theo gợi ý sau:
b. Tài nguyên khí hậu
Đọc thông tin, kết hợp với những hiểu biết của em, hãy trình bày những thuận lợi và khó khăn của của khí hậu đối với sự phát triển và phân bố nông nghiệp
c. Tài nguyên nước và tài nguyên sinh vật
Đọc thông tin, kết hợp với những hiểu biết của em, hãy:
- Trình bày những thuận lợi và khó khăn của tài nguyên nước đối với sự phát triển và phân bố nông nghiệp?
- Cho biết tài nguyên sinh vật có ý nghĩa như thế nào đối với nông nghiệp?
2. Tìm hiểu các nhân tố kinh tế - xã hội
Đọc thông tin kết hợp với những hiểu biết của bản thân hãy hoàn thành sơ đồ theo yêu cầu sau:
II. Sự phát triển và phân bố nông nghiệp
1. Tìm hiểu ngành trồng trọt
a. Cây lương thực
Đọc thông tin, quan sát hình 1, kết hợp phân tích bảng 1(trang 25sgk), hãy:
- Trình bày các thành tựu chủ yếu trong sản xuất lúa ở nước ta giai đoạn 1990 - 2014?
- Xác định những vùng trồng lúa chủ yếu ở nước ta. Giải thích nguyên nhân?
b. Cây công nghiệp
Đọc thông tin, quan sát hình 1, phân tích bảng 2, hãy:
- Trình bày tình hình phân bố một số cây công nghiệp ở nước ta?
- Nêu ý nghĩa của việc phát triển cây công nghiệp?
c. Cây ăn quả
Đọc thông tin, quan sát hình 1, kêt hợp với những hiểu biết của em, hãy:
- Kể tên một số loại cây ăn quả và vùng trồng cây ăn quả lớn nhất nước ta?
- Cho biết tại sao nước ta có điều kiện để trồng nhiều loại cây ăn quả?
2. Tìm hiểu ngành chăn nuôi
Đọc thông tin, quan sát hình 1, phân tích bảng 3, kết hợp với những hiểu biết của em, hãy:
- Nhận xét tình hình phát triển ngành chăn nuôi ở nước ta?
- Xác định nơi phân bố chủ yếu của đàn trâu, bò, lợn và gia cầm. Giải thích nguyên nhân?
III. Sự phát triển và phân bố lâm nghiệp, thủy sản
1. Tìm hiểu ngành lâm nghiệp
Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình 3, hãy:
Hoàn thành bảng theo yêu cầu sau: Ý nghĩa của các loại rừng ở nước ta
Loại rừng (thêm mục đích sử dụng) | Ý nghĩa |
Rừng phòng hộ | |
Rừng đặc dụng | |
Rừng sản xuất |
Cho biết tại sao diện tích rừng nước ta đang có xu hướng tăng? Việc trồng rừng đem lại lợi ích gì?
2. Tìm hiểu ngành thủy sản
Đọc thông tin, quan sát hình 3, kết hợp với phân tích bảng 4, hãy:
- Trình bày những điều kiện để phát triển ngành thủy sản ở nước ta?
- Nhận xét tình hình phát triển ngành thủy sản?
- Cho biết các tỉnh dẫn đầu nước ta về đánh bắt và nuôi trồng thủy sản?
C. Hoạt động luyện tập
1. Cho bảng số liệu sau:
Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của nước ta, năm 2002 và 2014
Ngành/ Năm | 2002 | 2014 |
Nông nghiệp | 129017,7 | 817251,2 |
Lâm nghiệp | 7675,7 | 36121,6 |
Thủy sản | 26620,1 | 275427,2 |
Tổng số | 163313,5 | 1128800,0 |
- Hãy tính cơ cấu giá trị sản xuất của từng ngành trong tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2002 và 2014
- Nhận xét sự thay đổi cơ cấu giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của nước ta hai năm trên
2. Cho bảng số liệu sau: (trang 32 sgk)
- Hãy vẽ biểu đồ đường thể hiện chỉ số tăng trưởng đàn gia súc, gia cầm nước ta giai đoạn 2000 - 2014
- Nhận xét tình hình tăng trưởng đàn gia súc, gia cầm nói trên trong giai đoạn 2000 - 2014. Giải thích nguyên nhân.
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
1. Chọn một trong hai câu sau và thực hiện
Tại sao mỗi vùng, miền ở nước ta lại có những sản phẩm nông nghiệp khác nhau? Hãy kể tên những sản phẩm nông nghiệp ở các địa phương mà em biết?
2. Sưu tầm thông tin, hình ảnh về nguyên nhân và hậu quả của tình trạng mất rừng ở một số địa phương của nước ta.
Xem thêm bài viết khác
- Bằng sự hiểu biết của em, hãy nêu vai trò của hệ thống đê điều ở đồng bằng sông Hồng trong lịch sử và hiện tại.
- So sánh các tiêu chí trong bảng số liệu giữa vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với cả nước? Trình bày đặc điểm dân cư và xã hội của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ?
- Làm thế nào để hạn chế những tác động tiêu cực của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại?
- Giải bài 25: Việt Nam từ năm 1975 đến năm 2000
- Đọc thông tin, kết hợp với quan sát hình 1, hãy cho biết đặc điểm phân bố của dân tộc Kinh và các dân tộc ít người ở nước ta?
- Đọc thông tin kết hợp với những hiểu biết của em, hãy lập và hoàn thành sơ đồ theo yêu cầu dưới đây về các nguồn tài nguyên thiên nhiên để phát triển các ngành công nghiệp tương ứng
- Trình bày thực trạng vấn đề việc làm ở nước ta hiện nay? Đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề việc làm? Khoa học xã hội 9 bài 2
- Nêu suy nghĩ của em về chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi thông qua hình 11 và 12? Cho biết sự kiện chế độ Apácthai bị xóa bỏ ở Nam Phi có ý nghĩa như thế nào?
- Vận dụng những kiến thức đã học và sự hỗ trợ của người thân, hãy viết một báo cáo ngắn gọn về những thay đổi kinh tế tại địa phương mình hoặc một địa phương khác ở nước ta mà em biết?
- Nhận xét về tỉ trọng và sự thay đổi tỉ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng so với các khu vực khác trong cơ cấu GDP ở đồng bằng sông Hồng?
- Hoàn thành sơ đồ cơ cấu các ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm theo yêu cầu sau:
- Nêu nhiệm vụ chính của miền Bắc từ năm 1954 đến năm 1960. Đánh giá về tác động của việc hoàn thành cải cách ruộng đất ở miền Bắc (1953 - 1957)