Khoa học tự nhiên 8 bài 12: Phi kim
Soạn bài 12: Phi kim - sách VNEN khoa học tự nhiên 8 trang 82. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Các hình ảnh dưới đây gợi cho em nghĩ tới những nguyên tố phi kim nào?
Trong tự nhiên, nhiều phi kim tồn tại được ở dạng đơn chất như oxi, nito, cacbon, lưu huỳnh, ... nhưng một số phi kim như flo, clo, ... chỉ tồn tại ở dạng hợp chất. Tại sao lại như vậy?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Tính chất vật lí của phi kim
Quan sát một số mẫu chất trong hình 12.2 kết hợp với các kiến thức thực tiễn về các phi kim mà em biết, điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành kết luận về tính chất vật lí của phi kim dưới đây (Mỗi chỗ trống có thể điền một hay nhiều từ/ cụm từ.)
(rắn, lỏng, khí, dẫn điện, không dẫn điện, thấp, cao, độc, không đọc)
- Ở điều kiện thường, các phi kim tồn tại ở các trạng thái: , $...(2)...$, $...(3)...$
- Phần lớn phi kim , không dẫn nhiệt và có nhiệt độ nóng chảy $...(5)...$
- Một số phi kim như clo, brom, iot, ...
II. Tính chất hóa học của phi kim
1. Tác dụng với hidro, với oxi và với kim loại
Quan sát hình ảnh mô tả thí nghiệm của hidro với clo, cho biết hidro có phản ứng với clo không? Viết PTHH nếu có phản ứng xảy ra.
Viết các PTHH của phản ứng giữa phi kim với hidro, oxi, kim loại mà em biết và xác định loại hợp chất tạo thành trong mỗi phản ứng đó.
Trả lời câu hỏi: "Phi kim có thể phản ứng với những chất nào và cho sản phẩm thuộc loại chất gì?" và hoàn thành sơ đồ trống dưới đây để tổng kết các tính chất hóa học của phi kim.
2. Mức độ hoạt động của phi kim
Đọc thông tin và cho biết mức độ hoạt động hóa học của các phi kim có như nhau không? Dựa trê cơ sở nào có thể xác định mức độ hoạt động của các phi kim?
C. Hoạt động luyện tập
1. Hoàn thành bảng so sánh tính chất vật lí giữa kim loại và phi kim sau:
Tính chất | Kim loại | Phi kim |
Trạng thái ở nhiệt độ thường | ||
Nhiệt độ sôi | ||
Nhiệt độ nóng chảy | ||
Dẫn nhiệt | ||
Dẫn điện |
2. Phát biểu nào sau đây không đúng?
A. Nhiều phi kim tác dụng với oxi tạo thành oxit axit.
B. Phi kim tác dụng với hidro tạo thành hợp chất khí.
C. Phi kim tác dụng với kim loại tạo thành muối.
D. Các phi kim có mức độ hoạt động mạnh yếu khác nhau
3. Em hãy cho biết:
- Tên một phi kim là chất rắn ở điều kiện thường và có tính dẫn điện. Dựa vào tính dẫn điện của phi kim, hãy cho biết ứng dụng của phi kim trong thực tiễn.
- Tên một phi kim là chất lỏng ở điều kiện thường và chất độc.
- Tên một phi kim là chất khí ở điều kiện thường, duy trì sự cháy và sự sống.
4. Viết PTHH:
a) chứng minh lưu huỳnh là một phi kim.
b) hoàn thành sơ đồ chuyển hóa dưới đây:
5. Nung hỗn hợp gồm 11,2 gam bột với 3,2 gam $S$ trong môi trường không có không khí. Sau phản ứng thu được hỗn hợp X.
a) Viết PTHH và tính khối lượng các chất trong hỗn hợp X.
b) Nếu cho toàn bộ hỗn hợp X tác dụng với dung dịch HCl dư thì sinh ra bao nhiêu lít khí (đktc)?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Oxi là nguyên tố phổ biến nhất trong tự nhiên. Ngoài là dạng đơn chất quen thuộc của oxi mà các em đã biết, oxi còn tồn tại ở một dạng đơn chất khác là ozon $O_3$. Ozon trong thiên nhiên tập trung chủ yếu ở tầng khí quyển cao (cách mặt đất khoảng 20 - 30 km) - gọi là tầng ozon.
Em hãy tìm hiểu xem: Tầng ozon có vai trò như thế nào đến đời sống sinh vật trên Trái Đất? Sự suy giảm tầng ozon là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến sự sống của các sinh vật trên Trái Đất? Những nguyên nhân nào dẫn đến sự suy giảm tầng ozon? Chúng ta có thể thực hiện những hoạt động thiết thực nào để làm giảm sự suy giảm tầng ozon?
Xem thêm bài viết khác
- Khoa học tự nhiên 8 bài 21: Chuyển động phân tử và nhiệt độ. Nhiệt năng Khoa học tự nhiên 8
- Lập công thức hóa học của nhôm oxit
- Các dạng thù hình của cacbon có đặc điểm gì giống và khác nhau?
- Khoa học tự nhiên 8 bài 20 : Cơ năng
- 3. An có khối lượng 40 kg, Bình có khối lượng 45 kg. Trong giờ thi chạy hai bạn luôn chạy ngang nhau hỏi bạn nào có động năng lớn hơn ? Tại sao ?
- - Tìm hiểu những tai nạn, thương tích hay xảy ra ở địa phương em. Theo em, làm thế nào để phòng tránh các tai nạn, thương tích đó?
- Trong một công viên, người ta mới nhập nội một giống cỏ sống một năm có chỉ số sinh sản/năm là 20 (một cây cỏ mẹ sẽ có 20 cây cỏ trong một năm)...
- Viết PTHH của phản ứng xảy ra giữa SiO2 với NaOH và CaO
- Đầu tàu hoả kéo toa xe với lực F = 5000 N làm toa xe đi được 1 km. Tính công lực kéo của đàu tàu.
- Số chỉ của lực kế có bị thay đổi không?
- Viết công thức hóa học của 2 oxit axit và 2 oxit bazo
- Hãy dự đoán tính chất hóa học của NaOH