-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Trắc nghiệm ngữ văn 8 bài: Nói giảm nói tránh
Bài có đáp án. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm ngữ văn 8 bài: Nói giảm nói tránh. Học sinh luyện tập bằng cách chọn đáp án của mình trong từng câu hỏi. Dưới cùng của bài trắc nghiệm, có phần xem kết quả để biết bài làm của mình. Kéo xuống dưới để bắt đầu.
Câu 1: Nói giảm nói tránh là gì?
- A. Là một biện pháp tu từ trong đó người ta thay tên gọi một đối tượng bằng sự mô tả những dấu hiệu của nó.
- B. Là phương tiện tu từ làm tăng, làm mạnh lên một đặc trưng tích cực nào đó của một đối tượng được nói đến.
- C. Là một biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyển.
- D. Là một biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng.
Câu 2: Biện pháp nói giảm nói tránh được in đậm trong khổ thơ sau nói về điều gì?
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành
(Tây Tiến, Quang Dũng)
- A. Sự xa xôi.
- B. Cái chết.
- C. Sự vất vả.
- D. Sự nguy hiểm.
Câu 3: Khi nào không nên nói giảm nói tránh?
- A. Khi cần phải nói năng lịch sự, có văn hóa
- B. Khi muốn bày tỏ tình cảm của mình.
- C. Khi cần phải nói thẳng, nói đúng sự thật.
- D. Khi muốn làm cho người nghe bị thuyết phục.
Câu 4: Ý kiến nào nói đúng nhất mục đích của việc nói giảm nói tránh?
- A. Để nhấn mạnh, gây ấn tượng và tăng sức biểu cảm cho sự vật, hiện tượng được nói đến trong câu.
- B. Để người nghe thấm thía được vẻ đẹp hàm ẩn trong cách nói kín đáo giàu cảm xúc.
- C. Để tránh gây cảm giác đau buồn, ghê sợ, nặng nề; tránh thô tục, thiếu lịch sự.
- D. Để bộc lộ thái độ, tình cảm, cảm xúc của người nói.
Câu 5: Câu nào dưới đây sử dụng cách nói giảm, nói tránh?
- A. Nó đang ngủ ngon lành thật
- B. Dạo này nó lười học quá!
- C. Cô ấy xinh quá nhỉ!
- D. Dạo này trông anh không được hồng hào lắm!
Câu 6: Câu nào sau đây sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh?
- A. Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! (Nam Cao)
- B. Thôi để mẹ cầm cũng được. (Thanh Tịnh)
- C. Bác trai đã khá rồi chứ? (Ngô Tất Tố)
- D. Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu. (Nguyên Hồng)
Câu 7: Khi nào nên nói giảm nói tránh?
- A. Khi muốn bày tỏ tình cảm của mình.
- B. Khi muốn làm cho người nghe bị thuyết phục.
- C. Khi cần phải nói thẳng, nói đúng nhất sự thật.
- D. Khi sự việc được nói tới không được lịch sự, dễ chịu
Câu 8: Câu văn nào dưới đây có sử dụng phép nói giảm nói tránh?
- A. Ngày tháng mười chưa cười đã tối
- B. Không đợi được các con cháu về đông đủ, ông cụ ấy đã đi xa.
- C. Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thải bỏ bị đốt, các khí độc thải ra đặc biệt là chất đi-ô-xin có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh.
- D. Đất rộng bao la làm chúng tôi sửng sốt.
Câu 9: Câu văn nào dưới đây không dùng phép nói giảm nói tránh?
- A. Bài thơ anh viết về ý tứ, hình ảnh thì được, nhưng tình cảm còn chưa đủ sâu.
- B. Có lẽ, anh nên thu xếp để rời nơi này sớm thì hơn.
- C. Nói năng như thế là có phần chưa được thiện chí lắm.
- D. Anh ăn nói như dùi đục chấm mắm cáy.
Câu 10: Nói giảm nói tránh là biện pháp tu từ. Đúng hay sai?
- A. Sai
B. Đúng
Câu 11: Cho các ví dụ sau:
(1) Vì vậy, tôi để sẵn mấy lời này, phòng khi tôi sẽ đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê-nin và các vị cách mạng đàn anh khác, thì đồng bào cả nước, đồng chí trong Đảng và bầu bạn khắp nơi đều khỏi cảm thấy đột ngột.
(Hồ Chí Minh, Di chúc)
(2) - Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời.
(Tố Hữu, Bác ơi!)
(3) - Lượng con ông Độ đây mà… Rõ tội nghiệp, về đến nhà thì bố mẹ chẳng còn.
(Hồ Phương, Thư nhà)
Tất cả các từ in đậm trong các ví dụ trên đều sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh. Đúng hay không?
- A. Đúng
- B. Sai
Câu 12: Cho ví dụ sau:
Vì vậy, tôi để sẵn mấy lời này, phòng khi tôi sẽ đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê-nin và các vị cách mạng đàn anh khác, thì đồng bào cả nước, đồng chí trong Đảng và bầu bạn khắp nơi đều khỏi cảm thấy đột ngột.
(Hồ Chí Minh, Di chúc)
Từ in đậm trong câu trên nói về việc gì?
- A. Bác Hồ dự tính về chuyến đi xa sắp tới của mình
- B. Bác Hồ mơ ước được gặp cụ Các Mác, Lê - nin
- C. Bác Hồ dự tính, dặn dò trước khi qua đời
- D. Cả A, B, C đều sai
Câu 13: Tìm từ ngữ (nói giảm nói tránh) thích hợp để điền vào chỗ trống:
Cha nó mất, mẹ nó /…/, nên chú rất thương nó.
- A. Bỏ đi
- B. Đi bước nữa
- C. Lấy chồng khác
- D. Không nhận nuôi con
Câu 14: Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống để câu có sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh?
Anh ấy ... khi nào?
- A. Chết
- B. Thăng
- C. Hi sinh
- D. Tử
Câu 15: Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống để câu có sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh?
Em ... đi chơi nhiều như thế.
- A. Đừng
- B. Cấm
- C. Không nên
-
Thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên 11 bài Thuyết minh giải thích hiện tượng tự nhiên lớp 8
-
Kể lại một chuyến đi mà em cảm thấy có ý nghĩa nhất đối với mình Kể về một chuyến du lịch đáng nhớ của em
-
Soạn Văn Hội thoại trang 92 sgk Soan Văn lớp 8
-
Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước Lịch sử lớp 8
- Trắc nghiệm ngữ văn 8 có đáp án. Nội dung trắc nghiệm được trình bài theo từng bài học, chương học trong sách ngữ văn 8. Phần này giúp học sinh ôn luyện kiến thức rất tốt và làm quen với hình thức thi trắc nghiệm. Để tìm bài này trên Google, các bạn gõ vào
- NGỮ VĂN 8 - TẬP 1
- Trắc nghiệm bài Tôi đi học
- bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
- Trắc nghiệm bài Trong lòng mẹ
- Trắc nghiệm bài Bố cục của văn bản
- Trắc nghiệm bài Xây dựng đoạn văn trong văn bản
- Trắc nghiệm bài Từ tượng hình, từ tượng thanh
- Trắc nghiệm bài: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội
- Trắc nghiệm bài Cô bé bán diêm
- Trắc nghiệm bài: Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự
- Trắc nghiệm bài: Tình thái từ
- Trắc nghiệm bài Hai cây phong
- Trắc nghiệm bài: Nói giảm nói tránh
- Trắc nghiệm bài: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
- Trắc nghiệm bài: Câu ghép (tiếp theo)
- Trắc nghiệm bài Bài toán dân số
- Trắc nghiệm bài: Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
- Trắc nghiệm bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
- Trắc nghiệm bài: Ôn luyện về dấu câu
- Trắc nghiệm bài Muốn làm thằng Cuội
- Trắc nghiệm bài Hai chữ nước nhà
- NGỮ VĂN 8 - TẬP 2
- Trắc nghiệm bài Ông đồ
- Trắc nghiệm bài: Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh
- Trắc nghiệm bài Khi con tu hú
- Trắc nghiệm bài: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
- Trắc nghiệm bài: Câu cầu khiến
- Trắc nghiệm bài: Ôn tập về văn bản thuyết minh
- Trắc nghiệm bài Đi đường
- Trắc nghiệm bài: Câu trần thuật
- Trắc nghiệm bài: Câu phủ định
- Trắc nghiệm bài: Hành động nói
- Trắc nghiệm bài: Hành động nói (tiếp theo)
- Trắc nghiệm bài Bàn luận về phép học
- Trắc nghiệm bài Thuế máu
- Trắc nghiệm bài: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
- Trắc nghiệm bài: Hội thoại (tiếp theo)
- Trắc nghiệm bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu
- Trắc nghiệm bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập)
- Trắc nghiệm bài: Chữa lỗi diễn đạt (lỗi lô-gíc)
- Trắc nghiệm bài: Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt
- Trắc nghiệm bài: Văn bản thông báo
- Trắc nghiệm bài: Tổng kết phần văn ( tiếp theo)
- Trắc nghiệm bài: Tổng kết phần văn (tiếp theo)
- Không tìm thấy