Khoa học tự nhiên 7 Bài 12: Đa dạng các nhóm sinh vật
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 12: Đa dạng các nhóm sinh vật - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 7,trang 64". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Trò chơi "ai nhanh nhất, ai đúng nhất"
- Chuẩn bị: các nhóm chuẩn bị các mẩu giấy, bút dạ
- Tiến hành: trong vòng 3 phút, viết tên các loài sinh vật mà em biết vào giấy. Sau đó, phân loại thành các nhóm khác nhau.
- Sau 3 phút: Các nhóm trình bày sản phẩm của mình.
- Nhóm nào kể được nhiều tên các loài sinh vật và phân loại đúng nhất, sẽ là nhóm thắng cuộc.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Vi khuẩn
Em hãy quan sát các hình dạng khác nhau của vi khuẩn trong hình 12.2 - 12.6 và cho biết hình thái của các dạng vi khuẩn đó là gì?
Bảng 12.1. Hình thái của vi khuẩn
Hình | Tên vi khuẩn | Hình thái |
12.2 | Vi khuẩn viêm màng não | |
12.3 | Vi khuẩn gây bệnh tả | |
12.3 | Khuẩn Bacillus anthracis gây bệnh than | |
12.4 | Vi khuẩn E.coli | |
12.5 | Vi khuẩn Leptospia |
2.Virut
Hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi: Vì sao virut không được coi là một tế bào sống?
3. Nguyên sinh vật
Đọc thông tin và quan sát hình 12.10 đến 12.13 để tìm hiểu về nhóm "Nguyên sinh vật".
4. Thực vật
Thực vật là sinh vật nhân thực. Chúng được chia thành 4 nhóm chính sau:
a, Ngành Rêu
b, Dương xỉ
c, Hạt trần
d, Hạt kín
- Đọc thông tin và hoàn thiện bảng
Bảng 12.2. Đặc điểm các ngành thực vật
Đặc điểm | Rêu | Dương xỉ | thực vật Hạt trần | thực vật Hạt kín |
Nơi sống | ||||
Sinh sản | ||||
Đại diện |
5. Động vật
Động vật được chia thành 2 nhóm:
a, Động vật không xương sống
6. Sự đa dạng trong loài
Các sinh vật có chung những đặc điểm nhất định và có thể giao phối với nhau được gọi là một loài.
C. Hoạt động luyện tập
Khảo sát sự đa dạng
1. Bạn Nam đã khảo sát sự đa dạng của số lượng hạt đậu trong quả đậu. Bạn ấy lấy 20 quả đậu từ cùng một loài, đếm số hạt đậu trong mỗi quả và thu được kết quả về số hạt ở 20 quả là: 7,3,8,6,3,4,7,5,6,6,7,8,3,4,6,4,3,7,8,4.
a, Hãy tính số quả đậu có số lượng hạt tương ứng, ghi kết quả vào bảng 12.3
Số lượng hạt trong quả | ||||||
số lượng quả |
b, Vẽ biểu đồ tần suất kết quả của Nam và cho biết số lượng hạt nào phổ biến nhất.
2. Em hãy thực hiện một khảo sát về sự đa dạng của số lượng lá chét
a, Thu thập ít nhất 20 chiếc lá từ 1 cây
b, Đếm só lượng lá chét trên mỗi lá và ghi lại kết quả.
c, Điền kết quả vào bảng 12.4
Bảng 12.4. Đa dạng lá
Số lượng lá chét | |||||
số lượng lá |
d, Vẽ biểu đồ
e, Rút ra kết luận.
3. Em hãy cho biết nguyên nhân gây ra các căn bệnh/hội chứng trong hình 12.22 - 12.24 là gì? (điền kết quả vào bảng 12.5)
Bảng 12.5. Bệnh và hội chứng
STT | Tên bệnh/hội chứng | Nguyên nhân (tác nhân gây bệnh)1 |
1 | Ebola | |
2 | Cúm thường | |
3 | HIV/AIDS |
D. Hoạt động vận động
Em hãy thảo luận với các bạn và nêu một số bệnh lấy nhiễm thường gặp trong đời sống , cho biết tác nhân gây bệnh là gì?
Bảng 12.6. Bệnh lây nhiễm
STT | Tên bệnh | Nguyên nhân |
1 | ||
2 | ||
3 | ||
4 |
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Em hãy thực hiện khảo sát sự đa dạng về đặc điểm của các loài sinh vật (thực vật hoặc động vật) mà em biết. Từ đó rút ra ý nghĩa của sự đa dạng với loài.
Viết một đoạn văn miêu tả và chia sẻ với cả lớp.