-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Giải bài 54 vật lí 9: Sự trộn các ánh sáng màu
Thế nào là trộn các ánh sáng màu với nhau ? Để trả lời câu hỏi này, KhoaHoc xin chia sẻ với các bạn bài Sự trộn các ánh sáng màu thuộc chương trình SGK vật lí 9. Hi vọng, với cách hướng dẫn giải chi tiết các bài tập thì đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt hơn.
Nội dung bài viết gồm 2 phần:
- Lý thuyết
- Hướng dẫn giải bài tập SGK
A. LÝ THUYẾT
- Ta có thể trộn hai hay nhiều chùm sáng màu với nhau nếu chiếu các chùm sáng đó vào cùng một chỗ trên một màn ảnh màu trắng. Màu của ảnh ở chỗ đó sẽ là màu mà ta thu được khi trộn các chùm sáng màu nói trên với nhau. Cũng có thế trộn hai hay nhiều chùm sáng màu với nhau bằng cách chiếu đồng thời các chùm sáng đó trực tiếp vào mắt (các chùm sáng này phải rất yếu). Khi đó trên màng lưới của mắt sẽ có màu mà ta trộn được.
- Khi trộn hai ánh sáng màu với nhau ta được ánh sáng màu khác. Khi hoàn toàn không có ánh sáng thì ta thấy tối, tức là thấy màu đen.
- Khi trộn ba chùm sáng màu đỏ, lục và lam với nhau một cách thích hợp ta được ánh sáng trắng.
- Trộn các ánh sáng có màu đỏ đến tím với nhau cũng sẽ được ánh sáng trắng.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Hướng dẫn trả lời các câu hỏi giữa bài
Trang 143 Sgk Vật lí lớp 9
Thí nghiệm 1
Chắn hai cửa sổ bằng hai tấm lọc màu bất kì, lấy trong bộ các tấm lọc màu đỏ, vàng, lục và lam. Chắn cửa sổ còn lại bằng tấm chắn sáng. Đặt màn ảnh vào chỗ hai chùm sáng màu giao nhau và nhận xét về màu mà ta thu được trên màn ảnh
+ Em đã trộn hai ánh sáng màu nào với nhau ? Kết quả, em đã thu được ánh sáng màu nào ?
+ Có khi nào em thu được "ánh sáng màu đen" sau khi trộn không ?
Trang 143 Sgk Vật lí lớp 9
Thí nghiệm 2
Chắn ba cửa sổ bằng ba tấm lọc màu đỏ, lục và lam. Tìm chỗ ba chùm sáng màu đó gặp nhau và nhận xét về màu mà ta thu được ở chỗ đó.
Tại chỗ ba chùm sáng nói trên gặp nhau, em thu được ánh sáng màu gì ?
Hướng dẫn giải bài tập cuối bài
Câu 3: Trang 143 Sgk Vật lí lớp 9
Làm một vòng tròn nhỏ bằng bìa cứng, trên dán giấy trắng. Chia vòng tròn thành ba phần bằng nhau: một phần tô màu đỏ, một phần tô màu lục và một phần tô màu lam. Làm thêm một trục quay cho vòng tròn như một con quay. Cho vòng tròn quay tít dưới ánh sáng ban ngày. Nhận xét về màu của mặt giấy lúc đó. Có thể coi đây là một thí nghiệm trộn các ánh sáng màu với nhau được không ?
-
Viết bài văn ngắn khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng giới trẻ có những hành vi thiếu văn hóa Nghị luận về văn hóa ứng xử của giới trẻ hiện nay
-
Giá trị nội dung và nghệ thuật qua bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh Nội dung và nghệ thuật của bài thơ Sang thu
-
Đặt mình là nhân vật người con trong bài thơ Nói với con của Y Phương Soạn bài Nói với con
-
Nêu ý kiến của em về vấn đề đồng phục học đường Nghị luận về vấn đề trang phục học đường
-
Đề thi vào lớp 10 chuyên Lý trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định năm 2022 Đề thi vào lớp 10 môn Lý năm 2022
-
Đề thi tuyển sinh lớp 10 chuyên Toán Thái Bình năm 2022 Đề thi vào 10 chuyên Toán Thái Bình năm 2022
-
Đề thi thử vào 10 môn Toán tỉnh Hưng Yên năm 2022 Đề khảo sát chất lượng Toán 9 Hưng Yên
-
Suy nghĩ về hiện tượng học tủ học vẹt Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
- CHƯƠNG 1: ĐIỆN HỌC
- Giải bài 2: Điện trở của dây dẫn - Định luật ôm
- Giải bài 4: Đoạn mạch nối tiếp
- Giải bài 6: Bài tập vận dụng định luật Ôm
- Giải bài 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn
- Giải bài 10: Biến trở - Điện trở dùng trong kĩ thuật
- Giải bài 12: Công suất điện
- Giải bài 14: Bài tập về công suất điện và điện năng sử dụng
- Giải bài 16: Định luật Jun - Len - xơ
- Giải bài 18: Thực hành: Kiểm nghiệm mối quan hệ Q - I2 trong định luật Jun - Len-xơ
- Giải bài 20: Tổng kết chương I : Điện học
- CHƯƠNG 2: ĐIỆN TỪ HỌC
- Giải bài 22: Tác dụng từ của dòng điện - Từ trường
- Giải bài 24: Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua
- Giải bài 26: Ứng dụng của nam châm
- Giải bài 28: Động cơ điện một chiều
- Giải bài 30: Bài tập vận dụng quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái
- Giải bài 32: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
- Giải bài 34: Máy phát điện xoay chiều
- Giải bài 36: Truyền tải điện năng đi xa
- Giải bài 38: Thực hành: Vận hành máy phát điện và máy biến thế
- CHƯƠNG 3: QUANG HỌC
- Giải bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
- Giải bài 42: Thấu kính hội tụ
- Giải bài 44: Thấu kính phân kì
- Giải bài 46: Thực hành: Đo tiêu cự của thấu kính hội tụ
- Giải bài 48: Mắt
- Giải bài 50: Kính lúp
- Giải bài 52: Ánh sáng trắng và ánh sáng màu
- Giải bài 54: Sự trộn các ánh sáng màu
- Giải bài 56: Các tác dụng của ánh sáng
- Giải bài 58: Tổng kết chương III: Quang học
- CHƯƠNG 4: SỰ BẢO TOÀN VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
- Không tìm thấy